อนุทิน แถลงชี้ ฝีดาษลิง มีวัคซีนรองรับ พร้อมแนะวิธีป้องกันแบบทูอินวัน

อนุทิน รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข แถลงเกี่ยวกับสถานการณ์โรค ฝีดาษลิง ชี้วัคซีนมีพร้อม วอนประชาชนอย่าตระหนกจนเกินไป พร้อมแนะแนวทางป้องกันแบบทูอินวัน

ความเคลื่อนไหว นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานประชุมคณะผู้บริหาร เพื่อเตรียมแนวทางรองรับโรคฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง Mokeypox ภายหลัง WHO ประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (Public Health Emergency of International Concern) ที่ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร อาคาร 1 ชั้น 2 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

โดย นายอนุทิน กล่าวหลังการประชุมว่า กรณีชายชาวไนจีเรีย ที่พบติดเชื้อ ฝีดาษลิง และหลบหนีจากไทย ไปประเทศกัมพูชา ก่อนถูกจับกุมนั้น จากประเด็นนี้ นายอนุทิน เผยว่าจากการได้ติดตามไทม์ไลน์ ชาวไนจีเรีย ที่ถูกจับกัมพูชา จากการตรวจสอบผู้ใกล้ชิดชายไนจีเรีย ในช่วงสัมผัสใกล้ชิด 1 เดือน ตรวจสอบยังไม่พบการติดเชื้อจากชายไนจีเรีย แต่อย่างใด

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

ขณะที่ ความพร้อมวัคซีนเกี่ยวกับ ฝีดาษลิง นายอนุทิน กล่าวว่า ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันว่าวัคซีน โรคฝีดาษ ถึงแม้จะเก็บไว้เป็นเวลานาน ก็ยังเก็บรักษาวัคซีนไว้อย่างดี ตามมาตรฐาน ซึ่งหากมีความจำเป็นต้องนำมาใช้ ก็สามารถนำมาใช้ได้ทันที

ส่วนเรื่องของการรักษาพยาบาล ทางกรมการแพทย์ก็ยืนยันว่า โรคนี้โดยทั่วไป มีทั้งยาที่จะให้รักษาพยาบาล ทั้งตามอาการ ทั้งเฉพาะโรค หรือถ้ามีความจำเป็นสถานพยาบาลก็มีความพร้อมที่จะให้การรักษาผู้ป่วย ในขณะเดียวกันก็เตรียมจะยกระดับ การเฝ้าระวัง จากกรมควบคุมโรคมาเป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะทำให้การสั่งการ การเฝ้าระวัง มีความครอบคลุมในระดับทั่วประเทศ

พร้อมกันนี้ นายอนุทิน ยังฝากถึงประชาชน เรื่องของความตื่นตระหนก ถือว่ายังไม่ต้องตระหนกกันจนเกินไปนัก เนื่องจากความสามารถในการแพร่เชื้อ ติดเชื้อ ยังไม่ใช่ระดับโควิด เพราะฉะนั้นมาตรการที่ไทย ใช้อยู่ในช่วงนี้ ในการป้องกัน ความเสี่ยงจากโควิด ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจล แอลกอฮอล์ ใช้มาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม ก็จะช่วยลดการติดเชื้อ ฝีดาษวานร ได้มากทีเดียว

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้ ฝีดาษวานร ส่วนใหญ่เกิดจากการสัมผัส เช่นสัมผัสแผล เพราะฉะนั้นหากเราล้างมือด้วยเจล แอลกอฮอล์ ตลอดเวลา ใส่หน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง ก็จะเป็นมาตรที่เรียกว่าทูอินวัน ที่สามารถป้องกันได้ทั้ง 2 โรค

ขณะที่่เรื่องการจำกัดมาตรการ การเดินทางยังไม่มีมาตรการนี้ เนื่องจากยังห่างไกล ส่วนการประกาศการยกระดับเฝ้าระวัง ฝีดาษลิง จะมีการหารือคณะกรรมอีกครั้งซึ่งก็จะเป็นไปตามมาตรการสาธารณสุขของไทย ส่วนกรณีหากติดเชื้อฝีดาษลิง ใช้เวลารักษาประมาณ 2-3 สัปดาห์ ก็จะหายเป็นปกติ

โดย ฝีดาษลิง จะลักษณะเดียวกับโรคเอดส์ หากมีเพศสัมพันธ์สุ่มเสี่ยง ไปใช้บริการ ก็อาจทำให้เกิดความเสี่ยง หากป้องกัน เหมือนป้องกันโรค เอดส์ก็จะปลอดภัย และช่วยป้องกันการติดเชื้อได้

ขณะที่การเฝ้าระวัง ก็ประสานให้การตรวจสอบคนเข้าเมือง ต้องระมัดระวัง ในการเดินทางประเทศกลุ่มเสี่ยงมากขึ้น

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า