โควิด-19 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เผยก่อนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ศบค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมต่อมาตรการเปิดประเทศในระยะต่าง ๆ ขอให้มั่นใจว่าหากมีเหตุการณ์ติดเชื้อทางสาธารณสุขมีความพร้อมทั้งการควบคุมโรคและรักษาพยาบาล เราจึงต้องรีบผ่อนคลายมาตรการให้เป็นปกติเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด โดยต้องเฝ้าระวังและตั้งกฎเกณฑ์ขึ้นมาในแต่ละระยะ เหมือนช่วงที่เราล็อกดาวน์ก็มี ระยะที่ 1 ระยะที่ 2 และระยะที่ 3

ส่วนจะมีการลดเวลาในการกักตัวจาก 14 วันเป็น 7 วัน หรือไม่นั้น ในแต่ละประเทศไม่เหมือนกันประเทศที่มีการควบคุมและป้องกันการติดเชื้อได้ดี ไม่มีการแพร่ระบาดในประเทศนั้นเป็นระยะเวลาพอสมควร เราจำเป็นที่จะต้องใช้วิธีการที่เข้มข้นที่สุด

เพราะมันจะเป็นการชะลอการทำมาหากิน การเดินทางสัญจรไปมา เพื่อประกอบธุรกิจ ยืนยันว่าเราดำเนินการทุกอย่างด้วยความระมัดระวัง เพื่อความมั่นใจ ซึ่งในที่ประชุมคงจะตัวอย่างประเทศที่มีความปลอดภัยมาก อาจจะออกมาในรูปแบบของการจับคู่ประเทศท่องเที่ยว หรือทราเวล บับเบิ้ล

ส่วนแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ หรือ Special tourist Visa (STV) ยืนยัน ไม่ได้เป็นการสร้างเงื่อนไข แต่จะมีการตั้งกฎเกณฑ์ ส่วนการล็อกดาวน์จะตั้งแนวทางเป็นลำดับ และจะมีการผ่อนคลายไปเรื่อย ๆ โดยหลักเกณฑ์แต่ละประเทศจะไม่เหมือนกัน เพราะจะดูตามตัวเลขการติดเชื้อไวรัสฯภายในประเทศนั่นๆ ซึ่งจะไม่เข้มงวดทั้งหมด

เช่นอาจจะปรับลดระยะเวลาการกักตัว สำหรับประเทศที่มีการติดเชื้อไวรัสฯน้อย ขณะที่บางประเทศก็อาจจะยังต้องคงการกักตัว ซึ่งเป็นข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข หากที่ประชุม ศบค. จะเห็นด้วย ในหลักการนี้เราก็จะสนับว่าความพร้อมของกระทรวงสาธารณสุข การแพทย์การพยาบาล เวชภัณฑ์ ต่อไป

ดังนั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละประเทศ ทั้งนี้ขอยืนยันว่าจะไม่มีภูเก็ตโมเดล แต่จะเป็นไทยแลนด์โมเดล เพราะไม่เช่นนั้นคนภูเก็ต ก็จะกล่าวหาว่าเป็นจังหวัดหนูทดลองยา ซึ่งอาจจะหาจังหวัดที่พร้อมนำร่องก่อน

ส่วนกรณีจะมีการจะมีเสนอขยายเวลาประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น ยังไม่ทราบ เพราะเรื่องการต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต้องนำเสนอเข้า ที่ประชุม ครม. เมื่อถามย้ำว่าจำเป็น ต้องต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือไม่

ทั้งนี้ มีหลายมิติที่ต้องดู ถามว่าสาธารณสุขไปสั่งตำรวจไปสั่งผู้ว่าทหารบอกเต็มที่ได้หรือไม่ ก็ไม่ได้ บางครั้งการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็มีประโยชน์ ในเรื่องของความฉับพลันรวดเร็วและเด็ดขาด หากมีสถานการณ์เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ขอย้ำว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นการประกาศใช้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โควิด-19 ไม่ได้เป็นการประกาศใช้ เพื่อลิดรอนสิทธิส่วนบุคคล หรือสิทธิการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง หรือทางประชาธิปไตย

“จริง ๆ มันไม่ใช่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถ้าจะทำใจให้สบายมันคือ พ.ร.ก.พิเศษ ฉบับหนึ่ง ที่จะทำให้เกิดความปลอดภัยกับประเทศไทยและประชาชน นี่คือเจตนารมณ์ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ถูกใช้มาในช่วง 4-5 เดือน เพราะไม่มีการจำกัดสิทธิ์อะไรสักอย่าง” นายอนุทิน ระบุ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า