กองทัพบก นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ด้านเศรษฐกิจ อดีต รัฐมนตรีว่าการการะทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้ยินว่า กองทัพบก จะทำโครงงานผลิตไฟฟ้า 30,000 เมกกะวัตต์ จากโซลาร์เซลล์มูลค่ากว่า 6 แสนล้านบาท ก็นึกว่าคงพูดเล่นตลก ๆ ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องจริง แต่พอนานขึ้นไม่เห็น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว. กลาโหม และ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว. พลังงาน ออกมาชี้แจง หรือ ออกมาห้ามปราม ทำให้สงสัยว่าพลเอกประยุทธ์กำลังคิดอะไรอยู่ ทำไมจึงปล่อยให้กองทัพบกแถลงการณ์และจะทำเรื่องแปลกประหลาดผิดหน้าที่ และยังผิดหลักเกณฑ์และผิดข้อกฏหมายแบบนี้ได้

ทั้งนี้ เพราะปัจจุบันการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยมีกำลังผลิตล้นมากถึง 46,745 เมกกะวัตต์ ในขณะที่ไทยมีการใช้พลังงานไฟฟ้าสูงสุดอยู่ที่ 28,637 เมกกะวัตต์ หรือมีกำลังผลิดสำรองเกินอยู่ 59% และยังจะมีโปรเจกต์ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งจะมีกำลังผลิดเพิ่มเข้าระบบอีก 6,940 เมกกะวัตต์ ซึ่งจะเห็นได้ว่าไทยมีการผลิตไฟฟ้าเกินล้นแล้ว ซึ่งมีโรงงานไฟฟ้าขนาดใหญ่ (IPP) ถึง 8 โรง จาก 12 โรง ที่ไม่ได้เดินเครื่องเลยตลอดทั้งเดือน ซึ่งต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะใช้ไฟฟ้าจากกำลังผลิตที่ค้างอยู่

ซึ่งการผลิดไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ของกองทัพบกจำนวน 30,000 เมกกะวัตต์ ยังมากกว่าการใช้ไฟฟ้าสูงสุดในปัจจุบันเสียอีก การที่มีกำลังผลิตไฟฟ้าล้นจะทำให้ราคาไฟฟ้าแพงขึ้นเพราะประชาชนจะต้องจ่ายค่าความพร้อมในกำลังผลิตส่วนเกินนี้รวมเข้าไปกับค่าไฟฟ้าทำให้ประชาชนต้องจ่ายเพิ่ม

นอกจากนี้ การดำเนินการดังกล่าวน่าจะผิดกฎเกณฑ์และผิดกฎหมายด้วย เพราะ ประเทศไทยมี พ.ร.บ. การประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 ได้จัดตั้งและมอบอำนาจ ให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีอำนาจและหน้าที่ ในการกำหนดกฎเกณฑ์และเงื่อนไขในการรับซื้อไฟฟ้า อีกทั้งยังกำหนดให้การจัดหาไฟฟ้าเน้นการแข่งขันและมีส่วนร่วม เพื่อดูแลผลประโยชน์ของผู้บริโภค อีกทั้งยังมี แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (Power Development Plan : PDP) เป็นแผนแม่บทในการผลิตไฟฟ้าของประเทศ ว่าด้วยการจัดหาพลังงานไฟฟ้าในระยะยาว

ดังนั้น การที่กองทัพบกจะคิดเองทำเองโดยไม่ผ่านความเห็นชอบของ กกพ. และ ไม่เป็นไปตามแผน PDP น่าจะไม่เป็นเรื่องที่ถูกต้อง และ น่าจะผิดกฎหมายด้วย อีกทั้งพลเอกประยุทธ์ก็ยังไม่ได้ชี้แจง การใช้เงินนกองทุนอนุรักษ์พลังงานให้กับกองทัพบก กองทัพเรือ และ กองทัพอากาศรวมถึง กอ. รมน. และ ศอ. บต. จำนวนหลายพันล้านบาท เพื่อทำโครงการ และปรากฏชัดเจนว่ามีหลายโครงการ โดยเฉพาะโครงการโซลาร์เซลล์มีปัญหาอย่างมาก โดยพบว่า อุปกรณ์มีราคาแพงมาก และยังใช้การไม่ได้ แถมยังล่องหนในบางที่ ขนาดโครงการเล็กๆยังทำกันเละเทะขนาดนี้ แล้วจะทำโครงการใหญ่ให้ดีคงเป็นไปไม่ได้

ดังนั้น ความมั่นคงทางพลังงานในปัจจุบัน น่าจะไม่ใช่การสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่ม แต่เป็นการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ ลดการสูญเสีย การสร้างนวัตกรรม และการสร้างโครงข่าย

อย่างไรก็ดี การที่กองทัพบกแจ้งว่าที่ดินเหลือไม่ได้ใช้ประโยชน์กว่า 3 แสนไร่ ก็ควรจะคืนที่ดินนี้ให้กับกรมธนารักษ์ โดยที่ตนเคยเป็น รมช. คลังดูแลกรมธนารักษ์มาก่อนจึงทราบว่ากองทัพมีที่ดินราชพัสดุจำนวนมาก ดังนี้จึงอยากขอให้กองทัพบกได้ส่งมอบคืนที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้วตามที่บอกว่าจะนำมาทำโซลาร์เซลล์นี้ให้กับกรมธนารักษ์ เพื่อรัฐบาลจะได้นำไปพัฒนาเพื่อเป็นประโยชน์กับประชาชนและเศรษฐกิจได้ ในภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่นี้ ประชาชนน่าจะได้ใช้ประโยชน์ในที่ดินเหล่านี้เพื่อจะใช้ประทังชีวิตและฟี้นฟูเศรษฐกิจได้

ในสถานะการณ์เช่นนี้ ทั้ง ๆ ที่กองทัพไม่ได้มีความชำนาญและไม่ใช่หน้าที่ของกองทัพ เพราะสุดท้ายแล้ว ความเสียหายจะเกิดกับประเทศและประชาชนที่ต้องมาแบกรับภาระในความผิดพลาด เพราะทุกวันนี้ความผิดพลาดในการบริหารประเทศตลอดหลายปีโดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ ที่พลเอกประยุทธ์ ไม่ได้มีความชำนาญก็สร้างความเสียหายอย่างมหาศาลอยู่แล้ว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า