“โฆษกกองทัพบก” แจงซื้อเฮลิคอปเตอร์โจมตีAH-6i ใช้งบเพียง 4.2 พันล้าน

“วินธัย สุวารี” โฆษกกองทัพบก แจงซื้อเฮลิคอปเตอร์AH-6i ใช้งบเพียง 4.2 พันล้านบาท เผยตัวเลข 1.2 หมื่นล้านบาท เป็นเพียงกรอบจัดหาอาวุธ ที่สหรัฐฯเปิดให้ไทยแบบเต็มระบบ

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ชี้แจงกรณีการเผยแพร่เอกสารระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯได้อนุมัติการขายเฮลิคอปเตอร์โจมตีและลาดตระเวนเบาแบบ AH-6i จำนวน 8 ลำ พร้อมอาวุธ อะไหล่ และการสนับสนุนอื่นๆ ให้กับกองทัพบกไทย ในมูลค่าโครงการราว 400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 1.2 หมื่นล้านบาท ว่า โครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวณติดอาวุธของกองทัพบก เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ ปี 2554 ได้กำหนดความต้องการขั้นต่ำไว้ จำนวน 31 เครื่อง ซึ่งในห้วงนั้นได้รับอนุมัติให้จัดหาเข้ามาประจำการเป็นล็อตแรกก่อน จำนวน 8 เครื่อง สำหรับครั้งนี้จึงเป็นล็อตที่สองตามแผนรวมของการจัดหา ซึ่งได้ขออนุมัติจัดหาอีกจำนวน 8 เครื่อง รวมระบบอาวุธ , เครื่องควบคุมการยิง , กล้องตรวจการณ์ , ชิ้นส่วนควบคู่สำหรับซ่อมบำรุง , ชิ้นส่วนซ่อมสำหรับการส่งกำลัง (ASL) เป็นระยะเวลา 2 ปี , รวมถึงการก่อสร้างโรงเก็บอากาศยาน พร้อมด้วยเครื่องช่วยฝึก (Simulator) และ หลักสูตรการฝึกอบรม ในวงเงิน 4,226 ล้านบาท

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ขั้นตอนดังกล่าวเป็นไปตามกฎระเบียบของประเทศสหรัฐอเมริกา กรณีจะมีการซื้อขายยุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีทางการทหารให้กับประเทศอื่น
ส่วนมูลค่ายุทโธปกรณ์ที่สภาคองเกรสรัฐบาลสหรัฐ กำหนดกรอบอนุมัติไว้ จำนวนราว 400 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1.2 หมื่นล้านบาท นั้น เป็นลักษณะเปิดกรอบการจัดหาให้ไทยไว้แบบเต็มระบบ โดยเฉพาะในเรื่องของระบบอาวุธ แต่ในแผนการจัดหาครั้งนี้ ทางกองทัพบกไทยต้องการจัดหาในแบบเฉพาะรายการตามความจำเป็น ภายใต้วงเงินประมาน 4,226 ล้านบาท เท่านั้น

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า สำหรับการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-6i ระหว่างกองทัพบกไทย และสหรัฐอเมริกา นี้ จะช่วยสนับสนุนยุทธศาสตร์ ด้านความมั่นคงในภูมิภาคของทั้งสองประเทศ ในฐานะที่ไทยเป็นพันธมิตร ทางยุทธศาสตร์ ในเอเชียแปซิฟิก ทั้งนี้ AH-6i เป็นเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กมีความคล่องตัวสูง สามารถทำภารกิจได้หลากหลายมิติ ทั้งการลาดตระเวน และสนับสนุนการโจมตีทางอากาศ โดย AH-6i ที่กองทัพบกไทย จัดหาเป็นรุ่นที่พัฒนาขีดความสามารถ สอดรับสภาพแวดล้อมสถานการณ์ในปัจจุบัน และเป็น spec แบบ US Army ผลิตโดย Boeing โดยจะประจำการที่กรมบิน ศูนย์การบินทหารบก (Aviation Regiment Aviation Center)

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า