“สุทธวรรณ”โฆษกพรรคก้าวไกล ชี้เรียนออนไลน์วันแรกล่มไม่เป็นท่า ย้ำต้อง เปิดเทอม 1 มิ.ย.พร้อมยก 12 มาตรการให้รัฐบาลนำไปใช้ ยัน ปลอดภัยแน่

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา โฆษกพรรคก้าวไกลและคณะทำงานด้านการศึกษาพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเรียนออนไลน์ตามนโยบายรัฐบาลวันแรก หลังจากมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลกว่า ว่า จากนโยบายดังกล่าว วันแรกก็พบว่าระบบล่มไม่สามารถเข้าได้ตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งแนวทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ เหมือนมุ่งเน้นไปที่การเรียนแบบออนไลน์และทางไกลมากกว่าการเตรียมความพร้อมเพื่อให้มีการเรียนการสอนในโรงเรียนอย่างปลอดภัย

น.ส.สุทธวรรณ กล่าวอีกว่า ตนอยากเสนอว่าควรเปิดเทอมให้เด็กกลับเข้าเรียนในโรงเรียนให้เร็วที่สุด โดยตั้งแต่ช่วงปิดเทอมที่ผ่านมานั้น ได้คิดว่าหากสร้างสิ่งแวดล้อม กำหนดกติกาสร้างวินัย สร้างระบบการสอบสวนโรคที่ดี คิดให้ครบทั้งระบบเติมคนและงบประมาณลงไปอย่างเหมาะสม เชื่อว่าการเปิดเรียนอยู่ในวิสัยที่ทำได้ ในทางกลับกันหากเกิดแพร่ระบาดในวงกว้าง แสดงว่ารัฐยังทำได้ไม่ดีพอ

ทางโรงเรียน ต้องมุ่งทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ไม่ว่าจัดห้องเรียนให้มีระยะห่างเหมาะสม จัดคาบเรียนใหม่ ปรับรูปแบบของกิจกรรมการเรียนรู้ การกำหนดกติกาในโรงเรียน กำหนดมาตรการคัดกรอง และออกมาตรการต่างๆ เพื่อทำให้โรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้ได้มากที่สุด

ส่วนการเรียนออนไลน์ ควรเป็นทางเลือกสำหรับเด็กที่พ่อแม่มีความคล่องตัวสามารถสอนลูกเองได้ และประสงค์ที่จะให้ลูกเรียนที่บ้าน เพราะข้อเท็จจริงจากการลงพื้นที่ เราพบเห็นพ่อแม่จำนวนมากที่มีข้อจำกัด แม้ว่าจะรับรองความปลอดภัยไม่ได้ 100% แต่ถ้าเห็นว่าโรงเรียนเตรียมความพร้อมและวางมาตรการอย่างเต็มความสามารถแล้ว พ่อแม่สามารถอุ่นใจได้และจะช่วยลดภาระให้กับพวกเขา ซึ่งเวลานี้ส่วนใหญ่ยังต้องคิดในแง่เศรษฐกิจหรือการทำมาหากินเพื่อปากท้องควบคู่กันไปด้วย

ทั้งนี้ สำหรับทางออกและข้อเสนอนั้น ควรเปิดโรงเรียนเป็นทางเลือกหลัก และเชื่อว่าในวันที่ 1 มิถุนายน 2563 จะสามารถเปิดเรียนได้ หากรัฐบาลตั้งใจจริง โดยทำตามมาตรการ 12 ข้อ ของพรรคก้าวไกล ดังนี้

  1. มาตรการคัดกรองเด็กก่อนเข้าโรงเรียน เช่น การตรวจวัดอุณหภูมิ การมีจุดล้างมือหน้าโรงเรียน
  2. การงดกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง หรือกิจกรรมการนำเอาเด็กมารวมกลุ่มกัน เช่น วิชาลูกเสือ เป็นต้น
  3. มีการจัดเวรทำความสะอาด เครื่องเล่นในสนามเด็กเล่น โต๊ะเรียน พื้นที่ที่มือสัมผัสบ่อยๆ เช่น ราวบันได ราวระเบียง ลูกบิดประตู ขอบประตู ขอบหน้าต่าง ฯลฯ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้ออย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน
  4. การจัดโต๊ะเรียนให้อยู่ห่างกัน หากยังมีระยะห่างกันไม่มากพอ ก็อาจจะทำอุปกรณ์ฉากกั้นระหว่างโต๊ะเรียน ซึ่งฉากกั้นนี้ นอกจากจะเพื่อความปลอดภัยแล้ว ยังเป็นสัญลักษณ์ที่คอยเตือนใจให้นักเรียนเว้นระยะห่างกัน ได้ดีอีกด้วย
  5. กำหนดกติกาต่างๆ ให้กับนักเรียนทราบ เช่น การใส่หน้ากากอนามัยในโรงเรียน การเล่นกับเพื่อนในช่วงพักกลางวัน การรณรงค์การเว้นระยะห่างระหว่างกันภายในโรงเรียน การกำหนดจุดยืนเข้าคิวที่มีการมาร์คจุดให้ยืนห่างๆ กัน ภายในโรงเรียน การไม่ใช้อุปกรณ์ร่วมกัน การรับประทานอาหารโดยใช้ช้อนกลาง ฯลฯ ซึ่งถ้ามองในเชิงบวก ถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะทำให้เด็กได้เรียนรู้ สร้างนิสัยใหม่ เพื่อสุขอนามัยที่ดี และจะดีมากยิ่งขึ้น ถ้าเด็กได้นำเอาความรู้นี้ไปเผยแพร่ให้กับคนในครอบครัว และประยุกต์ใช้ที่บ้าน
  6. ปรับรูปแบบการเรียนการสอน และกิจกรรมการเรียนรู้ในวิชาต่างๆ ให้มีการรักษาระยะห่างระหว่างกัน งดการนำเด็กมารวมกลุ่ม
  7. จัดคาบเรียน เพื่อลดการเวียนสอนของครู เพื่อป้องกันไม่ให้ครูมีการเวียนพบปะกับเด็กจำนวนหลายห้อง เพื่อลดความเสี่ยง
  8. การจัดทำจุดอ่างล้างมือบริเวณหน้าห้องเรียน ที่มีจำนวนจุดที่มากเพียงพอในระดับหนึ่ง และวางกติกาให้นักเรียนทยอยกันออกมาล้างมือด้วยสบู่ ก่อนเริ่มเรียนคาบต่อไปทุกครั้ง เพื่อให้การล้างมือเป็นนิสัยใหม่ของเด็ก
  9. มีมาตรการในการตรวจคัดกรองครูด้วยเช่นกัน มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นระยะๆ ขอความร่วมมือจากครูไม่ให้ไปในที่มีมวลชนหนาแน่น หากพบว่าครูป่วย ให้ตรวจวินิจฉัยทันที และให้กลับมาสอนเมื่อหายดีแล้วเท่านั้น
  10. หากพบว่าเด็กคนใดป่วย ควรให้เด็กคนนั้นพักรักษาตัวจนกว่าจะหาย และให้ครูประสานกับผู้ปกครองเพื่อติดตามอาการ และสนับสนุนให้มีการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด หากพบว่ามีอาการต้องสงสัย และจะอนุญาตให้กลับมาเรียนได้ก็ต่อเมื่อหายดี
  11. ทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง ว่าพยายามให้เด็กเว้นระยะห่างจากปู่ย่าตายาย หรือผู้สูงอายุภายในบ้าน และงดที่จะใช้อุปกรณ์ต่างๆ ร่วมกัน
  12. เด็กทุกคน จะต้องมีรายงานกลับมาส่งครูทุกวัน (เด็กเล็กให้พ่อแม่ผู้ปกครองเป็นผู้กรอก) เหมือนกับสมุดจดการบ้าน เพื่อรายงานว่าที่บ้านมีผู้ป่วยหรือไม่ หรือมีบุคคลภายนอกมาพักอาศัยรวมกันหรือไม่ หากพบว่าที่บ้านของนักเรียนมีผู้ป่วย ให้ครูประสานแจ้ง อสม. ในเบื้องต้นไว้ก่อน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อัปเดต! กะเทยไทยแทงกัน กลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจพิการ

จากเพื่อนรัก กลายเป็นคู่กรณี เหตุกะเทยไทยไล่แทงกลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจจะพิการ เพราะโดนเส้นเอ็นฉีกขาดที่มือ

6 ราศี ดวงมหาเสน่ห์ สงกรานต์นี้มีแต่ความปัง!

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงวันสงกรานต์ 2567 : 6 ราศี สงกรานต์มหาเสน่ห์ ที่ผ่านมาไม่เห็นค่า สงกรานต์นี้คิวยาวแน่!

“เรียวอุค Super Junior” ประกาศแต่งงานกับ “อาริ อดีตสมาชิก TAHITI”

เรียวอุค สมาชิกวง Super Junior เพิ่งประกาศการแต่งงานของเขากับแฟนสาวที่คบกันมานานถึง 4 ปี กับอดีตเกิร์ลกรุ๊ป อาริ แห่ง TAHITI!

คัมแบ็ค! พีเค ปิยะวัฒน์ รับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว

พีเค ปิยะวัฒน์ คัมแบ็คแล้ว! พร้อมรับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว โยเกิร์ต ณัฐฐชาร์ ด้านแฟนๆ และคนบันเทิงต่างยินดีต้อนรับ

ระทึกทั้งคัน! รถทัวร์นักเรียน เบรกแตกชนท้ายรถบรรทุก เจ็บหนัก 13 ราย

รถทัวร์คณะครู-นักเรียน เบรกแตกชนท้าย รถพ่วงบรรทุกไม้ เทกระจาดยกคัน เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บกว่า 10 ราย จ.ปราจีนบุรี

พลเมืองดีช่วยรุมหนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียนกลางห้าง อ้าง! แค่ขอยืม

หนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียน ที่ยืนเป่าแคนกลางห้างดัง อ้าง แค่เข้าไปยืมเงิน ด้านพลเมืองดีช่วยกันจับตัว จนได้เงินคืน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า