ธนาธร ชวนคนไทยอ่านหนังสือ “ฆ่าม็อกกิ้งเบิร์ด” หวังปลูกฝังค่านิยมประชาธิปไตย

นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า To Kill a Mockingbird “ฆ่าม็อกกิ้งเบิร์ด” หนังสือที่ผมอยากให้เด็ก(และผู้ใหญ่) ทุกคนได้อ่าน วันเด็กปีนี้ ผมไม่มีคำขวัญหรือคติพจน์ใด ๆ มามอบให้ แต่ผมมีหนังสือมาแนะนำ เป็นหนังสือที่อยากให้เด็กไทยทุกคนได้อ่าน และอันที่จริง พ่อแม่ก็ควรจะต้องอ่านด้วย เพราะนี่คือหนังสือที่จะปลูกฝังค่านิยมพื้นฐานของประชาธิปไตยให้กับประชาชนทุกวัย

To Kill a Mockingbird (ฆ่าม็อกกิ้งเบิร์ด) หนังสือของฮาร์เปอร์ ลี(Harper Lee) เล่มนี้เป็นนิยายอเมริกันที่ถูกอ่านมากที่สุดเล่มหนึ่งในศตวรรษที่ 20 และเป็นหนังสืออ่านนอกเวลาของเด็กนักเรียนอเมริกันด้วย เนื้อเรื่องเล่าถึงสังคมอเมริกันในทศวรรษที่ 1930 จากสายตาของสเกาต์ ฟินช์ เด็กหญิงผิวขาว ที่พ่อของเธอ แอทติคัส ฟินช์ เป็นทนายความผู้ว่าความให้ชายผิวดำที่ถูกกล่าวหาว่าข่มขืนหญิงผิวขาว

อเมริกาในยุคนั้นเต็มไปด้วยการเลือกปฏิบัติทางสีผิวและเพศ การที่ทนายผิวขาวยืนหยัดว่าความให้ผู้ต้องหาผิวดำในคดีร้ายแรง จึงเป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัส แอทติคัสต้องเผชิญแรงกดดันมากมายจากสังคม แต่เขาก็ต่อสู้อย่างมั่นคงแน่วแน่

ตลอดทางแห่งการต่อสู้นั้น เขาไม่เคยลืมที่จะสอนให้ลูกๆ เชื่อมั่นในศักยภาพของมนุษย์ อ่อนโยนต่อคนรอบข้าง เอื้ออาทรต่อเพื่อนร่วมโลก และที่สำคัญที่สุดคือการเชื่อว่าคนทุกคนควรได้รับความเป็นธรรม ไม่ว่าจะมีผิว เพศ เชื้อชาติใด “สิ่งล้ำค่าที่สุดที่เราจะมอบให้กับคนคนหนึ่งได้ ก็คือการเชื่อมั่นว่าเขาจะทำในสิ่งที่ถูกต้อง มันก็ง่าย ๆ แค่นั้น”

คำพูดนี้ของแอทติคัส คือหัวใจของประชาธิปไตย ไม่ใช่เพียงการเชื่อในเรื่องความเสมอภาค แต่คือการเชื่อมั่นในศักยภาพของมนุษย์ในการทำสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ใช่การอยู่บนอคติที่ว่า เพียงเกิดเป็นคนผิวสีก็เท่ากับเป็นคนชั่วช้าอาชญากร

แน่นอนว่ามันไม่ง่ายเลยที่ในโลกที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายโกลาหลนี้ เราจะรักษาความเชื่อมั่นในเพื่อนมนุษย์เอาไว้ แต่หากเราประชาชนไม่เชื่อมั่นในกันและกัน ไม่เชื่อว่าเราต่างมีศักยภาพจะทำให้โลกนี้ดีกว่าเดิม ประชาธิปไตยที่แท้ก็จะไม่มีวันเกิดขึ้น เพราะเราจะหวังแต่การมีผู้นำที่ดีมีคุณธรรมมาปกครองประชาชนที่เลวทรามและโง่เขลาอยู่เรื่อยไป ผมหวังว่าเราทุกคนจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ โดยยังคงรักษาจิตใจที่เคารพและเชื่อมั่นต่อเพื่อนมนุษย์เอาไว้ได้

หมอวรงค์ จี้ รมว.ศธ.ปฏิรูปการศึกษา วางรากฐานซึมซับความเป็นไทย

โพล ระบุ ปชช.มอง ลุงตู่ เปลี่ยนไปไม่เด็ดขาด ถอนรากถอนโคนขรก. ต้นตอโควิดระบาด

ปารีณา ใส่รองเท้าเตรียมวิ่งร้องป่าไม้ เกาะติดคดีที่ดิน “แม่ธนาธร”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี

ป๊ายปาย เตรียมพร้อมงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวง นุ๊ก ธนดล

ป๊ายปาย โอริโอ้ เตรียมพร้อมจัดงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวงคู่เฟื่อนรัก นุ๊ก ธนดล งานนี้บอกเลยแฟนๆ อดใจรอกันไม่ไหว

‘คิมแทรี’ จากเรื่อง ‘Revenant’ คว้ารางวัลทรงเกียรติระดับโลกกลับบ้าน!

นักแสดงสาว “คิมแทรี” คว้าเหรียญทองเดงจากซีรีส์สุดลี้ลับเรื่อง ‘Revenant’ ในงาน ‘2024 Newyork TV & Film Awards’

ทำถึง! รอง ผกก. แฝงตัวบวชเป็นพระ ทลายแก๊งเสพยากลางวัดดัง

นึกว่าในซีรีส์ “สาธุ” รอง ผกก. แฝงตัวบวชเป็นพระ ทลายแก๊งมารศาสนา เครือข่ายยาเสพติดกลางวัดดัง รวบ 2 พระสงฆ์ 2 เด็กวัด และ 2 พ่อค้ายา

นักร้องสาว เปิดใจหลังเลิก ตัดพ้อเราทำอะไรผิด วอนชาวเน็ตอย่าซ้ำเติม!

นักร้องลูกทุ่งสาว เปิดใจทั้งน้ำตา! หลังปิดฉากรักแฟนหนุ่มมือกลอง เผย ฝ่ายชายเป็นคนขอลดสถานะ ตัดพ้อเราทำอะไรผิด
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า