สาทิตย์ แนะรัฐบาลจัดตั้งหน่วยงานตรวจสอบงบประมาณแก้โควิด-19 หวั่น! งบรั่วไหลจากคอร์รัปชัน

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2563 สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การใช้งบประมาณในการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ราว 4 แสนล้าน ขณะนี้มีผู้เสนอมาแล้ว 3 หมื่น ถึง 4 หมื่นกว่าโครงการ เป็นเงิน 8 แสนล้าน บางโครงการมองว่า ไม่เป็นตามวัตถุประสงค์ตาม พ.ร.ก. ว่าจะใช้เงิน เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ หลายโครงการกลับเป็นสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับผู้รับเหมา แทนที่จะได้รายได้กับประชาชน

ทั้งนี้ เท่าที่ทราบการเสนอโครงการก็มีปัญหามาก ขอให้กระบวนการกลั่นกรองของรัฐบาลมีหลักเกณฑ์มาตรฐานป้องกันงบประมาณรั่วไหล การใช้งบประมาณในการแก้ไขสถานการณ์โควิดขณะนี้สภาได้มีการลงมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อที่จะติดตามและตรวจสอบการใช้เงินจากโครงการเงินกู้ ซึ่งเพิ่งลงมติไปสัปดาห์ที่แล้ว ก็คิดว่าในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมครั้งแรก เพื่อที่จะเลือกตำแหน่งต่าง ๆ และวางกรอบในการพิจารณา ซึ่งขณะนี้งบเงินกู้ตัวที่สำคัญที่สุด คือ 4 แสนล้าน ที่ให้จังหวัดต่าง ๆ เสนอรวมทั้งกระทรวง ทบวง กรม ทั้งหลาย ก็มีปัญหามากเพราะมีงบเพียง 4 แสนล้าน แต่ตอนนี้เสนอมาแล้ว 3 หมื่น ถึง 4 หมื่นกว่าโครงการ เป็นเงิน 8 แสนล้าน แต่กระบวนการกลั่นกรองของรัฐบาลยังไม่ได้เริ่ม

“กรรมาธิการคงต้องคุยกันก่อน ตนเองก็ตั้งใจเสนอว่า เราน่าจะมีข้อเสนอว่า ด้วยเรื่องเสนอโครงการ เพราะขณะนี้เท่าที่ทราบการเสนอโครงการก็มีปัญหามาก สาเหตุมา จาก 1. ระยะสั้น 2. แทนที่จะไปตามวัตถุประสงค์ซึ่งตั้งไว้ตาม พ.ร.ก. ว่า จะใช้เงินเพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ หลายที่กลับกลายไปสร้างถนน ปรับภูมิทัศน์ ซึ่งจะกลายเป็นสร้างงานให้กับผู้รับเหมา สร้างรายได้ให้กับผู้รับเหมา แทนที่จะได้รายได้กับประชาชนซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด เพราะฉะนั้นต้องมีข้อเสนอและพูดคุยกัน” นายสาทิตย์ กล่าว

นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า ส่วนกลุ่มประชาสังคม ได้สะท้อนวิเคราะห์ว่าจะมีงบประมาณรั่วไหลไม่ต่ำกว่า 5% ของงบประมาณทั้งหมดนั้น ตนเองก็บอกไม่ถูก แต่เรื่องรั่วไหลเป็นเรื่องที่ทุกคนไม่อยากให้เกิด แต่ประเทศไทยก็เป็นประเทศที่มีปัญหางบรั่วไหลจากคอร์รัปชันเยอะ เราต้องป้องกันให้อย่างดีที่สุดที่ไม่ให้เกิดการรั่วไหล เพราะฉะนั้นวิธีป้องกันที่ดีที่สุดต้องทำให้การเสนอโครงการมีหลักเกณฑ์ที่ดี มีมาตรฐานที่ดี พอมีการตรวจสอบที่ดีก็จะดีขึ้น ป้องกันได้มากขึ้น ในคณะกรรมาธิการจะเชิญหลาย ๆ ฝ่ายอย่างภาคประชาสังคมเข้ามาร่วมแสดงความคิดความเห็นร่วมกัน หาวิธีการที่จะไม่ให้เกิดการรั่วไหลที่ดีที่สุด ช่วยกันทำให้งบนี้บรรลุวัตถุประสงค์ให้ได้มากที่สุด ต้องเปิดกว้าง สำหรับงบประมาณที่มหาศาลในการกระตุ้นผลกระทบจาก โควิด-19

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

วิน เมธวิน เปิดใจ ยินดี หลัง ไบร์ท วชิรวิชญ์ ประกาศคบ เนเน่

วิน เมธวิน ออกมาเปิดใจแล้ว หลัง ไบร์ท วชิรวิชญ์ ประกาศคบ เนเน่ พรนับพัน ลั่น เขามีความสุข ผมก็มีความสุข ซัพพอร์ตเสมอ

ส่องโปร์ไฟล์! วิล ชวิณ ทายาทตะกูลดังหมื่นล้าน หนุ่มข้างกาย เบลล่า ราณี

ทำความรู้จัก! วิล ชวิณ ทายาทซีพี โปรไฟล์ดีตระกูลดังหมื่นล้าน (ว่าที่) หนุ่มคนใหม่ของนักแสดงเบอร์ต้น เบลล่า ราณี

ทนายตั้ม เข้า ปปป. ‘ป้อนเหยื่อให้อินทรีย์’ วัดใจฟัน ‘บิ๊กต่อ’

ทนายตั้ม เข้า ปปป. นำหลักฐาน เส้นทางการเงิน 18 ธุรกิจ – บัญชีม้า – ตำรวจรับส่วย จี้! “บิ๊กเต่า” ทวงความคืบหน้าคดี “บิ๊กต่อ”

เปิดคลิป! โรคจิตลากเด็ก ม.6 เข้าห้องน้ำห้างหวังอนาจาร โชคดี รปภ. ช่วยทัน

เปิดนาที โรคจิตลากแขนหนุ่ม ม.6 เข้าห้องน้ำห้างดัง จ.ขอนแก่น หวังทำอนาจาร แต่รอดหวุดหวิดเพราะ รปภ. เข้ามาช่วยไว้ทัน

โฮ่งมาก! BABYMONSTER สร้างกระแสต่อเนื่องด้วยเพลงเดบิวต์ ‘SHEESH’

BABYMONSTER สร้างกระแสจากเพลงเดบิวต์ ‘SHEESH’ บนแพลตฟอร์มเพลงชั้นนำทั่วโลก ได้น่าตกใจสำหรับน้องใหม่ K-pop

สลด! 2 หนูน้อย ชวนกันมาตกปลา ลงเล่นน้ำในบ่อดิน จมน้ำดับคู่

ดับคู่! เหตุสลด 2 หนูน้อย วัย 7 ขวบและ 9 ขวบ ชวนกันไปตกปลา ลงเล่นน้ำ ในบ่อดินลึก 6 เมตร พบเป็นศพจมน้ำเสียชีวิต
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า