“เทพไท”แถลง 9 ข้อไม่ได้แค้นส่วนตัว ไล่ “มัลลิกา” ลาออก ชี้เพื่ออุดมการณ์ของพรรค

วันที่ 20 มีนาคม 2563 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวว่าจากการที่ตนเองได้ทำหนังสือยื่นต่อ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และกรรมการบริหารพรรค ให้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวน สมาชิกพรรคที่ถูกข้อกล่าวหาว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกักตุนหน้ากากอนามัย และขอให้สมาชิกพรรคผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองลาออกนั้น ตนมีเหตุผลที่จะชี้แจงดังนี้คือ

1.เรื่องนี้เป็นไปตามหลักการ และจุดยืนของพรรค ที่เคยปฏิบัติกันมา เมื่อมีสมาชิกพรรคผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถูกข้อกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริต เช่น นายวิฑูรย์ นามบุตร รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ถูกข้อกล่าวหา ได้ใช้เวลาไม่เกิน7วัน ได้ลาออกจากตำแหน่ง นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ถูกข้อกล่าวหาไม่เกิน5วัน ก็พิจารณาตัวเองลาออก นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ถูก ปปช.ชี้มูลความผิดได้เพียง2วัน ก็ลาออกจากตำแหน่งทั้งๆที่ได้รับเลือกจากประชาชนเกิน1ล้านคะแนน ทำงานได้แค่6เดือนเท่านั้น แต่กรณีของนางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ถูกข้อกล่าวหามาเป็นเวลาเกิน7วันแล้ว ยังไม่มีความชัดเจนในการดำเนินการใดๆจากพรรค ตนจึงทำหนังสือเพื่อเร่งรัดให้มีการสอบสวน เพื่อไม่ให้พรรคประชาธิปัตย์ิถูกวิพากษ์วิจารณ์ให้เกิดความเสียหายอีกต่อไป

2.การลาออกจากตำแหน่งระหว่างการสอบข้อเท็จเป็นความสง่างาม เมื่อสอบข้อเท็จจริงแล้วไม่พบความผิด สามารถเข้ากลับมารับตำแหน่งเดิมได้อีก เพราะตำแหน่งที่ ปรึกษารัฐมนตรี เป็นเพียงตำแหน่งที่แต่งตั้งโดยมติ ครม.ซึ่งต่างกับตำแหน่งรัฐมนตรีที่ต้องได้รับโปรดเกล้า และถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับตำแหน่ง และถ้าถามว่าไวไปมั้ยในการออกมาเรียกร้องให้ลาออก ขอเรียนว่าไม่ได้เร็วเกินไป ได้ให้เวลากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพอสมควรแล้ว

3.ตนกับนางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ไม่ได้มีความขัดแย้งเป็นการส่วนตัว ไม่มีความอิจฉาริษยา หรือทำไปเพื่อหวังผลทางการเมืองใดๆทั้งสิ้น เพราะถ้าหากนางมัลลิกา ลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีตนเองก็ไม่มีสิทธิ์จะเข้าไปรับตำแหน่งดังกล่าวแทน จะกล่าวหาว่าไปขับไสไล่ส่งเพื่อนร่วมพรรคก็ไม่เป็นความจริง เราต้องยึดหลักการของพรรคมากกว่าตัวบุคคล

4.การดำเนินการในเรื่องนี้ไม่ใช่การเมืองภายในพรรค ไม่ใช่ความขัดแย้ง ที่ต้องการเปลี่ยนขั้วการเมืองในพรรค เพราะตนเองเลือกนายจุรินทร์เป็นหัวหน้าพรรค แต่เป็นเรื่องของหน้ากากอนามัยขาดแคลน ประชาชนเดือดร้อน หาซื้อหน้ากากอนามัยไม่ได้ แต่ได้ถูกกล่าวหาว่ามีนักการเมืองหญิง เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรี มีส่วนเกี่ยวข้อง จึงต้องการจะพิสูจน์ความจริง ทำความจริงให้ปรากฎ ว่ามีสมาชิกของพรรคประชาธิปัตย์เข้าไปเกี่ยวข้องจริงหรือไม่ และที่ลงชื่อในหนังสือเพียงคนเดียว เพราะไม่ต้องการให้ถูกกล่าวหาว่าเป็นการเคลื่อนไหวของกลุ่มไม่อยากร่วมรัฐบาลบ้าง กลุ่มโหวตสวนญัตติ ม.44บ้าง หรือกลุ่ม17ส.ส.ไม่ไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัสบ้าง

5.เรื่องนี้ไม่ใช่ขบวนการเลื่อยขาเก้าอี้รัฐมนตรีคนใด เพราะข้อกล่าวหาเกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีเท่านั้น และบรรยากาศในขณะนี้ยังไม่มีวี่แววการปรับ ครม.เลย สำหรับตนเองก็ได้ประกาศมาโดยตลอดว่าจะไม่เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้อย่างเด็ดขาด

6.ข้อกล่าวหาว่าเรื่องนี้มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง เป็นการรับงานทางการเมืองของบางกลุ่มมา และเป็นพวกเดียวกับนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใดเพราะตนเองกับนายอัจฉริยะ ไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว และตนได้สัมภาษณ์เรียกร้องให้นายอัจฉริยะเปิดเผยชื่อจริง ของคนที่เกี่ยวข้องกับการกักตุนหน้ากากอนามัย กลับยังโดนนายอัจฉริยะ ดูถูก เหยียดหยาม ไม่ให้ราคา ข้อเรียกร้องของตนจึงไม่ใช่คนพวกเดียวกัน หรือรับงานกันมาเพื่อหวังผลทางการเมืองอย่างแน่นอน

7.การกล่าวหาว่าตนมีคดีความ ตกเป็นจำเลยในศาล ทำไมไม่แสดงสปิริตโดยการลาออกจาก ส.ส.นั้น ขอชี้แจงว่า ตนเองมีหลายคดีตั้งแต่เป็นโฆษกส่วนตัวนายอภิสิทธิ์ จัดรายการสายล่อฟ้า เป็นคดีหมิ่นประมาท และคดีเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราชเป็นคดีอาญา ไม่ได้เป็นคดีทุจริตต่อหน้าที่ แต่ถ้าหากตนได้ใช้หน้าที่ ส.ส.ไปตบทรัพย์ เรียกรับผลประโยชน์ หรือทุจริตต่อหน้าที่โดยมิชอบ ตนก็พร้อมจะแสดงความรับผิดชอบโดยการลาออกจากตำแหน่งในทันที

8.ตนขอทำหน้าที่พิทักษ์อุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ 10 ข้อ และเงื่อนไข3ข้อในการเข้าร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อ3เรื่องการทุจริต จะต้องบังคับใช้กับพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค ไม่ได้เป็นข้อยกเว้นให้กับพรรคประชาธิปัตย์แต่อย่างใด

9.ขอขอบคุณหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ตั้งคณะกรรมการจำนวน5คน เพื่อสอบข้อเท็จจริงว่า สมาชิกพรรค เข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตกักตุนหน้ากากอนามัยหรือไม่ เพื่อดำรงไว้ซึ่งความซื่อสัตย์สุจริต ที่เป็นอุดมการณ์ในการทำงานการเมืองของพรรคต่อไป และคณะกรรมการชุดนี้ต้องสอบคู่ขนานกับการตรวจสอบของคณะกรรมาธิการ ปปช.และสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า