จาตุรนต์ มองนายกฯ พุ่งเป้าเศรษฐีไทย ไม่ต่างจาก “ไถ เงินเขา”

จาตุรนต์ ฉายแสง ชี้ นายกฯ ออกจดหมายถึง 20 เศรษฐีไทย ไม่ต่างจาก “ไถ เงินเขา” ถ้าขอรับบริจาคควรให้เป็นความสมัครใจ

18 เม.ย. 63 นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว Chaturon Chaisang ระบุถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) ว่าในช่วงสัปดาห์หน้าจะออกจดหมายเปิดผนึกถึงมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศไทย 20 คน เพื่อขอความร่วมมือว่าจะลงมือ ช่วยเหลือประเทศไทยได้อย่างไร

นายจาตุรนต์ ระบุว่า ออกจดหมายถึงมหาเศรษฐี ไม่รู้คิดไปได้ไง นายกฯจะออกจดหมายถึงมหาเศรษฐี 20 คนแรกขอความร่วมมือในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน นายกฯอาจจะคิดว่านี่คือทีเด็ด แต่กลับมีเสียงวิพากษ์วจารณ์กันเซ็งแซ่ไปหมด

ถ้าบอกว่าจะขอคำแนะนำ ก็คงต้องถามว่าทำไมคิดจะถามแต่มหาเศรษฐีเท่านั้น ทำไมไม่รับฟังรายเล็กรายน้อยและประชาชนที่เดือดร้อนทั้งบ้านทั้งเมือง และทำไมไม่รับฟังผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญอีกมากมาย

การพุ่งเป้าไปที่มหาเศรษฐี 20 คนแรกจึงคิดเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจากจะเป็นอย่างที่มีการวิจารณ์กันคือจะ “ไถ” เงินเขา

ฟังคำพูดของนายกฯชัดๆ อาจจะหนักกว่า “ไถ” ด้วยซ้ำเพราะมีทั้งตำหนิและตั้งคำถามเชิงขู่อยู่ด้วย

“ขอให้ท่านเหล่านั้นได้บอกผมว่า ในฐานะที่ท่านเป็นผู้อาวุโสของสังคม ท่านจะร่วมมือกันกับเราอย่างไร และท่านจะลงมือช่วยเหลือประเทศไทยของเรา ให้มากขึ้น ได้อย่างไรบ้าง” นายกฯ กล่าว

ถ้ามองว่านี่เป็นการเรี่ยไรหรือขอรับบริจาค หลักการง่ายๆก็คือถ้าใครจะบริจาคควรปล่อยให้เป็นความสมัครใจ ไม่ควรเรี่ยไรหรือขอแกมบังคับโดยผู้มีอำนาจที่สามารถให้คุณให้โทษกับธุรกิจของเขา เพราะการกระทำต่างตอบแทนและคอรัปชั่นจะตามมา

มหาเศรษฐีที่นายกฯกำลังจะขอความร่วมมือนี้ มีทั้งคู่สัญญาของรัฐ เจ้าของสัมปทาน และผู้ที่ต้องทำงานกับรัฐที่จะต้องมีการเจรจาทางธุรกิจกัน ในวิกฤตนี้ บางรายอาจกำลังมีศักยภาพ แต่หลายรายกำลังจะขาดทุนยับเยินและอาจต้องการการเยียวยาจากรัฐบาล รัฐบาลจะสนับสนุนหรือเยียวยาพวกเขาอย่างไร ไม่ควรพิจารณาจากใครบริจาคมากหรือน้อย การที่นายกฯเรี่ยไรหรือขอความร่วมมือจะทำให้เกิดปัญหาการลำเอียงเลือกปฏิบัติขึ้นได้

ความริเริ่มที่หลงทิศผิดทางนี้ น่าจะเกิดจากการไม่รู้บทบาทหน้าที่และความรู้สึกอับจนปัญญาของนายกฯเอง
ถ้าจะพูดเรื่องเงิน รัฐบาลควรรับฟังทุกฝ่ายแล้วใช้เวลาทบทวนแผนการใช้งบประมาณกว่า 1 ล้านล้านบาทที่หลายฝ่ายวิจารณ์ว่าไม่ตรงจุดให้เป็นประโยชน์กว่าที่เป็นอยู่ และควรวางแผนสร้างรายได้ของคนทั้งประเทศมารองรับการเป็นหนี้มหาศาลในครั้งนี้ ไม่ใช่มาออกอาการหมดท่าหวังเงินบริจาคจากมหาเศรษฐีแบบนี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า