ชลน่าน อัดเละรัฐบาล หมกเม็ดกู้เงิน เอื้อพวกพ้อง-นายทุนใหญ่

ชลน่าน อัดรัฐบาล หมกเม็ดเงิน 1.9 ล้านล้านบาท ไม่มีการตรวจสอบที่น่าเชื่อถือ เอื้อประโยชน์พวกพ้อง และนายทุนใหญ่ได้ประโยชน์จากเงินภาษีของประชาชน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า แม้ว่าสภาผู้แทนราษฎร จะผ่านพระราชกำหนดกู้เงินจำนวน 1.9 ล้านล้านบาท ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาขออนุมัติจากสภาไปแล้ว แต่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในฐานะผู้แทนประชาชน จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบการใช้จ่ายเงินของรัฐบาลอย่างเต็มที่ เพราะทุกบาทเป็นเงินภาษีประชาชน การใช้จ่ายเงินของรัฐบาลที่ผ่านมาพิสูจน์ให้เห็นชัดว่าไม่เห็นหัวประชาชน และไร้การตรวจสอบที่น่าเชื่อถือ หลายโครงการที่ผ่านมาแสดงให้เห็นชัดเจนว่า หมกเม็ด เอื้อประโยชน์พวกพ้อง และนายทุนใหญ่ใกล้ชิดผู้มีอำนาจได้ประโยชน์จากเงินภาษีของประชาชน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ทางฝ่ายค้านจึงจำเป็นที่จะต้องใช้กลไกที่มีอยู่ ในสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบ การใช้งบประมาณในโครงการของรัฐ การดำเนินการหลายโครงการของรัฐบาลที่ผ่านมาจะเน้นในการสร้างฐานเสียงทางการเมืองมากกว่าจริงใจที่จะช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งไม่สามารถที่จะตรวจสอบได้

ดังนั้นเกรงว่ารัฐบาลจะใช้เงินกู้ของรัฐบาล แบบไร้การตรวจสอบและหวั่นว่าจะเกิดความไม่โปร่งใสในการใช้งบประมาณ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยชี้แจงว่าจะนำเงินกู้จำนวน 1.9 ล้านล้านบาทไปใช้ในโครงการใดบ้าง มีแต่เขียนกรอบการใช้เงินกว้างๆ หวั่นว่าซ้ำซ้อนกับเงินงบประมาณปี 2563 รัฐบาลอย่าอ้างว่าไม่โกงเพราะเวลาโกงไม่มีใครบอก กรณีที่รัฐบาลเห็นชอบให้ธนาคารแห่งประเทศไทยหรือแบงก์ชาติไปซื้อตราสารหนี้ จากบริษัทยักษ์ใหญ่นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะเป็นการอุ้มเจ้าสัวโดยตรง บริษัทเหล่านี้ไม่ได้ร้องขอแต่รัฐบาลจัดให้ ดังนั้นที่บอกว่าไม่เอื้อนายทุนนั้น เป็นการพูดไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

“ส่วนการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่มอบให้แบงก์พาณิชย์ไปดำเนินการภายใต้วงเงินที่รัฐสนับสนุน จะเป็นดาบสองคมของรัฐบาล เพราะแบงก์ก็จะเลือกลูกค้าที่เครดิตดี และมีฐานะมั่นคง ส่วนผู้ประกอบการที่กำลังจะตายหรือแบงก์ประเมินว่าไม่รอดแน่ ก็จะไม่ช่วย ดังนั้นจากนโยบายนี้จะส่งผลให้ผู้ประกอบการล้มหายตายจากมากกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ ทั้งนี้เงื่อนไขที่รัฐกำหนดจะส่งผลให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงได้” นพ.ชลน่าน กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า