อนุสรณ์ ชี้ประชาธิปไตยไทย วนสู่วงจรรัฐประหาร ไม่จบสิ้น 88 ปี เพราะไม่เชื่อมั่นในปชช.

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2563 อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า 88 ปี ประชาธิปไตยไทย ยังคงยํ่าเท้าวนเวียนอยู่กับการรัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญ เขียนรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ เลือกตั้ง ได้รัฐบาล ก่อนที่จะวนเวียนกลับสู่วงจร รัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญ เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ การเลือกตั้ง และกลับคืนสู่วงจรรัฐประหาร เป็นวงจรที่ไม่รู้จักจบสิ้น 88 ปี ประชาธิปไตยไทยจึงถูกเผด็จการทหารปกครองมากกว่ารัฐบาลประชาธิปไตย
ประเทศไทยเคยถูกจับตามองว่า เป็นประเทศที่สามารถพัฒนาเป็นประเทศต้นแบบด้านประชาธิปไตยในอาเซียน บางช่วงมีความหวังว่าจะมีประชาธิไตยเต็มใบเป็นสากล แต่หลังรัฐประหารแทบทุกครั้งก็มีความพยายามแช่แข็งประเทศ สืบทอดอำนาจ จนหลายประเทศในอาเซียนแซงหน้า พร้อมๆกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนจากต่างประเทศที่ไหลเข้าไปลงทุนในประเทศดาวรุ่งประชาธิปไตยในอาเซียนแทนไทย เพราะเชื่อมั่นในกติกาที่เป็นมาตรฐานสากล ลงทุนแล้วไม่ถูกยึด ไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพ เปิดโอกาสให้แข่งขันอย่างเสรีเป็นธรรม สิ่งบ่งชี้ว่าประชาธิปไตยเบ่งบานงอกงาม ไม่ได้วัดที่จำนวนรัฐธรรมนูญว่าประเทศใดมีมากกว่า

นอกจากนี้ ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญมากถึง 20 ฉบับ มากเป็นอันดับ 3 ของโลก เขียนแล้วฉีก ฉีกแล้วเขียน ไม่เกิดประโยชน์ ไม่ตอบโจทย์ในการพัฒนาประเทศ สาเหตุสำคัญที่ประชาธิปไตยไทยล้มลุกคลุกคลาน เพราะไม่เชื่อมั่นในประชาชน ไม่เคารพเจตนารมณ์ของประชาชน ไม่เชื่อมั่นว่าประชาชนสามารถเลือกตัวแทนของตัวเองได้

“88 ปี ประชาธิปไตยไทย มีคำถามมาตลอดว่า ประชาชนพร้อมหรือยัง ทั้งที่ประชาชนพร้อม มีแต่เผด็จการ รัฐราชการรวมศูนย์ ระบบที่ล้าหลัง กลุ่มได้ประโยชน์จากความเหลื่อมล้ำ ความพยายามสืบทอดอำนาจ ที่ไม่เชื่อมั่นในประชาชน” นายอนุสรณ์ กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

บิ๊กต่อ ฟ้องกลับ! ทนายตั้ม 5 ล้าน หลังถูกพาดพิง ขบวนการส่วย

ทนายบิ๊กต่อ ฟ้องกลับ! ‘ทนายตั้ม’ 5 ล้าน หลังแฉขบวนการส่วย พาดพิง ‘บิ๊กต่อ’ ได้หลักฐานมาโดยมิชอบและละเมิดสิทธิ์ นัดไต่สวนมูลฟ้อง 10 มิ.ย.นี้

วงในเมาท์! อินฟลูฯ นางงาม แผงฤทธิ์เก่งกล้าฟีลตัวแม่ จนทำลูกรักโดนดุ

เอาแล้ว ขาเผือกไม่ต้องนอน! เมื่อเพจดังออกมาแฉ วงในเมาท์ อินฟลูเอนเซอร์นางงาม แผงฤทธิ์ฟีลตัวแม่ จนทำลูกรักโดนดุ

ฟาดไม่ยั้ง! คลิปดราม่า ‘เจ้านายใช้ไม้เรียวเฆี่ยนลูกน้อง เหตุผลเพราะ ‘มาสาย’

ชาวเน็ตจวกยับ! คลิปเจ้านายใช้ไม้เรียวตีลูกน้อง เหตุเพราะมาสาย ด้านลูกน้องยอมเจ็บ เพียงแค่จะได้ไม่ถูกหักเงินเดือน

“ลิซ่า” เปิด TikTok อย่างเป็นทางการแล้ว! แฟนๆแห่ติดตามถล่มทลาย

“ลิซ่า” เปิดช่อง TikTok อย่างเป็นทางการแล้ว! ทำเอาแฟน ๆ ต่างแห่เข้าไปติดตาม และคอมเมนต์กันอย่างถล่มทลาย จนตอนมีผู้ติดตามเร็วที่สุด

อุ๊ย! เพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ ชาวเน็ตชี้คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!

อุ๊ยยังไงแน่ ขาเผือกรีบตื่นด่วน! เมื่อเพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ งานนี้ทำเอาชาวเน็ตแห่ชี้ คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!

นักลงทุน 4 ราศี โชคลาภมาแรง มีเกณฑ์ที่จะถูกรางวัลงวดนี้!

ดวงโชคลาภ เมษายน 2567 : 4 ราศี โชคลาภมาแรง ถูกหวยรวยเบอร์ โดย ซินเซียร์ มองดวงผ่านไพ่ ผ่านช่อง Youtube ดวงD
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า