บิ๊กแป๊ะ ศาลอาญา สั่งยกฟ้อง”พ.ต.อ.ไพรัตน์” คดี “พล.ต.อ.จักรทิพย์” โยกย้ายข้ามหน่วยงานตามดุลพินิจอย่างไม่เป็นธรรม ชี้คำฟ้องโจทก์เลื่อนลอย

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2563 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี ศาลอ่านคำสั่งชั้นตรวจคำฟ้องหมายเลขดำ อท. 3/2563 ที่ พ.ต.อ.ไพรัตน์ ไพพรรณรัตน์ รองผู้บังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 (รองผบก.อก.ภ.9) เป็นโจทก์ฟ้อง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นจำเลย ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กรณีที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้าย พ.ต.อ.ไพรัตน์ โจทก์ จากตำแหน่ง รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี ไปเป็น รอง ผบก.อก.ภ.9 โดยไม่เป็นธรรม

ศาลพิเคราะห์คำฟ้องโจทก์แล้วเห็นว่ามีปัญหาต้องวินิจฉัย ว่า จำเลยมีความผิดตามฟ้องหรือไม่ เห็นว่า โจทก์บรรยายฟ้องว่าการโยกย้ายโจทก์ใช้ดุลพินิจตามอำเภอใจ คิดว่ามีคำสั่ง คสช.20/2561 สนับสนุนให้กระทำการใดๆกับใครก็ได้ โดยโจทก์ถูกย้ายเหตุฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ 22/2558 เรื่องมาตรการป้องกันการแข่งขันรถจักรยานยนต์ ทั้งที่โจทก์ไม่เคยมีการฝ่าฝืนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ จำเลยทราบดีว่าโจทก์กำลังศึกษาในหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หรือ วปอ. จึงกลั่นแกล้งโยกย้ายตำแหน่งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อการศึกษาของโจทก์ โดยย้ายโจทก์ไปดำรงตำแหน่ง รองผบก.อก.ภ. 9 ซึ่งไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อราชการแต่อย่างใด เป็นการใช้ดุลพินิจตามอำเภอใจ

จากข้อเท็จจริงทราบว่า กรณีเป็นที่สงสัยว่าโจทก์ถูกดำเนินการทางวินัยในเรื่องการจัดแสดงดนตรี “คัมภีร์แผ่นดิน” เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2562 โดยให้ทีมงานจำหน่ายบัตรแก่ประชาชนและผู้ประกอบการใน จ.ภูเก็ต เป็นเหตุให้ต้องโยกย้ายโจทก์ โดยเรื่องยังอยู่ระหว่างการสอบสวน เหตุที่ย้ายโจทก์จาก บช.ภ.7 ไป บช.ภ. 9 เนื่องจากโจทก์เป็นผู้มีความรู้ความสามารถในการอำนวยการการ ฝึกอบรม ดูแลกำลังพล จึงให้ไปดำรงตำแหน่งดังกล่าว

ส่วนที่โจทก์อ้างว่ากำลังศึกษาในหลักสูตร วปอ.นั้น เป็นเรื่องที่โจทก์สมัครใจไปเรียน เพื่อหาความรู้เองและไม่ว่าโจทก์จะไปดำรงตำแหน่งที่ไหน ย่อมมีผลกระทบต่อการเรียนและการทำงานทั้งนั้น เหตุที่โจทก์ถูกแต่งตั้งโยกย้ายข้ามหน่วยเป็นไปตามคำสั่งของ ผบช.ภ.7 ที่ 126/2562 เรื่องจัดคอนเสิร์ต กรณียังอยู่ในระหว่างการดำเนินการสอบสวนหาใช่การฝ่าฝืนคำสั่งคสช.ที่ 22/2558 แต่อย่างใด

การที่ ผบ.ตร. มีหนังสือตอบข้อหารือ ผบช.ภ.7 เป็นการดำเนินการตามกฎหมาย ที่โจทก์อ้างว่าจำเลยโกรธเคืองเกลียดชังโจทก์ เนื่องจากโจทก์มีความขัดแย้งกับนายตำรวจระดับ รอง ผบ.ตร. เห็นว่าโจทก์บรรยายฟ้องอย่างเลื่อนลอยปราศจากเหตุผล การกระทำของจำเลยใช้อำนาจตามที่กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ใช้ดุลพินิจตามกำหนด

เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่าโจทก์ได้ทำการร้องทุกข์ต่อ ก.ตร. ขอให้กลับไปทำหน้าที่ใน บช.ภ.7 คดียังอยู่ระหว่างดำเนินการของ ก.ตร.เกี่ยวกับข้อร้องทุกข์ดังกล่าว โดยยังไม่มีคำสั่ง จึงฟังไม่ได้ว่าโจทก์ถูกโต้แย้งสิทธิ์ หากการร้องทุกข์ไม่เป็นคุณแก่โจทก์ โจทก์ยังสามารถใช้สิทธิ์ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองได้ ในชั้นนี้โจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้อง พิพากษายกฟ้อง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า