โควิด19 นาย เอกภพ เพียรพิเศษ หรือ หมอเอก ส.ส. เขต 1 เชียงราย พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเพจ หมอเอก Ekkapob Pianpises ว่า [ หมอเอก : 5 แนวทางเตรียมการ Lock down ประเทศไทย ให้กระทบประชาชนน้อยที่สุด ]

เอกภพ เพียรพิเศษ หมอเอก Ekkapob Pianpises ส.ส. เขต 1 เชียงราย พรรคก้าวไกล กล่าวถึงความหนักหน่วงของวิกฤติไวรัส COVID-19 ที่ดูท่าจะย่ำแย่ลงทุกวัน และหลังจากมีข่าวว่ารัฐบาลได้ประกาศให้ประชาชนอยู่ในบ้าน ไม่เดินทางออกไปข้างนอกเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด 19

โดยเอกภพเห็นด้วยว่า หากเราเริ่มพบผู้ติดเชื้อที่เป็นการติดจากคนประเทศเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มาตรการ social distancing ในระดับต่อไปก็คือ การจำกัดการเดินทาง พบปะกัน เป็นระยะเวลาหนึ่งจนกว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

อย่างไรก็ตาม มาตรการนี้จะทำให้เกิดผลกระทบกับชีวิต และรายได้ของประชาชนเป็นจำนวนมาก การใช้มาตรการนี้ต้องมีการเตรียมความพร้อมเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ไม่เสียเปล่า และมีประสิทธิภาพสูงสุด

ด้วยเหตุนี้ เอกภพได้เสนอการเตรียมการ 5 ข้อดังต่อไปนี้

1 ยกระดับการตรวจหาผู้ติดเชื้อให้มีความเป็นเชิงรุกด้วย checkpoint มากขึ้น ใช้โอกาสที่มีการ lock down เพื่อระบุตัวผู้ติดเชื้อให้ได้มากที่สุด เพื่อให้สามารถติดตามเส้นทางการติดเชื้อให้ได้ในระหว่างนี้

ซึ่งต้องเพิ่มทั้งความสามารถในการตรวจต่อวัน (ซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบสถานะปัจจุบัน) นิยามผู้มีความเสี่ยงที่จะได้รับการตรวจให้กว้างเท่ากับ WHO เพื่อป้องกันความแออัดในโรงพยาบาลที่จะกลายเป็นจุดเสี่ยงของการแพร่ระบาด ควรมีการส่งหน่วยเคลื่อนที่ไปตรวจที่บ้านสำหรับผู้มีความเสี่ยง บริการ drive-thru ด่านคัดกรองนอกโรงพยาบาล แก้ปัญหาน้ำยาขาดแคลนด่วน ให้ อย. เร่งอนุมัติชุดตรวจ (test kit) ที่กระบวนการล่าช้า เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนและเพิ่ม capacity

2 หากมีคนติดเชื้อมากขึ้นเราจำเป็นที่จะต้องให้มีการกักตัวที่บ้าน (home quarantine) ในคนที่มีอาการน้อย ซึ่งจะพบราว 80% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด เพื่อให้คนที่มีความจำเป็น 20% ได้รับการบริการในโรงพยาบาลตามที่จำเป็น โดยการให้มี home quarantine ก็จะมีการติดตามอาการทุกวันจนหายสนิทสามารถ และเพื่อป้องกันความสับสน และคลายกังวลให้กับประชาชน เช่น แนวทางคำแนะนำในการรักษาตัวอยู่ที่บ้าน

รัฐต้องเตรียมสายด่วน Hotline หรือบริการแชทตอบคำถามในหน้าเว็บ (ที่แยกออกจาก 1669 เพื่อไม่ให้รบกวนกรณีฉุกเฉินจริง) ระบบการวินิจฉัยโรคทางไกลผ่านแอพพลิเคชั่น เพื่อบอกวิธีคัดกรองตัวเองเบื้องต้น ข้อปฏิบัติเมื่อติดเชื้อ วิธีการสำรวจอาการตนเอง และวิธีการกักตนเองที่บ้านเมื่อติดเชื้อแต่ไม่มีอาการรุนแรง

3 เตรียมความพร้อมในการรักษาพยาบาล ทั้งบุคลากร สถานพยาบาล และอุปกรณ์ทางการแพทย์ แน่นอนว่าผู้ติดเชื้ออีก 20% ที่เหลือจำเป็นต้องรักษาในโรงพยาบาล จำนวนเตียงที่จะรองรับได้ในปัจจุบันนั้น อยู่ที่ราว 7,000 เตียงและส่วนหนึ่งใช้กับผู้ป่วยโรคอื่น ส่วนเครื่องช่วยหายใจนั้นยังไม่ทราบจำนวนที่แท้จริงว่าทั้งประเทศมีอยู่เท่าไหร่ ชุดป้องกัน PPE ก็กำลังจะไม่เพียงพอ

ที่สำคัญที่สุดคือบุคลากรทางการแพทย์ที่ตอนนี้ทำงานกันอย่างเต็มกำลังก็ยังไม่เพียงพอ ต้องระดมสรรพกำลังจากทั้งภาคเอกชน และโรงพยาบาลทหารเพื่อให้ระยะเวลาที่ Lock down ไม่สูญเปล่า

4 ต้องคุมเข้มการเดินทางข้ามจังหวัด มาตรการทางสาธารณสุข ที่ผ่านมาได้มีการประกาศปิดสถานศึกษา และสถานประกอบการที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก 8 ประเภท เป็นเวลา 14 วัน แต่ไม่ได้มีการห้ามการเคลื่อนย้ายของมวลชน ทำให้มีนักเรียน นักศึกษา ประชาชนที่หยุดเรียน หยุดงานและยังไม่ได้มีการคัดกรอง เดินทางข้ามจังหวัดเพื่อกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก ซึ่งหากผู้ที่เดินทางเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ จะยิ่งทำให้บริเวณที่มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ

5 มาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบมีความจำเป็น ไม่ใช่ประชาชนทุกคนจะสามารถอยู่บ้านเฉยๆ ได้โดยไม่ต้องหาเลี้ยงชีพ โดยเฉพาะคนที่หาเช้า กินค่ำ แรงงานนอกระบบ จำเป็นต้องมีเงินช่วยเหลือเพื่อให้ทุกคนสามารถผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ที่ผ่านมา หลังจากสั่งปิดสถานศึกษา และสถานบันเทิง ก็กระทบทั้งผู้ประกอบการ ลูกจ้าง พนักงานบริการ และศิลปิน นักดนตรี ซึ่งจนถึงตอนนี้ยังไม่มีมาตรการเยียวยาใดๆ จากทางรัฐบาล

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ดาวพฤหัสย้ายครั้งใหญ่! 7 ราศี รวยสุด! ปังสุด! ค้าขายราบรื่น

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดาวพฤหัสย้าย 2567 : 7 ราศี รวยสุด! ปังสุด! ชีวิตราบรื่น เงินทองเข้าหลายทาง

หนุ่มใหญ่ ตัดพ้อ! ถูกโกงค่าแรง ตัดสินใจจบชีวิต กระโดดน้ำดับ

ถึงทางตัน! หนุ่มใหญ่เครียดหนัก โดนโกงค่าแรงจากบริษัทดัง ตัดพ้อจบชีวิตด้วยการ กระโดดน้ำฆ่าตัวตาย ในวันคล้ายวันเกิดของลูกชายคนเล็ก

พิรุธ! พบหนุ่มเมียนมาร์ถูกแทงเสียชีวิต หลังเกิดเหตุภรรยาหายตัวปริศนา

เพื่อนบ้านช็อก! พบศพชายชาวเมียนมาร์ ถูกแทงเสียชีวิตคาห้องพัก หลังเกิดเหตุภรรยาหายตัวปริศนาติดต่อไม่ได้ ตร.เร่งสอบสวน

ส่งตัว ‘ด.ต.ปิยนันท์’ ถึงโรงพยาบาลตำรวจอย่างปลอดภัย ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 20 นาที

ถึงอย่างปลอดภัย! ขบวนรถเคลื่อนย้าย ‘ด.ต.ปิยนันท์’ ตำรวจทางหลวง จากลพบุรี สู่โรงพยาบาลตำรวจ ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 20 นาที

“BOYNEXTDOOR” ติด Top 100 บนชาร์ตเพลง Melon ครั้งแรกตั้งแต่เดบิวต์!

การคัมแบ็คล่าสุดของ BOYNEXTDOOR เริ่มต้นได้อย่างมีความหวัง! สำหรับรุกกี้ที่พึ่งเดบิวต์ได้ไม่นาน ที่ติดชาร์ตเพลงสุดโหด Melon ได้ง่ายดาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า