โควิด19 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ติดตามแรงงานนอกระบบจากเกาหลีใต้ให้มารายงานตัวภายในวันที่ 10 มีนาคมนี้ ประสานกระทรวงพาณิชย์จัดหาหน้ากากอนามัยสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ เพิ่มเป็น 7 แสน ชิ้นต่อวัน

วานนี้ (9 มีนาคม 2563) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า กรณีแรงงานนอกระบบจากเกาหลีใต้ เดินทางกลับประเทศ เมื่อบ่ายวันที่ 7 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ยังไม่ได้เข้ารายงานตัวเพื่อเข้ารับสังเกตอาการ จำนวน 80 คน นั้น เบื้องต้น แรงงานกลุ่มนี้ได้ผ่านการคัดกรอง ตรวจวัดไข้ พบไม่มีไข้ จากด่านควบคุมโรคที่สนามบินสุวรรณภูมิแล้ว จึงได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เร่งติดตามแรงงานกลุ่มดังกล่าว เพื่อรายงานตัวที่จังหวัด ขณะนี้ได้มีแรงงานเข้ารายงานตัวแล้วจำนวน 18 คน ส่วนที่เหลือขอให้เข้ามารายงานตัวที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตามภูมิลำเนาหรือพักอาศัยอยู่ ภายในวันที่ 10 มีนาคม 2563 หากไม่มารายงานตัวจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 มาตรา 52 จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“ขอความร่วมมือประชาชนในชุมชน และอสม. หากพบว่ามีแรงงานนอกระบบในชุมชนของท่าน ขอให้แนะนำให้มารายงานตัวที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หรือช่วยกันแจ้งเบาะแส เพื่อนำทุกคนเข้าสู่ระบบควบคุมป้องกันโรคต่อไป” ดร.สาธิตกล่าว

ดร.สาธิตกล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ได้ประสานงานกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ทำให้ได้รับการจัดสรรเพิ่มขึ้น จาก 300,000 ชิ้นต่อวัน เป็น 700,000 ชิ้นต่อวัน ให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศ โดยโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขจะได้รับ 430,000 ชิ้นต่อวัน ส่งให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพละ 30,000 ชิ้นต่อวัน เพื่อนำไปจัดสรรภายในเขตสุขภาพของตนให้เพียงพอกับการใช้งาน ส่วนโรงพยาบาลสังกัดอื่นๆ อาทิ มหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลเอกชน จะได้รับ 270,000 ชิ้นต่อวัน ในส่วนพื้นที่ควบคุมโรค (State quarantine) ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จะขอเพิ่มอีก จำนวน 50,000 ชิ้นต่อวัน

ทั้งนี้ ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา มีข้อร้องเรียนมาโดยตลอดถึงการบริหารจัดการหน้ากากอนามัย ที่ผมได้ให้สัมภาษณ์ไป ผมขอยืนยัน ผู้บริหารต้องกระจายให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีระบบควบคุมป้องกันการรั่วไหลที่ดี เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ใช้ประโยชน์และป้องกันตัวเองในทุกระดับหลังจากที่พวกเราได้พยายามเพิ่มส่วนแบ่งให้เพียงพอกับความต้องการแล้วนั้น ผมจะเข้าไปจัดการเต็มอำนาจที่ผมมี และ หากโรงพยาบาลใดได้รับการจัดสรรแล้วยังไม่เพียงพอ ขอให้แจ้งความประสงค์ไปยังเขตสุขภาพ หรือ โดยตรงได้ที่ เพจ Facebook สาธิต ปิตุเตชะ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า