คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หรือ หญิงหน่อย ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์ภาพและข้อความผ่านทางเพจ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan จากการได้ฟังนายกประยุทธ์พูดชี้แจงในสภา ตลอด 4-5 วันที่ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ที่ต้องลงมติ พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับ สรุปได้ว่า COVID-19 กลายเป็น “แพะรับบาป” ความล้มเหลวในการแก้เศรษฐกิจของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา

สถานการณ์เศรษฐกิจก่อน COVID-19 ก็ย่ำแย่มาเรื่อย ๆ ตั้งแต่หลังการทำรัฐประหารปี 2557 อยู่แล้ว จะเห็นได้จากการจัดเก็บภาษีที่ต่ำกว่าประมาณการมาโดยตลอด แสดงว่าคนไทยไม่มีกำลังซื้อ หรือรายได้ต่ำ หนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้น ปัจจุบันเฉลี่ยเกิน 80% ของ GDP แล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า คนไทยมีรายได้ต่ำ ไม่พอค่าครองชีพ ภาระหนี้สินจึงสูงมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงจุดที่อันตรายมาก

ความจริงที่ปรากฏคือ 6 ปีมานี้ คนไทยส่วนใหญ่ยากจนลง ทำมาหากินฝืดเคือง ตั้งแต่เกษตรกรที่ต้องต่อสู้อย่างโดดเดี่ยว เจอทั้งปัญหาราคาพืชผลตกต่ำ ซ้ำเติมด้วยภัยแล้งและน้ำท่วม จนถึงธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง ทั้งหลายที่รายได้หดหาย เพราะกำลังซื้อภายในประเทศตกต่ำต่อเนื่องมาตลอด 6 ปี ที่พลเอกประยุทธ์มาเป็นนายกรัฐมนตรี จนธุรกิจต้องทยอยปิดตัวลง

สิ่งที่น่าห่วงคือ พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีที่ได้ใช้งบประมาณแผ่นดินไปมากที่สุด ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ใช้งบประมาณแผ่นดินไปแล้วกว่า 17.5 ล้านล้านบาท ตั้งแต่ปี 2558-2563 แต่ไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นได้เลย กลับย่ำแย่ลงทุกปี

นอกจากนั้น รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ยังได้สร้างหนี้สินไว้มากมาย ตั้งแต่รัฐประหารปี 2557 นายกรัฐมนตรีที่ชื่อพลเอกประยุทธ์ได้สร้างหนี้ให้คนไทยไปแล้วกว่า 2.6 ล้านล้านบาท ซึ่งถ้านับรวมการกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ที่จะเอามาสู้วิกฤต COVID-19 และต้องกู้มาชดเชยการขาดดุลของปีงบประมาณปี 2564 อีกเกือบ 500,000 ล้านบาท นายกรัฐมนตรีที่ชื่อพลเอกประยุทธ์จะสร้างหนี้รวมทั้งหมดสูงถึง 4 ล้านล้านบาท ที่จะเป็นภาระให้คนไทยทุกคนต้องใช้หนี้กันไปชั่วลูกชั่วหลานเลยทีเดียว

การพิจารณา พ.ร.ก. 3 ฉบับในสภาตลอดสัปดาห์นี้ จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก สำหรับพี่น้องชาวไทย เพราะทุกบาททุกสตางค์ที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์กู้มา คือ ภาระหนี้สินของประชาชนทุกคนที่ต้องแบกรับ ไม่ใช่เงินที่ได้มาฟรี ๆ โดยเพื่อไทยเราเห็นความจำเป็นในการใช้เงินเยียวยาประชาชนและฟื้นฟูเศรษฐกิจ แต่ต้องเอามาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ปล่อยให้มีการทุจริต

ดังนั้น พรรคเพื่อไทยจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ในการควบคุมดูแลให้มีการใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยความโปร่งใส โดยเราขอเสนอให้มีการดำเนินการดังต่อไปนี้

  1. ตั้งกรรมาธิการวิสามัญติดตามตรวจสอบการใช้เงินกู้ เพื่อให้รัฐบาลใช้เงินกู้ก้อนนี้อย่างมีประสิทธิภาพ และโปร่งใส
  2. เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก. 1 ล้านล้านบาท เพื่อให้มีกลไกการตรวจสอบจากตัวแทนประชาชน
  3. เสนอให้มีการรายงานการใช้เงินกู้ต่อสภาทุก 3 เดือน

ซึ่งเราหวังว่า ถ้ารัฐบาลมีความจริงใจ และบริสุทธิ์ใจ จะได้สนับสนุนข้อเสนอของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้ง 3 ข้อเสนอ

ขอพี่น้องประชาชนช่วยกันสนับสนุนด้วยนะค่ะ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนคนไทยทุกคน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า