“ทิพานัน” ซัด “ปิยบุตร” โหน เลือกตั้งท้องถิ่น หาพื้นที่การเมืองให้ตนเอง ไม่สนปากท้องประชาชนเดือดร้อนโควิด ฉะ “ก้าวไกล-ก้าวหน้า” เข้าข่ายฮั้วเลือกตั้ง แต่ไก่โห่

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ในหัวข้อ “ในวันที่ทำการเมืองนอกสภา” ผ่านเฟซบุ๊กเดอะอีสานเรคคอร์ด ในระหว่างลงพื้นที่ จ. ขอนแก่นเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา กล่าวถึงองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นว่าเป็นเพียงท่อผ่านงบฯ ประกอบสร้างวาทกรรมว่ามีมายาคติในการเลือกตั้งแล้วได้มาเฟียท้องถิ่น มีวิธีคิดว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นหมายถึงคอร์รัปชั่นนั้น ว่า สังคมมองว่าความคิดเห็นของนายปิยบุตรเป็นการกล่าวหาผู้บริหารส่วนท้องถิ่นอย่าง “ไม่เป็นธรรม” ประดิษฐ์วาทกรรมเรื่องมาเฟียท้องถิ่นและคอร์รัปชั่นเพื่อ “ยกตนข่มท่าน” นายปิยบุตรเข้าใจการเมืองท้องถิ่นแบบนักวิชาการหอคอยงาช้างที่หมกมุ่นเพียงตำราต่างประเทศ ไม่ได้ลงพื้นที่ทำงานให้ประชาชนอย่างแท้จริง

“ความเป็นจริงคือ การเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นและเป็นหัวใจสำคัญของระบอบประชาธิปไตยตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่นายปิยบุตรและพวกจ้องรื้อมาตลอด และจากความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ภายใต้การนำของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้น เห็นได้ชัดว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นกลไกหลักที่มีความพร้อมในการตอบสนองนโยบายรัฐได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง ไม่ว่าจะเป็นกลไกในการควบคุมและป้องกันโรค ช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจนขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้นอย่างเป็นลำดับ และการเลือกตั้งท้องถิ่นต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด แต่ต้องเป็นไปบนความพร้อมของทุกภาคส่วนและสถานการณ์ต่างๆ ประกอบกัน เพราะหากมีการประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่ออกมาจะทำให้ตำแหน่งผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นว่างลง เกิดสุญญากาศในการตัดสินใจและการสั่งการต่างๆ อาจมีความเสี่ยงที่จะกระทบต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยืนยันแล้วว่าจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดขึ้นในปีนี้อย่างแน่นอนโดยขอเวลาพิจารณาว่าที่ไหนจะเลือกตั้งได้ก่อน” รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐกล่าว

น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาเกิดข้อกังขาต่อสังคมว่าการลงพื้นที่ทำงานทางการเมืองของอดีตพรรคอนาคตใหม่และคณะก้าวหน้าเกิดประโยชน์อะไรบ้างต่อประชาชน นอกเหนือจากการถูกใช้ประดิษฐ์วาทกรรมโจมตีแบบไม่รู้จริง ถูกสร้างภาพพื้นที่ในเชิงลบ ถูกใช้เป็นภาพเซลฟี่สร้างภาพให้กลุ่มการเมืองว่าได้รับคะแนนนิยม ในระยะเวลาที่พี่น้องประชาชนเดือดร้อนโดยเฉพาะจากวิกฤตการแพร่ระบาดโควิด-19 ไม่เคยเห็นนายปิยบุตรและคณะก้าวหน้าออกจากพื้นที่ปลอดภัยของตนเองมาลงชุมชน ทำงานเชิงพื้นที่เพื่อบรรเทาทุกข์ร้อนของประชาชน แต่พอสถานการณ์เริ่มคลี่คลายแต่ยังไม่คืนสู่ภาวะปกติ แทนที่นายปิยบุตรจะลงพื้นที่ชุมชนและช่วยเหลือทุกข์ยากของพี่น้องประชาชน นายปิยบุตรกลับเดินสายหาเสียงเพื่อแสวงหาอำนาจทางการเมืองของกลุ่มตน คิดแต่รณรงค์การเลือกตั้งท้องถิ่น นายก อบจ. ที่คณะก้าวหน้าจะส่งผู้สมัครลงเท่านั้น ดังนั้นนายปิยบุตรควรหยุดกดดันรัฐบาล และหยุดเอาชีวิตและสุขภาพประชาชนมาเสี่ยงเพื่อประโยชน์ของตัวเอง อย่าทำให้ความสำเร็จจากความทุ่มเทของรัฐบาล เจ้าหน้าที่รัฐ บุคลากรทางการแพทย์และความร่วมมือร่วมใจกันของประชาชนต้องสูญเปล่า ขอให้นายปิยบุตรใจเย็นๆ อย่าเพิ่งร้อนรนกระวนกระวายหรือต้องการหาพื้นที่ทางการเมืองของตนเองและพวก

น.ส.ทิพานัน กล่าวด้วยว่า นอกจากนายปิยบุตรจะต้องเพิ่มเติมในประเด็นความจริงใจในการช่วยเหลือทุกข์ยากของพี่น้องประชาชนจากการทำงานลงชุมชนพื้นที่แล้ว หากนายปิยบุตรที่อดีตเคยเป็นนักการเมืองระดับประเทศและจะมาทำงานการเมืองระดับท้องถิ่นก็ควรศึกษากฎหมายให้ถูกฉบับและถูกปี พ.ศ. ด้วย ได้แก่ พระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ยิ่งหากมีกรณีคณะก้าวหน้าจะส่งคนลงชิงเลือกตั้งท้องถิ่นแล้วพรรคก้าวไกลจะไม่ส่งผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น จะเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่ จะเข้าข่าย “ฮั้วเลือกตั้ง” โดยยินยอมให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมืองให้ขาดอิสระโดยทางอ้อมหรือไม่ ไม่อย่างนั้นหากนายปิยบุตรและพรรคก้าวไกลทำผิดฝ่าฝืนกฎหมายแล้วถูกลงโทษอีก ก็จะมาสร้างวาทกรรมว่าถูกกลั่นแกล้ง ถูกโบยตีด้วยความอยุติธรรมอีกไม่ได้ ฟังไม่ขึ้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า