ดร.นิว ชำแหละประชาธิปไตยจอมปลอมของ “คณะราษฎร” เปลือกประชาธิปไตยไส้ในเผด็จการ

วันที่ 24 มิถุนายน 2563 ดร.นิว หรือ ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และคณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กโดยระบุว่า “ราษฎรทั้งหลายพึงรู้เถิดว่า… สุดท้ายคนร่างคำประกาศคณะราษฎรก็ได้กลายมาเป็นอภิมหาราษฎรเหนือราษฎรตาดำๆทั้งปวง”

พรุ่งนี้ 24 มิ.ย. 2563 ครบรอบ 88 ปี ลัทธิรัฐธรรมนูญ (24 มิ.ย. 2475)

รากเหง้าแห่งประชาธิปไตยจอมปลอมและระบอบเผด็จการที่เป็นต้นตอของความขัดแย้ง แตกแยก และความล้าหลังทั้งหมดในประเทศไทย เพราะถ้าแนวทางของคณะราษฎรเป็นแนวทางที่ถูกต้อง ประเทศไทยของเราคงไม่ประสบกับสารพัดปัญหาและความแตกแยกเฉกเช่นทุกวันนี้

อันจะเห็นได้จาก “หลัก 6 ประการ” ในประกาศคณะราษฎรที่เป็นของหลอกเด็ก เพราะไม่ได้มีหัวใจของประชาธิปไตยที่แท้จริงนั่นคือ “การทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชน”

หลักการของคณะราษฎรสุดท้ายก็แค่สัญญาแบบลมตดแห่งประชาธิปไตยจอมปลอมว่าจะให้ “เอกราช ปลอดภัย เศรษฐกิจ เสมอภาค เสรีภาพ การศึกษา” แต่กลับไม่ได้ให้ “ประชาธิปไตย” แก่ประชาชน เพราะหลักการของคณะราษฎณไม่ได้มี “การทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชน”

สุดท้ายอำนาจอธิปไตยก็ได้กลายเป็นของคณะราษฎรที่แอบอ้างประชาธิปไตยและประชาชนเป็นเครื่องมือในการแสวงหาอำนาจและผลประโยชน์กันภายในหมู่คณะราษฎรด้วยกันเอง

อันจะแตกต่างโดยสิ้นเชิงกับ…พระราชประสงค์อันแรงกล้าของล้นเกล้ารัชกาลที่ 7 ที่จะทรงสร้างประชาธิปไตยตัวจริงให้กับประชาชนชาวไทย คือ “การทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชน”

ตามที่มีปรากฏชัดในพระราชดำรัสอย่างชัดเจน

“…ข้าพเจ้าเต็มใจที่จะสละอำนาจอันเป็นของข้าพเจ้าอยู่เดิมให้แก่ราษฎรโดยทั่วไป แต่ข้าพเจ้าไม่ยินยอมยกอำนาจทั้งหลายของข้าพเจ้าให้แก่ผู้ใด คณะใด โดยเฉพาะเพื่อใช้อำนาจนั้นโดยสิทธิ์ขาดและโดยไม่ฟังเสียงอันแท้จริงของประชาราษฎร…”

เมื่อ 88 ปีที่ผ่านมาได้ยืนยันถึงความล้มเหลวแห่งแนวทางประชาธิปไตยจอมปลอมของคณะราษฎร ที่เปลือกดูเหมือนจะเป็นประชาธิปไตย แต่ไส้ในกลับเป็นเผด็จการ ก็ถึงคราวที่พี่น้องประชาชนชาวไทยทุกคนจะหันมาช่วยกันทำประชาธิปไตยแบบประชาธิปกให้เกิดขึ้นจริง และเป็นที่พึ่งของปวงชนชาวไทยทั้งประเทศได้อย่างแท้จริง

ถ้าธนาธรจะสานต่อ “ภารกิจ2475ของคณะราษฎร” ที่เป็นประชาธิปไตยจอมปลอมและเหลวแหลกมากว่า 88 ปี อันจะนำมาซึ่งความขัดแย้งที่รุนแรงและความแตกแยกภายในประเทศที่ร้าวลึกยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม ด้วยการปั่นกระแสโซเชียลปลุกม็อบรายวันเพื่อให้เกิดความรุนแรงก็เป็นเรื่องของธนาธร

ส่วน ศุภณัฐ ขอเป็นอีกหนึ่งคนที่จะสานต่อ “ภารกิจแห่งประชาธิปก” เพื่อสร้างประชาธิปไตยตัวจริงให้เกิดขึ้นและเป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างแท้จริง ด้วยวิธีการที่อยู่ภายใต้ขอบเขตของกฎหมายซึ่งเป็นไปเพื่อความรู้รักสามัคคีและความสงบสุขสันติ

รวมไทยสร้างชาติ

ดร.ศุภณัฐ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2563 ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า