ส่องโปรไฟล์ และวิสัยทัศน์ ดร.เอ้ สุชัชวีร์ ผู้สมัครชิงผู้ว่าฯกทม.จากประชาธิปัตย์

ตามที่พรรคประชาธิปัตย์ได้มีมติเลือก ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ดร.เอ้ อดีตอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เป็นตัวแทนของพรรคลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ โดยเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2564 พรรคประชาธิปัตย์ได้จัดการแถลงข่าวเปิดตัวดร.สุชัชวีร์อย่างเป็นทางการ และดร.สุชัชวีร์ยังได้ขึ้นเวทีเล่าถึงประวัติชีวิตส่วนตัว เรื่องราวสมัยเป็นนักศึกษา รวมทั้งผลงานและความสำเร็จต่างๆ  

ในวันนี้ไบร์ท ทูเดย์จะพาไปทำความรู้จัก ดร.เอ้ สุชัชวีร์ ให้มากขึ้น โดยดร สุชัชวีร์ เกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2515 ที่อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เป็นลูกชายคนเดียวของครอบครัวครู นายธีรศักดิ์ สุวรรณสวัสดิ์ บิดา เป็น ชาวจังหวัดระยอง ลูกหลานผู้นำท้องถิ่น อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง และนางวัลลีย์ สุวรรณสวัสดิ์

May be an image of 1 person, standing and text that says 'O ประชาธิปัตย์ ริบัตย์ เปลี่ยน กรุงเทพ #เราทำได้ การเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ครั้งนี้ ไม่ใช่แค่การเลือกผู้ว่า แต่คือการเลือกอนาคตกรุงเทพ อนาคตลูกหลานคนกรุงเทพ และคนไทย สุ้ชัชวีร์ SUCHATVEE SUCHATVEE.ORG ติดต่อเรา'
ขอบคุณภาพจาก เอ้ สุชัชวีร์

ดร สุชัชวีร์ เข้ารับการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา ปีที่ 1-6 ที่โรงเรียนระยองวิทยาคม ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดระยอง โดยสอบได้คะแนนรวมเฉลี่ยสูงสุดระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และสูงสุดในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ก่อนได้รับทุนโควตาช้างเผือก โดยไม่ต้องสอบเอ็นทรานซ์ เข้าศึกษาในคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และได้รับเลือกตั้งเป็นประธานนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ รุ่นที่ 29

ต่อมา ดร.สุชัชวีร์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี (เกียรตินิยม) ในสาขาวิศกรรมโยธาจากสถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยในระหว่างเรียนเกือบโดนรีไทร์ เพราะชอบทำกิจกรรมและเล่นกีฬา ในช่วงที่กำลังศึกษาอยู่ปี 3 คณะวิศวกรรมศาสตร์ ดร.สุชัชวีร์มี เริ่มทำโครงการออกแบบอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน สายแรกของกรุงเทพ เพื่อหวังแก้ปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯ โดยได้ศึกษาข้อมูลการวิจัยจากทั่วโลก และมีโอกาสได้เข้าพบศาสตราจารย์กิตติคุณ ร้อยเอก กฤษฎา อรุณวงษ์ ณ อยุธยา ซึ่งเป็นผู้ว่าฯกทม.ในสมัยนั้นที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อนำเสนอโครงการออกแบบอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินในกทม.

No photo description available.
ขอบคุณภาพจาก เอ้ สุชัชวีร์

จากนั้น ดร.สุชัชวีร์ได้เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาและเอก ในสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ มหาวิทยาลัยด้านวิศวกรรมที่ดีที่สุดในโลก โดยมีศาสตราจารย์ ดร.เฮอเบิร์ต ไอน์สไตน์ หลานของ ศาสตราจารย์ ดร.อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังระดับโลกเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ทำงานวิจัยระดับปริญญาเอก เรื่องการใช้ปัญญาประดิษฐ์

ในส่วนผลงานและความสำเร็จของดร.สุชัชวีร์ เฟซบุ๊กเฟจ Modern Bangkokได้รวบรวมไว้ดังนี้

-เป็นศาสตราจารย์ด้านการก่อสร้างใต้ดินและอุโมงค์คนแรกของไทยตอน อายุ 37 ปี

-เป็นอธิการบดีที่อายุน้อยที่สุดในประเทศด้วยวัยเพียง 43 ปี

-จากโปรเจกต์จบปริญญาตรีเรื่อง งานวิจัยออกแบบรถไฟฟ้าใต้ดินเส้นแรกของไทย สู่การเป็น 1 ในทีมผู้สร้างรถไฟฟ้าใต้ดินเส้นแรกของไทย

-เป็นนายกวิศวกรรมสถานแห่งชาติแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ 7 สมัย

-เป็นชาวอาเซียนเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัลระดับโลก Eisenhower Fellows 2013 ด้านวิศวกรรมเทคโนโลยี ในฐานะผู้นำยุคใหม่ของโลก ธค .เคยร่วมงานกับ Herbert Einstein หลายชายของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ด้านอัลกอริทึม AI

-เป็นผู้นำทีมก่อสร้างโครงการ “แก้มลิงใต้ดิน” แห่งแรกในไทย ณ วัดมังกรกมลาวาส แก้ปัญหาน้ำท่วมเพื่อคนกรุงเทพฯ

-ได้รับฉายาว่า “The Disruptor เมืองไทย” มีแฮชแท็กประจำตัว #จะทำก็ทำได้

May be an image of 3 people and food
ขอบคุณภาพจาก เอ้ สุชัชวีร์

ในส่วนของชีวิตส่วนตัวดร.สุชัชวีร์ได้สมรสกับ นางสวิตา สุวรรณสวัสดิ์ ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้งบริษัท เอ็มเอสซี อินเตอร์เนชั่นแนล ลอว์ ออฟฟิต จำกัด

ส่วนแนวคิดในการบริหารกรุงเทพฯ ดร.สุชัชวีร์มองว่า กรุงเทพฯต้องเป็นเมืองสวัสดิการต้นแบบแห่งอาเซียน ต้องดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ระบบสาธารณูปโภค ระบบสาธารณสุข ต้องดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน และต้องมีคุณภาพ การศึกษา ต้องฟรี เป็นเมืองสวัสดิการ ไม่ว่าจะยากดีมีจน สามารถเข้าถึงบริการอย่างเท่าเทียม รวมถึง ความปลอดภัยในเมืองต้องได้รับการดูแลอย่างเข้มข้น 

หากได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯกทม. ตั้งใจอยากเปลี่ยนกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองที่ให้นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวซ้ำๆ เหมือนกับญี่ปุ่น ที่เป็นเมืองแห่งเทศกาล ภายใต้คอนเซ็ปต์ “บางกอง ซิตี้ ออฟ จอย” และจะเสนอตัวให้กทม.ป็นเจ้าภาพ โอลิมปิกเพื่อเปลี่ยนกรุงเทพฯให้เป็นเมืองเศรษฐกิจและความปลอดภัยในเมือง

May be an image of 3 people, people sitting, people standing and indoor
ขอบคุณภาพจาก เอ้ สุชัชวีร์

ขอบคุณภาพจาก เอ้ สุชัชวีร์

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า