สว.สมชาย ซัดฝ่ายค้านโวยเรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้แค่ พรบ.ควบคุมโรค ทำอะไรโควิดไม่ได้

พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภาได้โพสข้อความผ่านทางเฟสบุคส่วนตัว ชี้แจงถึงความจำเป็นที่รัฐบาลต้องขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน หรือ ตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 30 มิถุนายน 2563 จนมีเสียงคัดค้านจากฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล โดยภายในโพสต์ดังกล่าวของนายสมชายระบุว่า

ทำไมยังต้องคงใช้พรกฉุกเฉินสู้โควิดต่อไป #อยากให้คนไทยอ่านทั้งหมดเกิน8บรรทัดและพิจารณาดู #พรกฉุกเฉินใช้ทำสงครามพรบควบคุมโรคใช้แค่ปราบโจร สรุปย่อๆคือนายกลุงตู่และรัฐบาลใช้พรก ฉุกเฉิน ในการตั้งศบค.เพื่อสู้กับสงครามโควิด ถ้ายกเลิกพรก. ยุบศบค. ต้องไปใช้กฎหมายปกติคือพรบ.ควบคุมโรคใช้คณะกรรมการควบคุมโรคแทน

พรบ.ควบคุมโรค2558 . แทบทำอะไรโควิดไม่ได้.เพราะพรบนั้นใช้ควบคุมโรคระบาดทั่วไปเช่นไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก ไข้เลือดออก อหิวาตกโรค พอได้ เปรียบเหมือนแค่ระดับใช้ตำรวจจับโจร หรือ ปราบจราจล ในเมือง
แต่โควิดเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3 ที่เกิดขึ้นทั่วโลกจึงใช้เครื่องมือแค่พรบ.ควบคุมโรคไม่พอ.ซึ่งอาจเกิดปัญหาการสั่งการเหมือนก่อน ที่มีปัญหา เช่น การขาดหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ การไม่สามารถห้ามการสัญจร การไม่สามารถปิดสนามบินและพรมแดนได้ ฯลฯ

มีปัญหารการบริหารแยกกันระหว่างกระทรวงอาทิ สาธารณสุข พาณิชย์ คลัง มหาดไทย ต่างประเทศ กลาโหม เกษตร แรงงาน พัฒนาสังคมฯลฯ

วันนี้มหาอำนาจในโลกอย่างสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส ยุโรปฯลฯ ยังเอาไม่อยู่ คนป่วยทั้งโลกเกือบ6ล้าน. ตายได้ทุกเมื่อ เราจึงเดินแบบประมาทไม่ได้เลย ขืนปล่อยมือ คนไทยคงตายเป็นเบือ ใครจะรับผิดชอบ ฝ่ายค้านฝ่ายแค้นคงไม่รับผิดแน่นอน ได้แค่ตะโกนด่ารัฐบาลต่อไป ?

ชีวิตคนไทยทุกชีวิตสำคัญ ครับแม้จะเห็นด้วยเห็นต่างกันก็ตาม ผมจึงเห็นว่าการใช้พรก.ฉุกเฉินเพื่อคงการรวมศูนย์การแก้ปัญหา “สงครามโควิด” จึงมีความจำเป็นยิ่งเพราะใช้พรก.ฉุกเฉินแล้วแต่ยังสามารถลดมาตรการลงเป็นระยะๆได้

ในแต่ละจว.ก็ลดดีกรีตามความพร้อมของแต่ละจว. ให้อำนาจผู้ว่าเพิ่มมาตรการผ่อนคลายแยกในแต่ละจังหวัดได้มากขึ้น เช่นการอนุญาต ร้านค้า กิจกรรมออกกำลังกาย ร้านตัดผมเสริมสวย โรงเรียนสอนพิเศษ กิจกรรมบันเทิง บางประเภท ที่มีความเสี่ยงน้อยและปานกลางภายใต้มาตรการควบคุมที่ผ่อนปรน.และมีการประเมินสถานการณ์ทุกวันทุกสัปดาห์

ถ้าสถานการณ์ในประเทศและสถานการณ์โลกดีขึ้น…ก็ผ่อนปรนมากขึ้นเรื่อยๆ. ถ้ากลับมาติดเพิ่มก็ปรับเข้มมาตรการขึ้นซึ่งศบค.ภายใต้พรก.ฉุกเฉินจะคล่องตัวกว่าพรบ.ควบคุมโรคที่ใช้ระบบราชการปกติเป็นร้อยเท่าครับ ลองใช้วิจารณญาณพิจารณากฎหมายทั้ง 2 ฉบับนี้ดูครับ #ประเทศไทยต้องชนะคนไทยทุกคนจะชนะไปด้วยกันครับ”

  • สมชาย แสวงการ
    สมาชิกวุฒิสภา
    ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน
    สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา
    27 พ.ค.2563

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า