วันที่ 23 มี.ค. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส โควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย ว่า แนวทางที่เสนอรัฐบาลเป็นเจตนาที่จะช่วยกันหาทางออกและหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นการสะท้อนปัญหาของประชาชนถึงรัฐบาลที่ผ่านมามาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลค่อนข้างล่าช้ากว่าสถานการณ์และล้าหลังกว่าประชาชน จนถึงปัจจุบันหากรัฐบาลเร่งยกระดับการทำงานยังพอจะทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดชะลอลงไปได้บ้าง จึงขอเน้นย้ำนำเสนอแนวทางการแก้ปัญหา ดังนี้

  1. ปิดประเทศทันที เพื่อปิดรับการแพร่ระบาดจากต่างประเทศเข้ามาเพิ่ม ส่วนคนไทยในต่างประเทศต้องสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ ผ่านกระบวนการคัดกรอง ผู้ติดเชื้อต้องเยียวยารักษา ผู้ไม่พบเชื้อต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด
  2. มาตรการที่ภาครัฐออกมา ต้องบูรณาการ ครบถ้วน มีแผนรองรับ อย่าสั่งการแบบแยกส่วน และต้องปฏิบัติไปในแนวทางเดียวกันทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคอย่างเป็นระบบ
  3. การสั่งการไปยังส่วนราชการต่าง ๆ ต้องเป็นเอกภาพ ไม่ย้อนแย้ง สับสน ยากต่อการตีความและการปฏิบัติ
  4. การสื่อสารกับประชาชนต้องเป็นเอกภาพ อย่าสร้างความสับสนวุ่นวายขึ้นในหมู่ประชาชนด้วยตัวรัฐบาลเอง
  5. การกระจายและจัดสรรทรัพยากร เวชภัณฑ์ หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ น้ำยาฆ่าเชื้อ ต้องเพียงพอ ไม่ให้มีการกักตุน จำหน่ายเกินราคา ซ้ำเติมประชาชน

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 การปฏิบัติหน้าที่ของแพทย์พยาบาลและบุคลากรทางการสาธารณสุขยากลำบากอยู่แล้ว จึงขอให้ประชาชนให้กำลังใจนักรบเสื้อกาวน์ด้วยการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ลดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ไม่เพิ่มภาระให้กับผู้ปฏิบัติงานในส่วนหน้า

นอกจากนี้ รัฐบาลต้องมีมาตรการเยียวยาและฟื้นฟูทางเศรษฐกิจให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งประชาชนได้รับผลกระทบจากการหยุดงานเฉียบพลัน จนไม่มีรายได้ หรือรายได้ลดลงมีจำนวนมาก รัฐบาลจะรอให้โควิด-19 ซา ค่อยหามาตรการเยียวยาฟื้นฟูทางเศรษฐกิจไม่ได้ ต้องทำควบคู่และออกมาตรการเยียวยาอย่างทันท่วงทีขอเสนอ 3 หลัก ในการฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ ดังนี้

  1. มาตรการช่วยเหลือเยียวยาทางเศรษฐกิจต้องทำทันทีเพราะมีประชาชนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนมาก
  2. มาตรการช่วยเหลือเยียวยาทางเศรษฐกิจต้องตรงกลุ่ม เสมอภาค เท่าเทียม ไม่เน้นเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่ กลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบมากกว่าควรจะรับการเยียวยาอย่างเร่งด่วน
  3. มาตรการช่วยเหลือเยียวยาทางเศรษฐกิจต้องสอดรับกับสถานการณ์ ไม่ยุ่งยาก ไม่นำคนไปรวมกันมากๆ เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำเติมปัญหา

“รัฐบาลต้องเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังทางสังคม โดยการยกระดับมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชนควบคู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19” นายอนุสรณ์ กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า