เด็ก อนาคตใหม่ ยื่นคำร้องศาลรธน. ท้วงความเป็นธรรม กกต.ไม่ส่งสำเนาคำวินิจฉัย

“จารุวรรณ” นำ ส.ส. อนาคตใหม่ ยื่นคำชี้แจงต่อศาลรธน.ตัดพ้อไม่รู้คำถามยุบพรรคแล้วจะตอบอย่างไร ท้วง กกต.ไม่ส่งสำเนาคำวินิจฉัย ย้ำ 11 กก.บห. ไม่ถอดใจลาออกส.ส. มั่นใจพรรคไม่ถูกยุบ

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 ศาลรัฐธรรมนูญ น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ พร้อมนายอนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.เขต 3 ปทุมธานี และทนาย เข้ายื่นคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีศาลรัฐธรรมนูญให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีพรรคอนาคตใหม่กู้เงิน 191 ล้านบาท จากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ภายในวันนี้ ก่อนที่จะนัดฟังคำวินิจฉัยในวันที่ 21ก.พ. นี้

น.ส.จารุวรรณ กล่าวว่า ได้ยื่นคำชี้แจงต่อศาลโดยเป็นหนังสือตอบของคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารที่ตอบกลับมาว่าอยู่ระหว่างการเรียกเอกสารจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีมติให้ยุบพรรค เพราะตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา หลัง กกต.มีมติ ตนได้พยายามที่จะยื่นขอพยานหลักฐานต่างๆ จากทั้ง กกต. และช่องทางอื่นๆ ให้ได้มาเพื่อจะได้นำมาเป็นข้อมูลในการทำคำชี้แจงที่ต้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ แต่ก็ไม่เคยได้รับ ถือว่าน่าเศร้าใจมากที่ต้องยื่นชี้แจงต่อศาลในลักษณะนี้ แต่ก็ถือว่าตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา ทำเต็มที่ดีที่สุดแล้ว ก็ให้ศาลได้พิจารณาต่อไป และหวังว่าจะได้รับความยุติธรรม ยอมรับว่าการชี้แจงต่อศาลในลักษณะนี้ ส่งผลเสียต่อการสู้คดี เพราะไม่ทราบว่า กกต.กล่าวหาว่าอะไร ขั้นตอนการพิจารณาของอนุกรรมการมีการพิจารณาอย่างไร ตนก็จะสามารถชี้แจงและส่งข้อมูลได้อย่างถูกต้อง แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่เห็นข้อกล่าวหาใดๆ ได้เห็นเพียงแต่มติยุบพรรคของ กกต.เท่านั้น

ทั้งนี้ตนมองว่าการที่ กกต.ให้การปฏิเสธในการคัดถ่ายเอกสาร หรือไม่ตอบรับคำขอเอกสาร อาจเข้าข่ายการใช้อำนาจโดยมิชอบทำผิดขั้นตอน ริดรอนสิทธิและเสรีภาพของประชาชน อาจเข้าข่ายความผิด ม.157 และ ม.13 ซึ่งตนก็ได้อุทธรณ์คำสั่งต่อคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ (กขร.) เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2563 และวันที่11 กุมภาพันธ์ 2563 ต่อมาคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ (กขร.) ได้แจ้งให้ทราบแค่ว่าได้มอบหมายให้องค์คณะที่ 3 เป็นองค์คณะที่พิจารณาเรื่องอุทธรณ์ดังกล่าว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการแจ้งให้ กกต. ส่งข้อมูลข่าวสารตามอุทธรณ์มาประกอบการพิจารณา

น.ส.จารุวรรณ กล่าวต่อว่า ภายในวันที่ 12 ก.พ.2563 จึงไม่สามารถนำเอกสารมายื่นคำร้องคัดค้านใดๆตามเวลาที่กำหนดไว้ จึงจำเป็นที่จะต้องมาขอความเป็นธรรมเพื่อแจ้งให้ศาลรัฐธรรมนูญรับทราบ และเพื่อประโยชน์สูงสุดในการต่อสู้คดี อย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรมด้วย พร้อมขอกล่าวทิ้งท้ายว่า อยากให้ กกต. ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต บริสุทธิ์ ยุติธรรม เที่ยงตรง และเที่ยงธรรม ปราศจากอคติใดๆเพื่อเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนและประเทศชาติด้วย

“ไม่เคยมีแนวคิดที่จะลาออกจากการเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยในคดีนี้ในวันที่ 21 ก.พ. และจากที่พูดคุยกับกรรมการบริหารพรรคอื่นๆ ที่ยังเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่ออยู่ ณ เวลานี้ก็ยังไม่มีใครตัดสินใจลาออก เพราะเราเชื่อว่าจะไม่มีการยุบพรรคเกิดขึ้น เรายังเชื่อว่าสิ่งที่เราทำถูกต้องโดยสิ่งที่ กกต.ดำเนินการผิดขั้นตอน เราไม่เชื่อข่าวลือว่ามีธงที่จะยุบพรรค กรรมการบริหารทุกคนยังมีความตั้งใจที่จะทำงานการเมืองต่อไป” น.ส.จารุวรรณ กล่าว

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ว๊ายตายแล้ว! ผญบ.ฟินแลนด์ ปาช็อตคู่ เบสท์ รักษ์วนีย์ งานนี้ FC จับจิ้นสนั่น

อุ๊ย! ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ปาโมเมนต์น่ารักคู่ เบสท์ รักษ์วนีย์ ขณะถ่ายทำรายการ รถรับผู้ งานนี้แฟนคลับแห่จับจิ้นสนั่น

จักรภพ เปิดใจ! หลังได้รับการประกันตัว ยอมรับคุยกับทักษิณ 1 ครั้ง

จักรภพ เปิดใจ หลังได้รับการประกันตัว 2 คดี พร้อมกลับมารับใช้ชาติ หากรัฐบาลทาบทาม ยอมรับคุยกับทักษิณครั้งนึงแล้ว

‘NewJeans’ ประกาศแผนการคัมแบ็คปลายปีนี้ พร้อมเดบิวต์ครั้งแรกในญี่ปุ่น!

NewJeans ได้วางแผนเตรียมตัวคัมแบ็ค และเดบิวต์ญี่ปุ่นครั้งแรกในปลายปีนี้ ที่สำคัญแฟน ๆ เตรียมเซอร์ไพรส์กับเวิร์ลทัวร์ครั้งแรกในปี 2025 ได้เลย!

‘ไอ้ด้วน’ ลิงหัวโจกยังลอยนวล เจ้าหน้ายุติการจับ หลังมีกรงไม่พอ

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ยุติการจับลิงลพบุรี หลังสู้ความฉลาดไม่ไหว เผย 3 วันจับได้ 23 ตัว แต่ ไอด้วน หัวโจกยังลอยนวล

ขึ้นทางด่วนฟรี! “วันสงกรานต์ 2567” 7 วัน 9 เส้นทาง

วันสงกรานต์ 2567 กรมทางหลวง ประกาศให้ประชาชน ขึ้นทางด่วนฟรี! 7 วัน 9 เส้นทาง เช็กเพื่อเตรียมตัววางแผนการเดินทางกันเถอะ!

เบสท์ รักษ์วนีย์ เอ่ยปากไม่อยากเหงา แถมคิดภาพแต่งงานไว้แล้ว ?!

เบสท์ รักษ์วนีย์ เอ่ยปากกลางรายการ วอดอวอแว ไม่อยากเหงาแล้ว! แถมยังเผยสเปกชายในฝัน และจินตนาการงานแต่งไว้แล้ว ?
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า