อนาคตใหม่ แฉคลิป ส.ส.พลังประชารัฐ และพลังท้องถิ่นไท เสียบบัตรแทนกัน พร้อมเสนอญัตติด่วนตั้งกมธ.ศึกษาด่วน

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) แถลงว่า มีหลักฐานเป็นคลิปวีดีโอของน.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ลงคะแนนเห็นด้วย ในการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพ.ร.บ.ฉบับหนึ่ง ในวันที่ 8 ส.ค. เวลา 13.41 น. ซึ่งในวันดังกล่าวเวลา 13.42 น. ได้มีภาพไลฟ์สดของน.ส.ธณิกานต์ ในการไปร่วมรายการแบ่งปันความรู้บทบาทแม่แห่งยุคดิจิทัล ที่สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ นอกจากนี้ ยังมีนายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท ที่เสียบบัตรแทนกันถึง 3 ครั้งในระหว่างการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำงบประมาณ พ.ศ.2563 ซึ่งในกรณีของพรรคพลังท้องถิ่นไทยนั้นมีจำนวนเก้าอี้และเครื่องเสียบบัตรเพียงพอต่อจำนวนส.ส.ของพรรค ทำให้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องฝากบัตรลงคะแนนไว้กับส.ส.คนอื่นแต่อย่างใด

นายณัฐชา กล่าวว่า ข้อบังคับการประชุมสภาฯ กำหนดให้การออกเสียงลงคะแนนของส.ส.จะกระทำแทนกันมิได้ แต่ยังกลับมีการลงคะแนนแทนกัน แสดงให้เห็นว่าการกระทำการเหล่านี้ไม่ได้เกรงต่อข้อบังคับการประชุมสภาฯ และแสดงให้เห็นว่าการลงคะแนนแทนกันเป็นภาวะของรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ซึ่งพรรคอนาคตใหม่ได้เสนอญัตติด่วนเพื่อให้ที่ประชุมสภาฯตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญตรวจสอบการลงคะแนนแทนกันของส.ส. เพื่อให้เกิดบทลงโทษและการหาแนวทางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคตต่อไป

ด้าน นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า การลงคะแนนแทนกันไม่สามารถกระทำได้ โดยส.ส.ต้องไม่อยู่ในความผูกมัดแห่งอาณัติมอบหมาย หรือความครอบงําใดๆ และต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติ รวมถึงไม่ควรก้าวก่ายหรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ดังนั้น เราต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ส.ส.ต้องปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริตและตรงไปตรงมาตามมาตรฐานทางจริยธรรม

นายธีรัจชัย กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.งบประมาณ เป็นกฎหมายที่ความสำคัญที่เกี่ยวข้องกับภาษีของประชาชน ดังนั้น ส.ส.จะต้องไม่มีการลงคะแนนแทนกัน โดยจะต้องลงคะแนนออกเสียงด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม การเสนอญัตติครั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องเพื่อวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างพ.ร.บ.งบประมาณ เนื่องจากกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปตามอำนาจตุลาการที่จะทำหน้าที่ชี้ขาดข้อพิพาท แต่การเสนอญัตติเป็นการศึกษาหาข้อมูลเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะในอนาคตต่อไป

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า