อนาคตใหม่ โพสต์ ครบ 4 เดือนยุบพรรค จับตา ร่างกฎหมายสำคัญ , เลือกตั้งท้องถิ่น

เพจ อนาคตใหม่ – Future Forward โพสต์เฟซบุ๊ก ครบ 4 เดือนยุบ “พรรคอนาคตใหม่” แต่ “ก้าวไกล – ก้าวหน้า” ยังก้าวต่อไป จับตาประเด็นร้อน “ร่างกฎหมายสำคัญ” และ “เลือกตั้งท้องถิ่น” ระบุว่า

วันนี้ครบรอบ 4 เดือนที่คน 7 คนใส่ชุดครุยแล้วขึ้นไปนั่งอยู่บนบัลลังก์ ได้แก่ นุรักษ์ มาประณีต, จรัญ ภักดีธนากุล, นครินทร์ เมฆไตรรัตน์, บุญส่ง กุลบุปผา, ปัญญา อุดชาชน, วรวิทย์ กังศศิเทียม, และอุดมศักดิ์ นิติมนตรี กระทำการในนามของศาลรัฐธรรมนูญ ลงมติเสียงข้างมากให้ยุบ “พรรคอนาคตใหม่”

แน่นอนว่าประชาชนมีสิทธิที่จะ “ไม่เห็นด้วย” กับคำวินิจฉัยดังกล่าว เพราะตลอดระยะเวลานับตั้งแต่เกิดพรรคอนาคตใหม่ ก็ประจักษ์ชัดว่า เป็นพรรคที่ยืนอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับกลุ่มการเมืองที่กุมอำนาจรัฐ ซึ่งมีที่มาจากการรัฐประหาร ดังนั้น การยุบพรรคครั้งนี้หลายคนจึงเชื่อว่าเป็นความพยายามที่จะจัดการพรรคการเมืองที่กำลังทำให้ฐานอำนาจของคณะรัฐประหารที่ต้องการจะสืบทอดอำนาจสั่นคลอน

และผลจากคำวินิจฉัยยุบพรรค ก็เป็นหนึ่งในเหตุปัจจัยที่ทำให้เกิดการชุมนุมของ นักเรียน นิสิต-นักศึกษา ทั่วประเทศ เป็นการแสดงพลังของเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ “จุดติด” และขยายไปเป็นวงกว้าง เป็น “ปรากฏการณ์ครั้งสำคัญ” แต่ทว่าสถานการณ์การระบาดของ “โควิด-19” ก็เปรียบเสมือนระฆังดังหมดยกช่วยรัฐบาล

วันนี้ สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย เราเริ่มเห็นความเคลื่อนไหวของนักเรียน นิสิต-นักศึกษา จากทั่วประเทศอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน ในส่วนของ “พรรคก้าวไกล” และ “คณะก้าวหน้า” ซึ่งเป็น 2 องค์กรที่เกิดขึ้นหลังการยุบ “พรรคอนาคตใหม่” ก็เดินหน้าสานต่อภารกิจที่เคยประกาศไว้ให้สำเร็จลุล่วง เพื่อพิสูจน์ว่าการยุบพรรคไม่สามาถหยุดภารกิจอนาคตใหม่ได้

โดย “พรรคก้าวไกล” ใช้สภาผู้แทนราษฎรเป็นพื้นที่ขับเคลื่อนประเด็นสำคัญต่าง ๆ ล่าสุด จัดประชุมใหญ่สามัญของพรรค โดยมีหนึ่งในวาระสำคัญคือ การเลือกตั้งกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรค เตรียมตัวไว้สำหรับการเลือกตั้งซ่อมในบางพื้นที่ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้ในเร็ววันนี้ ขณะเดียวกันก็สรุปผลงานและวางเป้าหมายในการขับเคลื่อนประเด็นสำคัญที่เคยสัญญาไว้กับประชาชนต่อไป

ประเด็นกฎหมายที่จะช่วยแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างประเทศ ซึ่งพรรคได้ยื่นเข้าสู่การพิจารณาของสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิก ประกาศคำสั่ง คสช.17 ฉบับ, ร่าง พ.ร.บ.รับราชการทหาร, ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า, ร่าง พ.ร.บ.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน, ร่าง พ.ร.บ.การแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ บรรพ 5 (การสมรสเท่าเทียม), ร่าง พ.ร.บ.รับฟังความคิดเห็นประชาชน, ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ยกระดับสิทธิและสวัสดิการของแรงงาน รวมถึงร่วมผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการซ้อมทรมานและบังคับสูญหาย เป็นต้น

ขณะที่ “คณะก้าวหน้า” กิจกรรมสำคัญในรอบเดือนที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี คือ “Common School” หรือ “สถาบันศึกษาอบรมเพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม” ซึ่งเป็นการบรรยายหลักสูตรต่าง ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ อาทิ YouTube คณะก้าวหน้า – Progressive Movement และในรูปแบบ podcast ทาง Progressive Podcast โดยจะมีขึ้นทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่ 18.00 น. เป็นต้นไป

ประเดิมหลักสูตรแรกในชื่อ “covid-1984” เพื่อสร้างความเข้าใจต่อผลกระทบของวิกฤตการณ์ที่ส่งผลกระทบไปทั้งโลกในขณะนี้ ผ่านมุมมองใหม่ว่าด้วยรัฐ ตลาด งบประมาณ อำนาจ ระบบราชการ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ตลอดจนความมั่นคงของโลกหลังโควิด โดยได้มีการเชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาต่าง ๆ ร่วมบรรยาย นำโดยธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า

อีกหนึ่งภารกิจคณะก้าวหน้าซึ่งได้รับการจับตาเป็นอย่างยิ่งในช่วงรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ การประกาศตัวจะส่งผู้สมัครในการเลือกตั้งท้องถิ่น จาก 7,852 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของประเทศไทยในรูปแบบต่าง ๆ คณะก้าวหน้าประกาศชัดว่าจะส่งไม่ต่ำกว่า 4,000 แห่ง ในทุกระดับ พร้อมสร้าง “มิติใหม่การเลือกตั้งท้องถิ่น” มีการร่วมออกแบบชุดนโยบายกับพื้นที่เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการหาเสียง

ด้วยความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง เข้มข้น ของ “พรรคก้าวไกล” และ “คณะก้าวหน้า” จึงไม่ได้เพียงตอกย้ำว่าการยุบพรรคอนาคตใหม่ “ไม่มีความหมาย” มิหนำซ้ำยิ่งทำให้เกิดการแตกขยายกระจายตัวเพื่อลุยสานต่อภารกิจอนาคตใหม่ ให้สำเร็จลุล่วงด้วยความคึกคักเป็นอย่างยิ่ง

ชัดเจนและตรงเป้าหมายในแต่ละภารกิจของแต่ละองค์กร

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า