พรรค ก้าวไกล แนะก่อนสิ้นเดือน สิงหาคม นี้ รัฐบาลต้องหามาตรการมาแก้โจทย์ใหญ่ทางเศรษฐกิจให้ได้ โดยระบุว่า “ยังไม่ต้องหวังถึงการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจ เพราะแค่เยียวยาและพยุงเศรษฐกิจที่มีอยู่ไม่ให้ล้มลงก็แย่แล้ว ข่าวร้ายก็คือ ล่าสุด สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ฯ เปิดเผยว่า หลังจากส่งหนังสือให้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณาปัญหาข้อกฎหมายจากการใช้เงินกู้ภายใต้ พ.ร.ก. วงเงิน 400,000 ล้านบาท

คณะก้าวหน้า ชี้ 4 อำนาจหน้าที่ ส.ว. ปกป้องการสืบทอดอำนาจ

เพื่อใช้ในกองทุนเพิ่มพลัง วงเงิน 50,000 ล้านบาท ของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ที่มีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหา SMEs รายย่อยและขนาดกลางที่เข้าไม่ถึงสินเชี่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วงเงิน 500,000 ล้านบาท

ซึ่งเป็นมาตรการช่วยเหลือโควิด 19 ที่ไม่ครอบคลุมมาตั้งแต่แรกนั้น ผลการพิจารณา ระบุว่า สสว. ไม่สามารถใช้เงินกู้ดังกล่าวได้ เพราะผิดวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกองทุนฯ ที่กำหนดว่า การจัดตั้งกองทุนต้องมาจากเงินทุนประเดิมของรัฐบาล หรือเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี เป็นต้น ทำให้ในเบื้องต้นนี้แนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยและขนาดกลางยังคงไม่ชัดเจนนัก

สำหรับสถานการณ์ของผู้ประกอบการรายย่อยและขนาดกลางหรือ SMEs เป็นที่รู้กันดีว่า ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาเริ่มขาดสภาพคล่อง เนื่องจากไม่สามารถเปิดกิจการได้ หรือหากเปิดกิจการได้ก็ยังคงต้องแบกภาระต้นทุน เช่น ค่าเช่าสถานที่และค่าแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากนี้ หากมาตรการยืดการชำระหนี้ของธนาคารต่างๆสิ้นสุดลง รายจ่ายจะยิ่งทบเข้ามา ทำให้คาดการณ์กันว่า หลายกิจการอาจต้องปิดตัวลงอีกหากการช่วยเหลือทางการเงินยังไม่มาถึง

ซึ่งนั่นหมายความว่า จะมีลูกจ้างหรือแรงงานอีกจำนวนมากถูกเลิกจ้าง ในอนาคตหากเกิดภาวะการสูญเสียงานมากขึ้นเรื่อยๆก็จะกระทบต่อการจับจ่ายใช้สอย ทำให้ไม่เกิดการหมุนเวียน ซึ่งจะยิ่งไม่เป็นผลดีอย่างยิ่งต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจในภาวะที่ไม่สามารถพึ่งการส่งออกหรือการท่องเที่ยวจากต่างประเทศได้ในอีกระยะหนึ่ง

สำหรับแรงงาน เวลานี้แรงงานในระบบหรือผู้อยู่ในระบบประกันสังคมตาม มาตรา 33 ยังคงได้รับเงินเยียวยาไม่ครบถ้วนด้วยความล่าช้าของระบบ มีการประมาณการว่าถึงตอนนี้ดำเนินการไปได้เพียงครึ่งเดียวเท่านั้น และหลังจากนี้หากอัตราการว่างงานสูงขึ้นเรื่อยๆ แนวทางการนำเงินจากกองทุนประกันสังคมมาใช้เยียวยาไปเรื่อยๆแทนที่รัฐจะเข้าไปพยุงกิจการต่างๆไม่ให้ล้มตั้งแต่แรกก็จะไม่เพียงพอ เพราะเงินในกองทุนประกันสังคมต้องแบ่งไปใช้เพื่อการอื่นตามวัตถุประสงค์เช่นนี้

นอกจากนี้ จากการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นของปีกแรงงานพรรคก้าวไกล พบว่าหากมาตรการเยียวยาโควิดที่กำหนดไว้ในช่วง เมษายน – สิงหาคม 2563 สิ้นสุดลง จะหมายถึงการสิ้นสุดภาวะการจ่ายเงินให้กับแรงงานจำนวนหนึ่งเนื่องจากเป็นกำหนดปิดกิจการของนายจ้างด้วย ดังนั้น หลังเดือนสิงหาคม จะมีแรงงานจำนวนมากต้องตกงาน

ขณะที่เวลานี้แม้แต่ปัญหาของแรงงานที่ยังมีงานอยู่ ก็ถูกลดเวลาการทำงานลงครึ่งหนึ่งและไม่มีโอที ทำให้พวกเขาขาดรายได้ไปจำนวนมากจนอาจไม่พอต่อการยังชีพ ผลกระทบนี้อาจต่อเนื่องไปถึงเด็กและเยาวชนที่คาดการณ์กันว่า ปัญหาทางการเงินของผู้ปกครองอาจทำให้มีเด็กต้องหลุดจากระบบการศึกษาถึงเกือบ 700,000 คน ส่วนนายจ้างเองก็ไม่รู้ว่าจะแบกรับต้นทนเหล่านี้ได้ถึงเมื่อไหร่

ก่อนที่จะเกิดสภาวะเช่นนั้น พรรคก้าวไกลมีข้อเสนอมาตลอดในการอัดเม็ดเงินลงไปเพื่อพยุงการจ้างงาน เพราะเชื่อว่าหากมีการช่วยเหลือจากรัฐบ้าง คงไม่มีใครอยากปิดกิจการ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงไม่ได้ดำเนินการใดในเรื่องนี้อย่างเป็นรูปธรรม ขณะที่มาตรการฟื้นฟูที่ออกมาก็ดูเหมือนจะผิดฝาผิดตัว เช่น การให้ความสำคัญกับการสร้างถนนหรือปลูกป่า เป็นต้น

ศรีสุวรรณ จี้ ตระกูลอยู่วิทยา แสดงความจริงใจ เร่งประสานนำตัว’บอส’กลับเข้ากระบวนการยุติธรรม

ประวิตร กำชับ ดูแลม็อบทุกกลุ่มระวังเผชิญหน้า ยัน รัฐบาลพร้อมแก้ปัญหาประเทศชาติ

ประเด็นเหล่านี้อยู่ในความสนใจและเป็นความกังวลของพรรคก้าวไกลมาตลอด ดังนั้น ในเร็ว ๆ นี้ พวกเราจะมีข้อเสนอด้านเศรษฐกิจในสถานการณ์โควิดอย่างเป็นรูปธรรมออกมาอีกครั้ง เพื่อให้ทุกคนสามารถประคองตัวต่อไปได้ในสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในเวลาอันใกล้นี้อย่างดีที่สุด”

#ก้าวไกล #ประชุมสภา #SMEs #ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า