ไชยา พรหมา จวกรัฐบาลไม่จริงใจที่จะช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการSME โดยเฉพาะรายย่อย

วันที่ 30 พฤษภาคม 2563 ไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย กล่าวในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 , พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 และ พ.ร.ก.การรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ. 2563 ว่าการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย อีกทั้งมาตรการของรัฐ ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องหยุดกิจการ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง คนจำนวนมากต้องตกงาน กำลังซื้อหดหาย หลายฝ่ายคาดว่าปัญหาเศรษฐกิจอาจทอดยาวไปถึงปลายปี 2564 กว่าที่จะฟื้นตัวกลับมาได้ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทยมีอยู่ทั้งสิ้นมากกว่า 3 ล้านราย แต่ทำให้เกิดการจ้างงานในระบบ สูงถึง 13 ล้านอัตรา คิดเป็นมากกว่า 85 % ของการจ้างงานที่มีอยู่ทั้งประเทศ และมีบทบาทต่อขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศ เปรียบเสมือนสายเลือดที่หล่อเลี้ยงระบบเศรษฐกิจประเทศ

สาระสำคัญของ พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 นั้นก็เพื่อส่งเสริมให้เกิดสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการและหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจประเทศ โดยให้อำนาจธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปล่อยกู้ซอฟต์โลนดอกเบี้ยต่ำ 5 แสนล้านบาทเพื่อให้สถาบันการเงินไปปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี แต่เงื่อนไขในการกู้ครั้งนี้ทำให้เกิดปัญหาที่เอสเอ็มอีส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงเงินกู้จำนวนนี้ได้ ทั้งเงื่อนไขที่ต้องเป็นลูกค้ารายเดิมกับสถาบันการเงินและจะต้องไม่เป็นเอ็นพีแอล รวมไปถึงต้องเป็นวิสาหกิจที่มีสินเชื่อกับสถาบันการเงินวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท ทำให้ผู้ที่ได้รับประโยชน์จากมาตรการนี้อาจไม่ใช่ผู้ประกอบการรายเล็กรายน้อยที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่อาจเป็นผู้ประกอบการรายเดิมและเป็นลูกค้ารายใหญ่ของสถาบันการเงินที่ได้ประโยชน์ไป

เอสเอ็มอีส่วนใหญ่ 90% ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนในระบบธนาคารได้ การกำหนดคุณสมบัติดังกล่าวเป็นผลให้เกิดการตัดสิทธิ์เอสเอ็มอีส่วนใหญ่ไม่ให้ยื่นกู้ ซึ่งเป็นช่องว่างของ พ.ร.ก.ฉบับนี้ นอกจากนี้ยังมีช่องว่างของการไม่กำหนดคำนิยามของเอสเอ็มอีให้ถูกต้องตั้งแต่ต้น โดย พ.ร.ก.ฉบับนี้จะดูที่วงเงินกู้เป็นหลัก ไม่ดูกิจการหรือการจ้างงานเพื่อพิจารณาว่ารายใดเป็นรายใหญ่หรือรายย่อยที่แท้จริง ซึ่งอาจทำให้การพิจารณาเงินกู้ผิดเพี้ยนไปแล้วทำให้เงินกู้จำนวนนี้ไม่กระจายไปถึงคนที่เดือดร้อนจริง ไม่ได้มีส่วนในการเสริมสภาพคล่อง และไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์เพื่อช่วยเหลือด้านการเงินแก่ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่จริงใจที่จะช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเฉพาะรายย่อย
ในส่วนของการช่วยเหลือเอสเอ็มอีนั้น นอกจากการออก พ.ร.ก. กู้เงินฉบับนี้

รัฐบาลยังสามารถใช้กลไกทางการบริหารเข้ามาช่วยเหลือเยียวยา ทั้งมาตรการทางภาษี หรือการผ่อนปรนเงื่อนไขในการพิจารณาสินเชื่อ รวมไปถึงการเร่งการเบิกจ่ายงบประมาณ ปี 2563 ที่ค้างท่ออยู่อีกกว่า 1.1 ล้านล้านบาท เพื่อเพิ่มเงินเข้าระบบ เพื่อให้เกิดการจ้างงานและเพิ่มกำลังซื้อ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า