ก้าวไกล เตรียมอภิปรายช่วยแรงงาน โดนเลห์กลนายจ้างฉวยโอกาส เลิกจ้าง

เฟซบุ๊คพรรค ก้าวไกล โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2563 ประเด็นเกี่ยวกับนายจ้างฉวยโอกาสเลิกจ้างแรงงาน โดยระบุว่า

“เมื่อวาน พี่น้องประชาชนผู้ใช้แรงงานและพนักงานบริษัทได้มายื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการแรงงาน เพื่อให้คณะกรรมาธิการพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือจากการที่นายจ้างฉวยใช้โอกาสจากสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ในการเลิกจ้างพนักงาน ซึ่งเล่ห์กลที่ใช้มีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ

เช่น กรณีบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา ใช้วิธีให้ลูกจ้างเขียนใบลากิจแล้วไม่จ่ายค่าจ้างในช่วงเดือนเมษายน และเลิกจ้างพนักงานที่อยู่ในช่วงทดลองงาน หลังจากนั้นในช่วงเดือนพฤษภาคม ยังได้เรียกพนักงานที่มีอายุงานตั้งแต่ 6-10 ปี มารับข้อเสนอเลิกจ้างโดยจะจ่ายเงินช่วยเหลือในอัตราคนละ 30% ของค่าจ้างจำนวน 72 วัน และสำหรับพนักงานที่มีอายุงาน 3-5 ปี จ่ายในอัตรา 30% ของค่าจ้าง แต่จ่ายแค่จำนวน 54 วัน และบีบให้ทุกคนต้องเขียนใบลาออก แล้วถ้าใครขัดขืนไม่เขียนใบลาออก ทางบริษัทขู่ว่าจะใช้มาตรการปิดงานชั่วคราว ด้วยเหตุสุดวิสัย

โดยผลักภาระไปให้สำนักงานประกันสังคมเป็นผู้จ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานด้วยเหตุสุดวิสัย ในอัตราร้อยละ 62 จำนวน 90 วันตั้งแต่เดือนเมษายนแทน ทั้งนี้พี่น้องแรงงานในบริษัทดังกล่าว ยังมีความกังวลด้วยว่า บริษัทใช้สิทธิปิดกิจการชั่วคราวด้วยเหตุสุดวิสัย ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และลูกจ้างแรงงาน ยังต้องติดขั้นตอนการวินิจฉัยว่าเป็นเหตุสุดวิสัยหรือไม่ ซึ่งก็จะยังไม่ได้รับเงินเยียวยาใดๆ

อีกกรณีตัวอย่างหนึ่งคือ ความพยายามลดอำนาจการต่อรองจากแรงงานจากการรวมกลุ่มกันเป็นสหภาพแรงงาน โดยข้อเท็จจริงคือแรงงานจากบริษัทชิ้นส่วนยานยนต์จำนวน 94 คนถูกเลิกจ้างทั้งหมดทั้งๆ ที่ไม่มีประวัติเสื่อมเสียในการทำงานและบริษัทยังไม่เคยมีแผนการหรือการบอกกล่าวการเลิกจ้างมาก่อนล่วงหน้า ที่น่าแปลกใจคือแรงงานทั้ง 94 คน ล้วนเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานฯ และเป็นผู้หญิงเกือบทั้งหมด

นอกจากนี้ แรงงานที่ยังไม่ถูกเลิกจ้างอีกจำนวนหนึ่งที่ยังเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานอยู่ ก็มีแนวโน้มจะถูกเลิกจ้างด้วย ทำให้ภายหลังจากมาตรการดังกล่าว ทำให้แรงงานต่างทยอยกันมาลาออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพกันเป็นจำนวนมาก

แต่บริษัทได้อ้างการปลดพนักงานว่าได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจโลกและโรคระบาดโควิด-19 กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลงเป็นอย่างมาก ส่งผลต่อคำสั่งซื้อชิ้นส่วนในการประกอบยานยนต์ได้รับผลกระทบตามมา ทั้งๆที่จากการตรวจสอบผลประกอบการกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่าผลประกอบการบริษัท ยังไม่ได้อยู่ในสถานะขาดทุนจนต้องปลดพนักงานเพื่อลดต้นทุนการผลิตแต่อย่างใดและกระบวนการผลิตก็ยังคงดำเนินอยู่ตามปกติ

เหล่านี้คือตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริงที่พี่น้องประชาชนในภาคแรงงานได้รับผลกระทบ และยังต้องประสบปัญหาความเครียดจากการถูกเลิกจ้างงานและกังวลว่าจะไม่ได้รับเงินเยียวยาจากการเลิกจ้าง พูดให้ถึงที่สุดปัญหาเหล่านี้นอกจากเป็นปัญหาความไม่เป็นธรรมในการเลิกจ้างงานแล้วนั้น ปฏิเสธได้ยากว่านี้คือผลจากคำสั่งและมาตรการของรัฐบาล

ทั้งประกาศกระทรวงแรงงานเรื่องเหตุสุดวิสัย และการประกาศปิดสถานประกอบการต่างๆ ของรัฐบาล ความละเลย เพิกเฉยต่อหน้าที่ในการช่วยเหลือเยียวยาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่แจกจ่ายอย่างไม่ถ้วนหน้า เหล่านี้คือราคาที่ประชาชนหาเช้ากินค่ำเป็นผู้จ่าย ทั้งการจ่ายเป็นคราบน้ำตา ความหิวโหย ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซ้ำร้ายไปกว่านั้นสำหรับบางคนต้องจ่ายด้วยชีวิต

ด้วยเหตุนี้จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่าน พี่น้องผู้ใช้แรงงานร่วมกันฟังคำอภิปรายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคก้าวไกล ที่จะสะท้อนปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนคนทำงานในการประชุมสภา พร้อมกันนี้ยังได้เสนอแนะนโยบายการเยียวยาที่ถ้วนหน้าเท่าเทียม และมาตรการการรักษาการจ้างงาน ซึ่งข้อเสนอเหล่านี้ หากรัฐบาลรับฟังและน้อมรับไปปฎิบัติจะก่อประโยชน์สูงสุดให้แก่พี่น้องประชาชนทุกท่านอย่างแน่นอน

ปีกแรงงาน พรรคก้าวไกล

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ

“ซี-นุนิว” ฉลองวันครบรอบแฟนด้อม “ZeeNuNew 2nd Fan Sign” พร้อมอวดโฟโต้บุ๊คเล่ม 2

ฮอตไม่แผ่วสำหรับ 2 หนุ่ม “ซี-นุนิว” ที่ได้ฉลองครบรอบแฟนด้อมในงาน “ZeeNuNew 2nd Fan Sign” สุดอบอุ่น พร้อมอวดโฟโต้บุ๊คเล่มที่ 2

เจนนี่ รัชนก ตั้งคำถาม เรื่องมารยาทในการเมนต์ ลั่น แบบนี้ควรหรือไม่ ?

เจนนี่ รัชนก ตั้งถามกับแฟนคลับ เรื่องมารยาทในคอมเมนต์โพสต์ผู้อื่นในเฟซบุ๊ก ลั่น แบบนี้ควรทำหรือไม่ ?

“อีซอ IVE” กลายเป็น MC คนใหม่ในรายการ Inkigayo ทางช่อง SBS

สุดยอด! เมื่อน้องเล็กของเรา “อีซอ IVE” ได้เป็นพิธีกรคนใหม่ในรายการเพลงสุดฮิตของเกาหลีใต้อย่าง Inkigayo ทางช่อง SBS

อัปเดตอาการ! ออฟฟี่ แม็กซิม ร่างกายซีกขวามีแรง แต่ยังต้องช่วยพยุงเดิน

แฟนหนุ่มอัปเดตอาการ! ออฟฟี่ แม็กซิม กลับมาอยู่ที่บ้านแล้ว เผยร่างกายซีกขวามีแรง แต่ยังต้องช่วยพยุงเดินเพื่อทำกายภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า