ศรีสุวรรณ จ่อนำผู้ป่วยบัตรทองทั่ว กทม. ร้องนายกรัฐมนตรี เอาผิดสปสช.

บัตรทอง นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ (สปสช.) ได้ออกมาแถลงยกเลิกสัญญาการให้บริการบัตรทองของสถานพยาบาลใน กทม. หลายต่อหลายครั้ง หลังจากตรวจพบการทุจริตการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ขณะนี้มีการยกเลิกไปแล้วทั้งสิ้น 190 แห่ง กระทบประชาชนรวมกว่า 2 ล้านคนนั้น

การดำเนินการดังกล่าว มีการตั้งตั้งคณะอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีหน่วยบริการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเป็นเท็จ โดยมีอัยการอาวุโส สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายประเมินผล เป็นประธาน โดยพุ่งเป้าไปที่โรงพยาบาล คลินิกเอกชน ซึ่งมีทั้งคลินิกชุมชนอบอุ่น คลินิกอายุรกรรม และคลินิกทันตกรรม ฯลฯ โดยมิได้แยกปลาแยกน้ำให้ชัดเจน ทำให้ผู้ป่วยต้องหาสถานพยาบาลแห่งใหม่กันอย่างโกลาหล และเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ป่วยอย่างมาก จากเดิมที่เดินทางไปตรวจรักษาโรงพยาบาลหรือคลินิกใกล้บ้าน ใช้เวลาไม่มากนัก แต่กลับต้องไปหาสถานที่ตรวจรักษาในสถานที่แห่งใหม่ ซึ่งต้องไปแย่งกันเข้าคิวรอ ใช้เวลากว่าครึ่งค่อนวันกว่าจะถึงคิว

ผลจากปัญหาดังกล่าว ไม่มีใครพูดถึงหรือกล่าวถึง การปฏิบัติหน้าที่ของผู้บริหาร สปสช. และพนักงานเจ้าหน้าที่ของ สปสช. ที่อนุมัติการเบิกจ่ายค่าบริการที่ไม่ถูกต้องของ 190 สถานพยาบาลดังกล่าวหรืออาจจะมากว่า 190 แห่ง ที่อาจเกิดขึ้นมานานตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่มี พรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 2545 กระทั่งมีอดีตผู้บริหาร สปสช. บางคนออกมาตั้งคลินิกทั่วทั้ง กทม.และปริมณฑลมากมายหลายสาขา จนเป็นที่ผิดสังเกต เพราะมีการระดมหาผู้มาขึ้นทะเบียนในแต่ละคลินิกเป็นจำนวนมาก

เมื่อเทียบกับศักยภาพในการตรวจรักษา และในแต่ละปีจะมีการทำเอกสารเรียกเก็บค่าใช้จ่ายไปยัง สปสช. ในอัตราที่สูงมากจนผิดสังเกต แต่ทว่า สปสช. กลับมิได้เอะใจหรือทำอะไร นั่นแสดงว่าอาจมีคนวงในที่ล่วงรู้ระบบกลไกการทุจริตดังกล่าวมานานแล้ว แต่ไม่ยอมเปิดเผยให้สาธารณชนได้รับรู้ แต่เมื่อเรื่องเหล่านี้เกิดเป็นข่าวครึกโครมขึ้นมา กลับเบี่ยงเบนประเด็นไปเล่นงานโรงพยาบาล และคลินิกเอกชนแทน เพื่อกลบเกลื่อนฝุ่นที่ซุกอยู่ใต้พรมของ สปสช.ใช่หรือไม่

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และผู้ป่วยบัตรทองทั่วกรุงเทพมหานคร พนักงานเจ้าหน้าที่สถานพยาบาลต่าง ๆ เกือบพันคนที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งของ สปสช.ดังกล่าว จะร่วมกันเดินทางไปยื่นคำร้องต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อสั่งการให้รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาตรวจสอบการทำหน้าที่ของผู้บริหาร สปสช. ว่าเข้าข่ายการทุจริตหรือประพฤติมิชอบหรือไม่ รวมทั้งการเสนอทางออกของการแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วย โดยจะร่วมกันเดินทางไปยื่นคำร้องในวันอังคารที่ 6 ต.ค.63 เวลา 10.00 น. ณ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ ทำเนียบรัฐบาล

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผญบ.ฟินแลนด์ ตอบปมดรามาสมบัติ 100 ล้าน แบ่งให้ แพรวพราว จริงไหม ?!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ตอบปมดรามาสมบัติ 100 ล้าน ในรายการ แฉ แบ่งให้อดีต แพรวพราว แสงทอง จริงไหม ?!

บิ๊ก ทองภูมิ วิ่งหนีซาแซง เจอตามถึงโรงแรม ลั่น ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว !

บิ๊ก ทองภูมิ โพสต์คลิปวิดีโอวิ่งหนีซาแซง เผยเจอตามติดมานาน บางทีตามถึงโรงแรม เจ้าตัวท้อไม่รู้จะแก้ปัญหานี้ยังไงแล้ว!

จะดีแค่ไหนหากมี ยาสีฟันที่ช่วยลดการเกิดฟันผุ ให้ลูกน้อยได้

ฟันผุกับเด็ก เป็นของที่แทบจะคู่กันมาตลอด ต่อให้ผู้ปกครองพยายามดูแลดีแค่ไหน แต่ก็อาจจะไม่ได้ถูกต้องหรือดีพอจนเกิดฟันผุขึ้นได้!!

“หมอช้าง” ชี้ 2 ราศี รายจ่ายเยอะ สิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ

ดูดวง ดวงการเงิน 2567 : 2 ราศี รายจ่ายหนัก สาหัสปลายเดือน อยากตื่นมาแล้วเป็นเดือนใหม่! โดย หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา

สลดใจ พบศพ พ.ต.ท. อดีตรองผกก. สายสืบมือหนึ่ง ผูกคอดับคาบ้านพัก 

เสียตำรวจน้ำดี! พ.ต.ท.สนิท หงส์สุวรรณ วัย 57 ปี อดีตรองผกก. สายสืบมือหนึ่ง ผูกคอดับคาบ้านพัก คาดป่วยโรคประจำตัว หลังเออร์ลี่ก่อนเกษียณราชการ

สลด! คุณตาวัย 70 ปี จบชีวิตผูกคอดับ เพราะไม่อยากอยู่เป็นภาระลูกหลาน

อยากตัดปัญหา! คุณตาวัย 70 ปี ผูกคอดับคาบ้าน ครอบครัวคาด เครียดอาการขาเจ็บหลังตกคลอง แต่ไม่อยากเป็นภาระลูกหลาน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า