‘เจิมศักดิ์’ จวก!! ‘องค์กรอิสระ’ ออกระเบียบใช้ภาษีพา’คู่สมรส’ บินกินเที่ยวนอก เหมาะสมหรือ?

ศ.ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อาจารย์พิเศษประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กระบุว่า องค์กรอิสระ ออกระเบียบเอง เอื้อประโยชน์ให้นำคู่สมรส กินบิน เที่ยวต่างประเทศ โดยภาษีประชาชน

ได้ปรากฏระเบียบผู้ตรวจการแผ่นดิน ข้อ 8 ผู้ตรวจการแผ่นดินจะเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศสำหรับคู่สมรสได้เฉพาะกรณีที่ได้รับความเห็นชอบร่วมกันจากผู้ตรวจการแผ่นดิน

ค่าใช้จ่ายในการเดินทางของคู่สมรส ให้เบิกได้ในอัตราเดียวกับผู้ตรวจการแผ่นดิน
ระเบียบข้อนี้ เป็นข้อที่ได้รับวิพากษ์วิจารณ์และควรจะได้มีการพิจารณา ทบทวน ด้วยเหตุผล

(1) งานของผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นงานที่มีฐานของงานอยู่ในประเทศ ต่างกับงานของเอกอัครราชทูตที่เป็นตัวแทนประเทศไปทำงานและพำนักในต่างประเทศ

(2) ผู้ตรวจการแผ่นดินอาจมีงาน (ที่สามารถหลีกเลี่ยงได้) ในการไปศึกษา ดูงาน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับต่างประเทศบ้าง แต่ก็ไม่มีความจำเป็นต้องนำคู่สมรสไปปรากฏตัวหรือแสดงตัวเพื่อผลของการเยือนประเทศ เฉกเช่นประมุขหรือผู้นำสูงสุดของประเทศ

(3) คู่สมรส ไม่ว่าจะเป็นภรรยาหรือสามี ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่หรือข้าราชการ ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้อง เพราะหากต้องมีผู้ช่วยงานในหน้าที่ ก็ควรจะนำ เจ้าหน้าที่ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับงานไปร่วมปฏิบัติงาน

(4) การเดินทางไปต่างประเทศ องค์กรอิสระเหล่านี้มักจะเดินทางโดยอ้างเทียบระดับตำแหน่งประธานกับนายกรัฐมนตรี และผู้ตรวจการแผ่นดินหรือกรรมการองค์กรอิสระเทียบกับรัฐมนตรี

ซึ่งจะเดินทางโดยเครื่องบินชั้น 1 ( First class ) และมีเบี้ยเลี้ยง ที่พัก และการเดินทางอื่นๆในระดับสูง

จึงเป็นเรื่องที่ต้องใคร่ครวญ ว่าจะนำคู่สมรสติดตาม ไปด้วยโดยใช้เงินภาษีของประชาชนในอัตราสูง จะเหมาะสมและคุ้มค่าหรือไม่

(5) การเปิดช่องให้นำคู่สมรสติดตามไปด้วย โดยอ้างว่า “ เฉพาะกรณีที่ได้รับความเห็นชอบร่วมกันจากผู้ตรวจการแผ่นดิน ” จะถือว่าเป็นการใช้ดุลพินิจของเพื่อนร่วมงานในระดับเดียวกัน ซึ่งมีผลประโยชน์ร่วมกัน จะเหมาะสมถูกต้องหรือไม่
กฎเกณฑ์ที่เปิดช่องและมีข้อยกเว้นเช่นนี้ ในการตรวจสอบไม่เคยได้ผลในทางปฏิบัติเพราะต่างมีความเกรงใจ ลูบหน้าปะจมูก ผลัดกันเกาหลัง

(6) ไม่พบระเบียบขององค์กรอิสระอื่นที่เปิดช่องให้นำคู่สมรสเดินทางไปทำงานด้วย โดยเบิกค่าใช้จ่ายได้อัตราเดียวกับกรรมการองค์กรอิสระผู้ไปปฏิบัติงาน
เว้นแต่พบระเบียบของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ( คตง. ) ที่ระบุไว้ในข้อ 10 และ ข้อ 11 ว่า

“ข้อ 10 ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน กรรมการตรวจเงินแผ่นดินและผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินจะเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศสำหรับคู่สมรสได้ เฉพาะกรณีได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน”

“ข้อ 11 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางของคู่สมรสตามข้อ 10 ให้เบิกได้เช่นเดียวและในอัตราเดียวกับผู้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ”

(7) หากพิจารณาระเบียบเดิมของผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. 2555 ก็ไม่เคยมีการระบุเปิดช่องให้นำคู่สมรสเดินทางไปต่างประเทศและได้รับค่าใช้จ่ายจากเงินภาษีของประชาชนเช่นนี้มาก่อน

จึงสันนิษฐานได้ว่าเมื่อเห็นว่าระเบียบของ คตง. ทำได้ก็ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระเบียบของผู้ตรวจการแผ่นดินเอง ให้ได้รับประโยชน์บ้าง สะท้อนความอยากมี อยากได้ อยากเอาของผู้กำหนดระเบียบเอง

ไม่ต่างอะไรกับการที่องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญเหล่านี้จะลอกเลียนพฤติกรรม ดังที่ปรากฏในระเบียบการปฏิบัติงาน

เมื่อครั้งที่มีการขึ้นเงินเดือนตนเองขององค์กรอิสระฯ เมื่อกว่า 10 ปีมาแล้วก็มีลักษณะเช่นเดียวกัน

กล่าวคือ จากการสอบสวนของกรรมาธิการศึกษาสอบสวนเรื่องทุจริต วุฒิสภาที่ผมเป็นกรรมาธิการและเป็นผู้ค้นพบว่าในครั้งนั้นต้นเหตุเริ่มจาก ศาลรัฐธรรมนูญ ต่อมาเมื่อองค์กรอิสระฯอื่นเห็นว่า ศาลรัฐธรรมนูญทำได้ก็ทำตามกันในภายหลัง

จนกระทั่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ ( ปปช. ) ต้องรับโทษจากคำตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นองค์กรแรก ส่วนกรรมการขององค์กรอิสระอื่นๆ เช่น กกต. ผู้ตรวจการแผ่นดินและศาลรัฐธรรมนูญสมัยนั้นต่างหลุดรอดอาญาแผ่นดิน ด้วยปาฏิหาริย์ของกฎหมายและแก้ไขตกแต่งประกาศและระเบียบของตนเสียใหม่

ทั้งนี้ อยากจะดูว่าสภาผู้แทนราษฎรหรือวุฒิสภาหรือองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญอื่นเช่น ปปช. จะนิ่งดูดายหรือไม่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า