บิ๊กแดง เห็นใจ จ่าจำปา แต่ต้องลงโทษ ทหารต้องยึดระเบียบวินัย

บิ๊กแดง เห็นใจ จ่าจำปา กรณีต้องดูแลแม่ป่วยติดเตียง แต่ต้องลงโทษ ทหารต้องยึดระเบียบวินัยผิด ก็ว่าไปตามผิด ด้าน “จ่าจำปา” ก็ยอมรับผิด

วานนี้ 20 เม.ย. 63 วาสนา นาน่วม นักข่าวสายทหารชื่อดัง ได้โพสต์ในเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ถึงกรณี จ่าจำปา หรือ จ.ส.อ. พีรศักดิ์ จำปา มีปากเสียงกับ นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เนื่องจากพยายามขับข้ามจังหวัดไปดูแลแม่ที่ป่วยติดเตียง

พลตรี ศานติ ศกุนตนาค ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 (ผบ.พล.ร.5) กล่าวถึง กรณี “จ่าจำปา”จ.ส.อ.พีรศักดิ์ จำปา ทหารสื่อสารประจำหมวดกองร้อยลาดตระเวนระยะไกลที่ 5 กองพลทหารราบที่ 5 (ร้อย.ลว.ไกล.5 พล.ร.5) ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร ต.กะปาง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ที่ถูกลงโทษสั่งขังเป็นเวลา 45 วันพร้อมงดเบี้ยบำเหน็จ

จากเหตุการณ์ที่มีการโต้เถียงกับผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง

ว่า จ.ส.อ.พีรศักดิ์ ยอมรับว่ามีความผิดทางวินัยจริง เนื่องจากไปพูดเสียงดังใส่ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

ส่วนการทบทวนคำสั่งการลงโทษ จ.ส.อ.พีรศักดิ์หรือไม่ เพราะกระแสสังคมโจมตีว่ารุนแรงเกินไป พล.ต.ศานติ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ที่คณะกรรมการ ซึ่งก็เป็นระดับผู้บังคับบัญชาของ จ.ส.อ.พีรศักดิ์ ในพล.ร.5 เป็นผู้พิจารณา แต่มองว่าเรื่องนี้ไม่ใช่คดีอาญาที่มีความผิดรุนแรง ซึ่งความผิดทางวินัยสามารถลดโทษ หรือเพิ่มโทษก็ได้ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการพิจารณา

แต่ทั้งนี้ต้องมองว่าการที่มีความผิดทางวินัยนั้น เนื่องจากทหารทุกนายต้องปฏิบัติตามนโยบายของพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ว่าในช่วงที่มีการประกาศใช้พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 นั้น ทหารต้องเป็นแบบอย่างให้ประชาชน และต้องทำตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด อย่าใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิเ

ซึ่งด่านที่จ.ส.อ.พีรศักดิ์ ไปเจอกับผู้ว่าราชการจังหวัดตรังนั้น เป็นด่านที่เปิดให้เฉพาะคนในพื้นที่จ.ตรังผ่านเข้าออกเท่านั้น แต่จ.ส.อ.พีรศักดิ์สามารถไปผ่านเข้าออกด่านอื่นได้ โดยทางพล.ร.5 มีหนังสือยืนยันให้เรียบร้อยตามขั้นตอน

“ต้องเข้าใจว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทหารนั้น เรามีระเบียบและวินัย เพราะเราเป็นเจ้าหน้าที่ข้าราชการ ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับประชาชน เราจะไม่ใช่กระแสสังคมมาเป็นตัวกำหนด

ต้องยอมรับว่า จ.ส.อ.พีรศักดิ์ เองทำผิดคำสั่งผบ.ทบ. ซึ่งเจ้าตัวก็ยอมรับว่าพูดเสียงดังจริง

ทั้งนี้ หากจ.ส.อ.พีรศักดิ์สำนึกผิดแล้วก็อาจจะลดโทษลงให้ได้ เพราะไม่ใช่ความผิดคดีอาญา

แต่วินัยมก็คือวินัย และการดูแลก็คือการดูแลที่เราต้องทำอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ ผบ.ทบ.และพล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 ก็มีความเข้าใจในเหตุการณ์นี้

โดยผบ.ทบ.ชมเชย ว่าพล.ร.5 ทำถูกต้องแล้ว และก็เห็นใจ จ.ส.อ.พีรศักดิ์

พร้อมเน้นย้ำว่าผิดก็ว่าไปตามผิด แต่การช่วยเหลือก็ต้องเป็นไปตามระบบ” พล.ต.ศานติ กล่าว

พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 กล่าวถึงการทบทวนคำสั่งลงโทษ จ.ส.อ.พีรศักดิ์ ว่า ขอรอผลการสอบสวนก่อนว่าจะปรับลดโทษอย่างไรได้บ้าง เนื่องจากเป็นความผิดทางวินัยทหาร ไม่ใช่ความผิดทางอาญา ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชา

แต่ยืนยันว่าเราจะไม่พิจารณาตามกระแสสังคมกดดัน แม้ว่าจ.ส.อ.พีรศักดิ์ จะมีเหตุผลที่จะขอเข้าพื้นที่ แต่ไม่ควรไปโต้เถียงหรือแสดงกิริยาท่าทางเช่นนั้น เนื่องจากเป็นนโยบายของผบ.ทบ. ได้สั่งการภายหลังรัฐบาลประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ให้ทหารเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานในแต่ละด่านตรวจ และให้ปฏิบัติตามกฎของพื้นที่นั้นๆ

“ผมได้เห็นคลิปฯแล้ว แม้จะมีเหตุผลในการขอเข้าพื้นที่ แต่ก็ไม่ควรไปต่อล้อต่อเถียง หรือแสดงกิริยากับผู้ว่าฯเช่นนั้น

ตอนนี้เข้าใจว่าสังคมเห็นใจ จ.ส.อ.พีรศักดิ์ แต่วินัยทหารเรื่องการขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา เป็นสิ่งที่ต้องยึดถือ และใช้บังคับกำลังพลทุกระดับชั้น ไม่มียกเว้น เพียงแต่ผู้บังคับบัญชาจะมีดุลยพินิจว่ามีเหตุผลสมควรต่อการลดโทษ

ขอบคุณ Wassana Nanuam

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สรุปดราม่า นักศึกษาสาวปี 3 ม.ดัง ก่อเหตุ ปาดคอแฟนหนุ่มที่หอกอล์ฟวิว

สรุปให้! ปมดราม่าเหตุอุกอาจ นักศึกษาสาวปี 3 ก่อเหตุปาดคอแฟนหนุ่มจนเข้า ICU ที่หอกอล์ฟวิว ด้านมหาวิทยาลัยกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง

ผัวช็อก! เมียฆ่าลูกชายวัย 2 ขวบ ก่อนผูกคอตายตาม หลังทะเลาะกันหนัก

สาวเมียนมาน้อยใจผัว พาลูกชายวัย 2 ขวบ หนีออกจากบ้านที่ภูเก็ต ก่อนพาไปสังหารในสวนปาล์ม แล้วผูกคอตัวเองตายตาม

กลับมาอีกครั้ง! “ซองแจ BTOB” ปล่อยซิงเกิลเดี่ยว หลังอยู่ต้นสังกัดใหม่

“ซองแจ BTOB” กลับมาอีกครั้งในฐานะศิลปินเดี่ยว และจะปล่อยซิงเกิลแรกของเขา “EXHIBITION : Look Closely” ให้ตื่นตาตื่นใจอีกครั้ง!

ผญบ.ฟินแลนด์ ตอบปมดรามาสมบัติ 100 ล้าน แบ่งให้ แพรวพราว จริงไหม ?!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ตอบปมดรามาสมบัติ 100 ล้าน ในรายการ แฉ แบ่งให้อดีต แพรวพราว แสงทอง จริงไหม ?!

บิ๊ก ทองภูมิ วิ่งหนีซาแซง เจอตามถึงโรงแรม ลั่น ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว !

บิ๊ก ทองภูมิ โพสต์คลิปวิดีโอวิ่งหนีซาแซง เผยเจอตามติดมานาน บางทีตามถึงโรงแรม เจ้าตัวท้อไม่รู้จะแก้ปัญหานี้ยังไงแล้ว!

จะดีแค่ไหนหากมี ยาสีฟันที่ช่วยลดการเกิดฟันผุ ให้ลูกน้อยได้

ฟันผุกับเด็ก เป็นของที่แทบจะคู่กันมาตลอด ต่อให้ผู้ปกครองพยายามดูแลดีแค่ไหน แต่ก็อาจจะไม่ได้ถูกต้องหรือดีพอจนเกิดฟันผุขึ้นได้!!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า