จาตุรนต์ เผยเสียงสะท้อนเยาวราช กำลังแย่หนัก หลังรัฐไร้แผนเยียวยาผู้ประกอบการ

นาย จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เสียงสะท้อนจากเยาวราช ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ไปแถว ๆ เยาวราช เลยแวะไปกินก๋วยจั๊บเจ้าอร่อย มีโอกาสพูดคุยทักทายพ่อค้าแม่ค้าเจ้าประจำที่คุ้นเคยกัน จึงได้รู้ว่าในช่วงสถาการณ์การระบาดของโควิด-19 พวกเขาเป็นกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก

เยาวราชวันนี้แปลกตา ภาพผู้คนที่เคยเนืองแน่น จับจ่ายใช้สอย ไม่เหมือนเดิมเลย คนน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด วันนั้นมีโอกาสถ่ายภาพมาด้วย จึงคิดว่าควรนำเนื้อสาระที่น่าสนใจจากการได้พูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้า มาเล่า มาแบ่งปันกันเพื่อข้อมูลและเป็นกำลังใจให้กันในสถานการณ์นี้

1. ก๋วยจั๊บเจ้าประจำหน้าโรงหนังเก่าเยาวราช ปกติคนแน่นมาก คิวยาว วันนี้คนน้อยลงไปเยอะ แต่อร่อยและบริการดีเยี่ยมเหมือนเดิม

ถามหลาย ๆ ร้านจะบอกตรงกันว่า ช่วงนี้แต่ละวันแต่ละคืนขายของได้น้อยลง บางร้าน บางร้านบอกว่า ตั้งแต่มีคำสั่งห้ามรับประทานอาหารที่ร้าน หลัง 21.00 น. บางร้านว่าลูกค้าหายไป 50% บางร้านว่าลูกค้าหายไปกว่า 80 %

2. แม่ค้าทุเรียนเจ้าประจำอีกเหมือนกัน เมื่อก่อนขายดีมาก แต่หลังจากไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาไทยแล้ว ก็ต้องเลิกขายทุเรียน หันมาขายบัวลอยแทน ช่วงนี้พอขายได้ น่าจะเพราะอร่อยเป็นพิเศษ

3. แม่ค้าขายซีดีเพลงจีน ไปเมื่อไรก็ต้องแวะคุยกันเป็นประจำ ฟังเพลงเติ้ง ลี่ จุน ไปเพลินๆ ยังคุยล้อเล่นกันว่าเคยจะฝากขายซีดีเพลงจีนที่ผมร้องอัดแผ่นไว้ แต่เกรงใจว่า จะไปแย่งลูกค้านักร้องคนอื่น 555

4. ได้คุยกับ project manager ร้านหลงโถว คาเฟ่ (Lhong Tou Cafe) ร้านคาเฟ่สไตล์จีนที่เป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่ ได้ข้อมูลมามาก โดยเฉพาะเรื่องผลกระทบที่เกิดขึ้นกับบรรยากาศการค้าขาย

SMEs หลายรายที่เยาวราช ซึ่งส่วนใหญ่จะเปิดร้านค้าขายเฉพาะช่วงเย็น บางร้านตัดสินใจปิดร้าน หยุดดำเนินกิจการเลยหลังมีคำสั่งห้ามนั่งรับประทานอาหารที่ร้านหลัง 21.00 น. เพราะคิดว่าขาดทุนแน่ บางร้านอาจเลิกไปเลยเพราะยังเป็นหนี้อยู่ตั้งแต่รอบที่แล้ว ส่วนที่ยังเปิดค้าขายกันอยู่ก็ลำบากเต็มที ที่สำคัญคือลูกค้ารู้สึกว่าคำสั่งและมาตรการบังคับแสดงถึงว่าไม่ปลอดภัย ไม่ไปกินตามร้านดีกว่า ทำให้ลูกค้าน้อยลงมาก

ปัญหาสำคัญมาก คือ ทางการไม่ได้แจ้งว่า มีแผนจะเยียวยาผู้ประกอบการและพนักงานลูกจ้าง ยังไม่มีความชัดเจนในมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในการรักษาพนักงานไว้ ปล่อยให้ผู้ประกอบการต้องคิดแก้ปัญหากันเอง soft loan ที่น่าจะเป็นความหวังของผู้ประกอบการก็เข้าถึงยาก มีเงื่อนไขยิบย่อยที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงมากมาย ทั้งๆ ที่ผู้ประกอบการจำนวนมากมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการช่วยเหลือเรื่องนี้

พนักงานลูกจ้างส่วนใหญ่รู้สึกหวั่นไหว ไม่รู้ว่าจะมีงานทำไปอีกกี่วัน จะถูกลดเงินเดือน ค่าจ้างเหลือเท่าไหร่ หรือจะต้องออกจากงานกันอีก ร้านที่ปิดไปแล้วก็ต้องไปพึ่งเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยแพงๆ เพื่อเลี้ยงดูครอบครัวให้ได้ก่อน

ขณะนี้หลายร้านอาหาร พยายามช่วยกันคิดวิธีการในการซื้อขายออนไลน์และจัดส่งสินค้าไปให้ลูกค้าผ่านผู้ให้บริการเดลิเวอรี่แทนการขายในร้าน พยายามหาความร่วมมือและจับมือกันเพื่อแก้ปัญหาในช่วงวิกฤต ให้ SMEs โดยยังไม่รู้เลยว่ารัฐบาลมีนโยบายในเรื่องเหล่านี้อย่างไร

การมีภาครัฐคำสั่งบังคับ รวมทั้งเข้มงวดต่อร้านอาหารโดยไม่มีมาตรการมารองรับ กำลังสร้างความเสียหายอย่างมากต่อคนทำมาค้าขายทั้งหลาย หากยังไม่มีการทบทวนการใช้มาตรการเหล่านี้โดยเร็ว ความเสียหายจะยิ่งมาก วันนี้พวกเขาไม่สามารถดำเนินกิจการแบบเดิมได้และไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะได้กลับมามีชีวิตแบบเดิมได้เมื่อไร

ส่วนการเยียวยา ที่วันนี้ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ จากผู้ออกคำสั่งและผู้รับผิดชอบนั้น จะต้องมีการดำเนินการให้ชัดเจนทั้งในส่วนของผู้ประกอบภารธุรกิจภาคเอกชนและประชาชน คนงาน ลูกจ้างที่ต้องหยุดงาน ตกงาน ได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องรีบดำเนินการอย่างเร่งด่วน ไม่ใช่สั่งปิด สั่งหยุดกิจการสารพัดไปก่อนแล้วค่อยมาหาทางแก้กันทีหลังอย่างที่ทำกันอยู่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“ILLIT” กลายเป็น K-Pop วงแรกที่เข้าสู่ชาร์ต Billboard ด้วยเพลงเดบิวต์

น้องใหม่แห่งปี ILLIT ได้สร้างสถิติมากกว่าหนึ่งรายการบนชาร์ต ‘Hot 100’ ของ Billboard เป็นทีเรียบแล้ว ทำเอาเซอร์ไพร์สขั้นสุด!!

เช็กดวงรายวัน ประจำวันศุกร์ ที่ 19 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 19 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า