จิรัฏฐ์ ซัด! ยุทธศาสตร์ชาติ รูปเล่มสวย เอาแต่โทษประชาชน ผลชี้วัดต่ำ

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล กล่าวถึงสรุปผลการดำเนินการประจำปีตาม ยุทธศาสตร์ชาติ และแผนการปฏิรูปประเทศ ประจำปี 2562 ที่นำมารายงานต่อสภาในวันที่ 25 มิถุนายน 63 ระบุว่า

รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ องค์คณะที่จัดตั้งขึ้นโดย คสช. รายงานดังกล่าว ได้ตั้งประเด็นท้าทายที่จะส่งผลกระทบต่อชีวิตประชาชน 6 ประเด็น ซึ่งจิรัฏฐ์เห็นด้วยในเรื่องนี้ แต่สิ่งที่เขาตั้งข้อสังเกตคือ ตัวเลขต่างๆ ในรายงานฉบับนี้ หากบริหารภายใต้กลุ่มอำนาจปัจจุบัน เชื่อว่าผลที่ออกมาอย่างมากคือเท่าเดิมหรือลดลงเท่านั้น

“รายงานทั้ง 2 เล่มนี้ไม่ต่างอะไรจากเศษผักรองจานเหมือนกับยุทธศาสตร์ชาติในขณะนี้ที่มีก็ได้ แต่ไม่มีจะดีกว่าเพราะเสียดายเงินภาษีประชาชน ภาพและรูปเล่มงดงามน่าจะใช้งบประมาณมหาศาล เหตุที่กล่าวว่าเป็นรายงานที่ไร้ประโยชน์ เพราะเป็นการรายงานไปตามที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น ไม่ได้นำความคิดเห็นประชาชนไปใช้ประโยชน์ ผลงานก็เข้าขั้นล้มเหลว ย้อนแย้งหลักการที่เขียนมาด้วยซ้ำไป คือทำตามเป้าหมายสำเร็จไป 4 เป้าจาก 37 เป้าหมายหลัก ส่วน 140 เป้าหมายรอง สำเร็จไปเพียง 19 เป้าเท่านั้น”

“การแจ้งว่ารายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้น ความเหลื่อมล้ำลดลง โดยนำ GDP ต่อหัวมาสะท้อนและฟันธงว่า สามารถกระจายรายได้ดีขึ้น ทำแบบนั้นไม่ได้ ยกตัวอย่างจังหวัดระยองที่มีข้อมูลรายได้ต่อหัวปีละ 1 ล้าน ไม่ได้หมายความว่า ทุกคนจะได้ 1 ล้านบาทต่อปี รายงานยังตั้งข้อเป็นห่วงเกี่ยวกับการกีดกันทางการค้า ทั้งที่ความเป็นจริงกลับพยายามดำเนินการเข้าร่วม CPTPP ส่วนในเรื่องความพร้อมของกองทัพ มีการประเมินว่าดีเยี่ยมอยู่อันดับที่ 20 กว่าของโลก ถ้าดีมากเช่นนี้ ปีหน้าก็สมควรตัดงบการซื้ออาวุธออกให้หมดเลย เพื่อไปใช้จ่ายสิ่งที่มีประโยชน์มากกว่านี้น่าจะดีกว่า เช่น การเพิ่มงบประมาณเพื่อรับมือโควิด-19 เป็นต้น”

นอกจากนี้ จิรัฏฐ์ชี้ให้เห็นว่า ผลงานที่ออกจากแผนของรัฐบาลยังเข้าขั้นล้มเหลวถึงขนาดทำตามเป้าหมายหลักสำเร็จไปเพียง 4 เป้าหมายจาก 37 เป้าหมายเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมาก แต่แทนที่รายงานจะกล่าวโทษการบริหารที่ผิดพลาดผิดเพี้ยน กลับไม่ได้พูดถึงต้นตอของปัญหาเลย

“ไปโทษแพะ 3 ตัว แพะตัวแรกคือ ‘ปัจจัยภายนอก’ ราวกับว่าเราเป็นประเทศเดียวที่ประสบปัญหานี้ในโลก แพะตัวที่ 2 คือ ‘ระบบราชการห่วยแตก’ แต่ก็เห็นๆ กันอยู่ว่าเจ้านายหลายคนเข้าประชุมหนึ่งวันหลายคณะ คลอดมติออกมาวันต่อวันเต็มไปหมด ข้าราชการไม่มีทางทำทันแน่นอน แล้วยังโยนภาระให้พวกเขาคิดยาวๆ อีก พวกเขาเป็นผู้ป่วยเรื้อรังแต่ยังโดนยัดเยียดให้คิดยาวๆ ทั้งที่ทุกวันก็เอาตัวเองจะไม่รอดอยู่แล้ว ส่วนแพะตัวสุดท้ายคือ ‘ประชาชน’ มองว่าตัวชี้วัดทั้งหมดที่ย่ำแย่ทุกวันนี้เป็นเพราะประชาชนไม่รู้เรื่องราวหรือให้กล่าวหยาบๆ คือ ‘โง่’ ในรายงานจึงมีแต่การจัดทำหลักสูตรส่งเสริมอบรมสร้างความรู้ปลูกความคิด เพื่อให้ประชาชนเชื่ออย่างที่ต้องการให้เชื่อ คิดอย่างที่ต้องการให้คิด”

“ท่านคิดว่าท่านเป็นใคร จะไปสอนคนในประเทศเรื่องการใช้เงิน คนไทยส่วนใหญ่หาเช้ากินค่ำ ทำงานเงินเดือนชนเดือน พวกเขาพกเงินออกจากบ้านไปทำงาน ซื้อข้าว 1 จาน น้ำ 1 ขวด ค่ารถเมล์ ค่าวินมอเตอร์ไซค์ ถามว่าเงินที่เตรียมไว้จะหมดก่อนหรือ? เขาบริหารเงินได้ดีกว่าพวกท่าน อาจจะดีเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลย ปัญหาคือ ทำไมไม่คิดว่า ต้องทำอย่างไรให้พวกเขาเหลือเงินมากกว่า ท่านคิดว่าพวกเขาไม่เก่งเรื่องการบริหาร ถ้าเป็นอย่างนั้นนั้นเขาจะอยู่รอดภายใต้การบริหารแบบนี้ได้อย่างไร ก่อนจะสอนประชาชนเรื่องการออม ต้องแยกให้ออกเสียก่อนระหว่าง ออมน้อย กับ ไม่มีจะออม นั้นต่างกัน”

ในด้านความอยู่ดีมีสุขของสังคมไทย จิรัฏฐ์ชี้ให้เห็นว่า มีการวิเคราะห์ว่าปัญหาใหญ่คือความแตกแยกทางความคิดของประชาชน ทั้งที่ความแตกต่างทางความคิดไม่ได้เป็นปัญหาเลย กลับยิ่งสะท้อนว่า ผู้จัดทำไม่ได้คำนึงถึงความหลากหลายในสังคม ส่วนในด้านความรุนแรงในสังคม มีการตั้งโครงการสร้างความตระหนักรู้กับประชาชน และโครงการฝึกตำรวจควบคุมการชุมนุม ทำเสมือนประชาชนเป็นต้นเหตุความรุนแรง ประชาชนเป็นผู้แบกอาวุธสงครามเข้ามาในเมือง และที่ตายเกลื่อนที่ผ่านมาเป็นศพของเจ้าหน้าที่รัฐทั้งหมด

“แบบนี้กำลังจะบอกว่าการรวมตัวเพื่อแสดงความคิดของประชาชนเท่ากับความรุนแรงใช่หรือไม่ ถ้าคำว่าชาติหมายถึงประชาชนจริงๆ ทัศนคติแบบนี้ เหมาะสมกับคำว่า ‘ชังชาติ’ ที่สุด”

“ประชาชนจำนวนมาก รวมถึงพวกเราพรรคก้าวไกลไม่เข้าใจว่า ทำไมต้องมาคิดแทนกันขนาดนี้ ทำไมท่านจึงฉลาดแสนรู้ขนาดนั้น อนาคตของชาติไม่ได้ขึ้นอยู่กับกรรมการยุทธศาสตร์ไม่กี่คน ทั้งหมดนี้ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ อำนาจของประชาชนไม่มีในส่วนการวางแผนอนาคตตนเอง ไหนบอกกันว่าอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน ท่านคิดว่าประเทศนี้เป็นของเล่นของนายทหารที่สามารถคิดวิธีบริหารแบบลวกๆ หยาบๆ ทำอะไรกับประชาชนก็ได้ใช่หรือไม่ ประชาชนชินชาแล้วเพราะท่านปิดปากพวกเขาไว้ “

“แต่พวกเขาไม่เคยลืม ถ้ายังทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆ เชื่อว่าไม่นานเกินรอ พลังแห่งความเปลี่ยนแปลงจะสะท้อนจากความเจ็บปวดทั้งหมดที่ท่านมอบแก่พวกเขาไว้ นำไปคูณสิบคูณร้อยคูณพัน ขอเวลาอีกไม่นาน แล้วเราจะได้แผ่นดินที่งดงามกลับมาแน่นอนเมื่อถึงวันนั้น”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า