จิรายุ ตั้งฉายา “ลุงตู่นักกู้ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา” ซัดไร้คำตอบจะแก้ปัญหาหนี้อย่างไร

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 ที่รัฐสภา จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย แถลงถึงการอภิปรายของฝ่ายค้านต่อพระราชกำหนด 3 ฉบับ อันประกอบไปด้วย พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 , พระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 และพระราชกำหนดการรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ.2563

นายจิรายุ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเสียงสะท้อนของประชาชนทั้งในสื่อสังคมออนไลน์และจากสำนักงานสาขาของพรรคที่มีต่อการอภิปรายพระราชกำหนดฉบับที่ 1 ซึ่งมีการกู้เงินเพื่อการเยียวยาและดูแลเศรษฐกิจวงเงิน 1 ล้านล้านบาทนั้น ตลอด 2 วันที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันคือเป็นห่วงว่าการกู้เงินจะทำให้เป็นหนี้ตลอดไป วันนี้จึงได้มีฉายาใหม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า “ลุงตู่นักกู้ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา” ซึ่งลุงตู่กลายเป็นนักกู้แห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งในช่วงเย็นวันนี้ ตนจะอภิปรายสรุปพระราชกำหนดฉบับนี้ด้วย ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะยังติดตามตรวจสอบการใช้เงินกู้ต่อไป

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า หากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ มีการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเป็นอย่างดีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 ภายหลังการปฏิวัติ โดยการตั้งงบประมาณสมดุลปีละ 100,000 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลพลเอกประยุทธ์บริหารประเทศมาเป็นเวลา 6 ปี จนถึงขณะนี้รัฐบาลก็จะมีเงินอย่างน้อยถึง 600,000 ล้านบาท ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องกู้เต็มจำนวน 1 ล้านล้านบาท หากรัฐบาลสามารถหาเงินเก่ง นอกจากทำการแจกเพียงอย่างเดียว วันนี้อาจจะกู้เงินเพียง 200,000 – 300,000 ล้านบาท ขณะเดียวกัน ในการอภิปรายชี้แจงของคณะรัฐมนตรีนั้นนอกจากสอบตกแล้วยังต้องไล่ออก เพราะมีแต่พูดว่าจะกู้เงินและอวดบารมีศักดิ์ศรีของตนเองว่าแก้ไขปัญหา แต่ไม่เคยบอกว่าจะใช้หนี้และหาเงินอย่างไร โดยฝ่ายค้านมีเวลาอีกครึ่งทางของการอภิปรายซึ่งได้มีการจัดลำดับขุนพลที่จะอภิปรายชำแหละเงินกู้ ทั้งนี้ มองว่าการกู้เงินไม่ใช่ปัญหา แต่การใช้หนี้คือปัญหาของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีความวุ่นวายของรัฐบาลที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.ที่ชี้แจงถึงการดำเนินงานตามพระราชกำหนดผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งมองว่าคนระดับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ควรชี้แจงกับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยผู้ว่าการ ธปท.พยายามชี้แจงว่ามีการกู้เงินไม่ถึง 1.9 ล้านล้านบาท แต่พรรคร่วมรัฐบาลกลับพูดถึงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท ตลอดระยะเวลาของการอภิปราย ซึ่งมองว่าการชี้แจงว่ารัฐบาลกู้เงินไม่ถึง 1.9 ล้านล้านบาท ของผู้ว่าการ ธปท.นั้น เป็นการเบี่ยงเบนประเด็นว่ารัฐบาลกู้เงินไม่ถึง 1.9 ล้านล้านบาท เป็นเงินยืม อัฐยายซื้อขนมยาย ซึ่งมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง คนระดับผู้ว่าการ ธปท.ต้องชี้แจงด้วยเอกสาร ไม่ใช่ใช้พื้นที่เฟซบุ๊ก และต้องชี้แจงผ่านกระทรวงการคลัง เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่าเงิน 1.9 ล้านล้านบาท

“ที่ประเทศไทยและประชาชนต้องเป็นหนี้ไปอีก 80 ปี ผมตาย 2 รอบ ไม่รู้จะอยู่ทันใช้ครบหรือเปล่า จึงขอให้แบงก์ชาติพูดให้ชัดเจนว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร” นายจิรายุ กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คัมแบ็ค! พีเค ปิยะวัฒน์ รับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว

พีเค ปิยะวัฒน์ คัมแบ็คแล้ว! พร้อมรับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว โยเกิร์ต ณัฐฐชาร์ ด้านแฟนๆ และคนบันเทิงต่างยินดีต้อนรับ

ระทึกทั้งคัน! รถทัวร์นักเรียน เบรกแตกชนท้ายรถบรรทุก เจ็บหนัก 13 ราย

รถทัวร์คณะครู-นักเรียน เบรกแตกชนท้าย รถพ่วงบรรทุกไม้ เทกระจาดยกคัน เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บกว่า 10 ราย จ.ปราจีนบุรี

พลเมืองดีช่วยรุมหนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียนกลางห้าง อ้าง! แค่ขอยืม

หนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียน ที่ยืนเป่าแคนกลางห้างดัง อ้าง แค่เข้าไปยืมเงิน ด้านพลเมืองดีช่วยกันจับตัว จนได้เงินคืน

1 เมษายน “April Fool’s Day วันเมษาหน้าโง่” ระวังผิดกฏหมาย

ทำความรู้จัก วันเมษาหน้าโง่ หรือ April Fool’s Day มีประวัติมาอย่างยาวนาน แต่ขอเตือนอย่าเล่นแรงเกิน! ระวังโดนโทษทางกฏหมาย

ทัวร์ลงสนั่น! นักร้อง โพสต์แซะ ไททศมิตร ลั่น วงกาก ด้าน จ๋าย พร้อมส่งเรื่องให้ทนาย

ทัวร์ลงสนั่น! นักร้องปากแจ๋ว โพสต์แซะ ไททศมิตร ลั่น วงกากๆ ด้าน จ๋าย นักร้องนำของวง ไม่ตลกด้วย จากนี้ให้เป็นเรื่องของทนาย

“ฮันโซฮี” ถูกเลือกเป็นแบรนด์แอมคนใหม่ ‘Shark’ หลังมีประเด็นข่าวเดท

งานเข้าไม่หยุด! “ฮันโซฮี” เป็นโกลบอลแบรนด์โมเดลแบรนด์หรูระดับโลกคนใหม่ของ ‘Shark’ งานนี้ต่างทำเอาแฟน ๆ ใจฟูกันอีกครั้ง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า