พรรคก้าวไกล ออกแถลงการณ์ คัดค้านต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้ต้องการควบคุมประชาชน

กรณีต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชัยธวัช ตุลาธน – Chaithawat Tulathon เลขาธิการพรรคก้าวไกล เเถลงการณ์คัดค้าน กรณีที่ พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงเเห่งชาติ มีมติยื่น ศบค. ต่อขยายเวลาพระราชกำหนดบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ( พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ) ต่อไปอีก 1 เดือน ว่า จากการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2563 มาจนถึงวันนี้เป็นเวลา 3 เดือนแล้ว โดยในช่วงแรกประชาชนต่างก็ให้ความร่วมมือตามมาตรการต่างๆ ของรัฐเป็นอย่างดี ส่งผลให้จนถึงวันนี้ประเทศไทยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างที่เห็น

แต่ล่าสุด สภาความมั่นคงแห่งชาติยังเสนอขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ออกไปอีก 1 เดือน โดยอ้างรองรับการคลายล็อคระยะที่ 5 นั้น พรรคก้าวไกลเห็นว่า ปัจจุบันไม่พบผู้ป่วยต่อเนื่องมา 32 วันแล้ว และหากพบผู้ป่วยอีกในอนาคต เชื่อมั่นว่า ศักยภาพของระบบสาธารณสุขที่มีพร้อมจะรับมือได้ จึงเห็นว่าสถานการณ์เช่นนี้จึงไม่ควรขยายเวลาใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปอีก การอ้างว่าเพื่อการรองรับคลายล็อคยังเป็นการให้เหตุผลขัดเเย้งกันเอง เพราะมาตรการคลายล็อคที่เเท้จริงประการหนึ่ง คือการยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ คืนการทำมาหากิน คืนชีวิตปกติให้กับประชาชน

“ขอย้ำอีกครั้งว่า รัฐบาลสามารถใช้กฎหมายปกติ เพื่อควบคุมโรคได้ เเต่สิ่งที่กฎหมายปกติไม่สามารถตอบสนองความต้องการของพลเอกประยุทธ์ ได้มีอย่างเดียวคือ การควบคุมประชาชน นั่นเป็นเหตุผลที่เเท้จริงในการขยายสถานการณ์ฉุกเฉินออกไป เพราะต้องการควบคุมสิทธิเเละเสรีภาพ เนื่องจากมองว่าประชาชนที่กำลังไม่พอใจรัฐบาลมากขึ้นเรื่อยๆ จึงต้องมีกฎหมายที่ควบคุมข่าวสารเเละข้อมูลสื่อมวลชนได้”

พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ยังเปิดช่องทางให้รัฐบาลเเละเจ้าที่รัฐสามารถใช้อำนาจได้ตามอำเภอใจและไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ เราจึงเห็นการใช้มาตรการต่างๆ อย่างไม่รับผิดชอบ เช่น การห้ามไม่ให้ประชาชนทำมาหากิน แต่กลับไม่มีมาตรการชดเชยเยียวอย่างสมเหตุสมผลออกมา และประชาชนก็ไม่สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ นี่คือปัญหาในการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ

“เราจึงเห็นอาการลุแก่อำนาจในการใช้กฎหมายไปดำเนินคดีต่อประชาชน นิสิต นักศึกษา เเละผู้เห็นต่างทางการเมืองมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงการที่มีเจ้าหน้าที่รัฐทั้งในเเละนอกเครื่องแบบไปข่มขู่คุกคามประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์ผู้มีอำนาจ นี่คืออาการที่รัฐบาลสามารถใช้อำนาจอย่างไม่รับผิดชอบต่อการใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ”

“ขณะนี้เราเห็นได้ชัดเเล้วว่าธุรกิจไม่สามารถกลับมาฟื้นตัวได้ในเร็ววัน สิ่งที่ประชาชนต้องการเวลานี้ เชื่อว่าไม่ใช่กฎหมายพิเศษตามความเห็นของรัฐบาล แต่พวกเขาต้องการความสามารถและมาตรการพิเศษเพื่อรับมือปัญหาเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ น่าเสียดายที่สิ่งเราเห็นกลับเป็นการเเก่งเเย่งเก้าอี้รัฐมนตรี แก่งแย่งตำเเหน่งในรัฐบาล การรุมทึ้งงบประมาณและการกินหัวคิว การยืด พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ คือการลุแก่อำนาจเพื่อควบคุมการเเสดงออกทางการเมืองเเละความไม่พอใจต่อรัฐบาล”

พรรคก้าวไกลมีจุดยืนขอคัดค้านการขยาย พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ออกไป โดยหวังว่าในสัปดาห์หน้ารัฐบาลจะมีมติยุติการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และมีมาตรการฟื้นฟูเยียวยาประชาชน และยังขอเรียกร้องต่อประชาชน ทั่วประเทศที่ไม่เห็นด้วยต่อการออก พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ให้มาร่วมกันเเสดงออก เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการที่รัฐบาลลุแก่อำนาจใช้กฎหมายพิเศษมาคุกคามจำกัดสิทธิและเสรีภาพประชาชนเช่นนี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า