ส.ส. พรรคก้าวไกล จัดหนักรายงานศาลรัฐธรรมนูญ ต้นเหตุความอยุติธรรม

พรรคก้าวไกล – ในการอภิปรายรายงานประจำปี 2562 ของศาลรัฐธรรมนูญ นาย ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส. พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายมุมมองต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญด้อยทั้งเชิงคุณภาพและปริมาณ หากพิจาณาถ้อยคำต่างๆในรายงานที่เสนอต่อสภา จะพบคำว่า ประชาธิปไตย ประชาชน และความยุติธรรม น้อยมาก ซึ่งประชาชนควรเป็นสิ่งที่สังคมประชาธิปไตยจะต้องยึดมั่น และศาลก็ควรเป็นของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน นอกจากนี้ 167 หน้าของรายงานยังแทบไม่ปรากฏคำว่า “ยุติธรรม” จึงเป็นคำถามต่อไปว่า การพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญนั้นจะต้องคำนึงความยุติธรรมหรือไม่?

สำหรับปัญหาของศาลรัฐธรรมนูญในเชิงปริมาณ ธีรัจชัย ระบุว่า สามารถพิจารณาคดีแล้วเสร็จเพียง 15 เรื่อง หากเทียบกับเงินงบประมาณที่ได้รับ 200 ล้านบาท ถือว่าไม่คุ้มเลย และที่สำคัญคือมีค่าใช้สอยถึง 44 ล้าน ที่ไม่มีการชี้แจงในรายงานต่อสภา

พลังประชารัฐ เล็งช่อง เล่นงาน ยุบพรรคก้าวไกล เตือน! ธนาธร-ช่อ-ปิยบุตร โหน 10 ข้อ

ก้าวไกล โพสต์คนขับ แกร็บ หลายร้อยชีวิตเสนอข้อเรียกร้องการทำงาน 3 ประเด็น

ส่วนปัญหาในเชิงคุณภาพ ประการแรก การพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงเจตนารมย์ของประชาชน นับตั้งแต่ คสช. ยึดอำนาจ จะพบว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 7 ใน 9 คน มีที่มาเกี่ยวข้องกับ คสช. หมายความว่าไม่ได้มาจากประชาชนแต่มาจากการยึดอำนาจ ผลก็คือเมื่อมีการเลือกตั้ง คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญทำให้พรรคเล็กพรรคน้อยที่ได้เสียงต่ำกว่าค่าเฉลี่ย หรือ ส.ส.พึงมี กลายเป็น ส.ส. ไปช่วยเหลือภาวะเสียงปริ่มน้ำของรัฐบาลสืบทอดอำนาจหลังเลือกตั้งได้ ถือเป็นการพลิกผันบิดเบือนเจตจำนงค์ของประชาชน

ก้าวไกล ชี้กลุ่มคนส่งอาหารเดลิเวรี่ ได้รับค่าตอบแทนไม่เป็นธรรม-ไร้สวัสดิการ

ประการต่อมา ในรายงานระบุให้ ศาลรัฐธรรมนูญต้องการพิจารณาคดีโดยเปิดเผย แต่ความเป็นจริง กรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ ถามว่าได้ให้โอกาสแสดงหลักฐานหรือไม่ หรือความจริงคือการตัดหลักฐานแล้ววินิจฉัยเลย กรณีการยุบพรรคอนาคตใหม่ ได้เปิดโอกาสให้แสดงพยานหรือไม่ ความจริงคือมีการตัดพยานออกแล้วยุบพรรคเช่นกัน

การพิจารณาเช่นนี้ ทำให้นักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวจนถึงปัจจุบัน เพราะจุดเริ่มต้นที่นักศึกษาเห็นคือความไม่ชอบธรรมที่มาจากศาลรัฐธรรมนูญแห่งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้หากมีวิกฤต มีการปราบ มีการฆ่ากันตาย เพราะนี่คือต้นเหตุอันมาจากความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นโดยศาลรัฐธรรมนูญ

ตอนนี้ศาลรัฐธรรมนูญก็ยังคงอยู่ แต่มีตุลาการชุดใหม่ 5 ท่าน จึงอยากให้ช่วยแก้ไขภาพลักษณ์ จะกล้าหรือไม่ที่จะสร้างความยุติธรรมในประเทศ โดยมีจุดยืนถึงประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน และคำนึงถึงความยุติธรรมด้วย

คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญส่งผลกระทบอันไพศาลต่อสังคมไทยทั้งยังเป็นเสมือนฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้นักศึกษาและประชาชนทนไม่ไหว จึงลุกต้องขึ้นมาตั้งคำถามต่อความยุติธรรมกระทั่งขยายความโกรธเกรี้ยวออกไปสู่การตั้งคำถามต่อปัญหาเชิงโครงสร้างมิติอื่นในประเทศนี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“แจ๊คกี้-จักริน” เปิดค่าย OTH ENTERTAINMENT ฉลองอายุครบ 23 ปี พร้อมนั่งเก้าอี้ CEO

หนุ่มหล่อมากความสามารถ แถมรอยยิ้มหวานๆ ของ “แจ๊คกี้-จักริน” ได้เปิดค่าย OTH ENTERTAINMENT พร้อมขึ้นแท่นประธานบริษัท

บิ๊กต่อ ฟ้องกลับ! ทนายตั้ม 5 ล้าน หลังถูกพาดพิง ขบวนการส่วย

ทนายบิ๊กต่อ ฟ้องกลับ! ‘ทนายตั้ม’ 5 ล้าน หลังแฉขบวนการส่วย พาดพิง ‘บิ๊กต่อ’ ได้หลักฐานมาโดยมิชอบและละเมิดสิทธิ์ นัดไต่สวนมูลฟ้อง 10 มิ.ย.นี้

วงในเมาท์! อินฟลูฯ นางงาม แผงฤทธิ์เก่งกล้าฟีลตัวแม่ จนทำลูกรักโดนดุ

เอาแล้ว ขาเผือกไม่ต้องนอน! เมื่อเพจดังออกมาแฉ วงในเมาท์ อินฟลูเอนเซอร์นางงาม แผงฤทธิ์ฟีลตัวแม่ จนทำลูกรักโดนดุ

ฟาดไม่ยั้ง! คลิปดราม่า ‘เจ้านายใช้ไม้เรียวเฆี่ยนลูกน้อง เหตุผลเพราะ ‘มาสาย’

ชาวเน็ตจวกยับ! คลิปเจ้านายใช้ไม้เรียวตีลูกน้อง เหตุเพราะมาสาย ด้านลูกน้องยอมเจ็บ เพียงแค่จะได้ไม่ถูกหักเงินเดือน

“ลิซ่า” เปิด TikTok อย่างเป็นทางการแล้ว! แฟนๆแห่ติดตามถล่มทลาย

“ลิซ่า” เปิดช่อง TikTok อย่างเป็นทางการแล้ว! ทำเอาแฟน ๆ ต่างแห่เข้าไปติดตาม และคอมเมนต์กันอย่างถล่มทลาย จนตอนมีผู้ติดตามเร็วที่สุด

อุ๊ย! เพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ ชาวเน็ตชี้คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!

อุ๊ยยังไงแน่ ขาเผือกรีบตื่นด่วน! เมื่อเพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ งานนี้ทำเอาชาวเน็ตแห่ชี้ คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า