กรณ์ แนะรัฐ กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท แบ่ง2ส่วน เตือนระวังซ้ำรอยรัฐบาลในอดีต

กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij – กรณ์ จาติกวณิช แนะรัฐบาล กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ต้องจัดสรรปันส่วนแบ่ง2 ก้อน โดยอันดับแรกเร่งช่วยคนทันที และเตือนระวังซ้ำรอยรัฐบาลในอดีดต

โดยข้อความดังนี้

กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท

ก้อน1 : 6 แสนล้าน ต้องเร่งช่วยคนทันที
ก้อน2 : 4 แสนล้าน ระวังซ้ำรอย รัฐบาลในอดีต

ผมขอทำหน้าที่ในฐานะนักการเมืองคนหนึ่งที่พยายามเน้นความสำคัญในหลักธรรมาภิบาลการใช้เงินรัฐมาโดยตลอด

ในแผนกู้เงินตาม พรก. ที่รัฐบาลเตรียมประกาศใช้ ได้มีการแบ่งออกเป็นสองส่วน

  1. ส่วนแรกมีความจำเป็นเร่งด่วนอย่างมาก คือวงเงิน 600,000 ล้านบาท ที่จะใช้เยียวยาและชดเชยรายได้ให้ประชาชน ผมเห็นด้วยที่สุด “ต้องช่วยประชาชนทันที” โดยส่วนนี้ออก พรก.กู้เงิน เหมาะสมและขอให้เร่งเบิกจ่ายถึงมือประชาชนโดยเร็วที่สุด
  2. ผมคาใจในส่วนที่สอง 400,000 ล้านบาท ที่รัฐบาลจะใช้ ‘ฟื้นฟูเศรษฐกิจ’ ผมเห็นว่า ต้องมีแผนในรายละเอียดโครงการ และความพร้อมในการเบิกจ่าย อย่าลักไก่หลีกเลี่ยงกลไก พรบ.งบประมาณปกติ รัฐบาลควรปรับปรุงงบ 64 ให้สอดคล้องกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิดอย่างเข้มข้นกว่าแค่การขอความร่วมมือจากหน่วยราชการ และควรนำโครงการ 400,000 ล้านบาทนี้บรรจุในงบ 64 แทนที่จะกู้ผ่าน พรก.

ปัญหาคือ รัฐบาลเอาสองส่วนนี้มาปนกันจนเสี่ยงที่จะทำให้เกิดปัญหา

อดีตมีให้เห็นหลายกรณี เช่นกรณี พรก.กู้เงิน นํ้าท่วมในปี 2555 แม้การลงทุนในระบบน้ำสำคัญ แต่ความพร้อมในรายละเอียดโครงการไม่มี สุดท้ายก็ใช้เงินไม่ทันจริงๆ เพราะรัฐบาลเตรียมโครงการไม่ทันจนหมดเวลาการกู้ตามที่กฎหมายได้อนุมัติไว้

กรณี พรบ. กู้เงิน 2 ลล. เพื่อใช้ในการลงทุนระบบคมนาคม แม้การลงทุนจำเป็นมาก แต่ควรใช้ระบบงบประมาณตามปกติเพื่อให้มีการตรวจสอบตามหลักวินัยทางการคลัง สุดท้ายศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ระงับไป

วิกฤตนี้ใหญ่หลวงนัก เราต้องมีสติในการเดินเกม และการออกกฎหมายเงินกู้คราวนี้สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย ซึ่งจะเป็นภาระมหาศาลของประเทศ เราจึงต้องไม่ให้มีการลักไก่หลีกเลี่ยงการตรวจสอบการใช้เงินแผ่นดิน อย่าให้ประวัติศาสตร์ซำ้รอย ประชาธิปัตย์ที่ร่วมรัฐบาลก็เคยทราบปัญหานี้ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ต้องช่วยเตือนกันด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า