เกศปรียา เผย!! รัฐบาลที่ดีต้องรับฟัง ปชช. ที่คิดต่าง ไม่ใช่ปล่อยให้สูญหายเหมือน 9 รายที่ผ่าน

วันที่ 9 มิถุนายน 2563 น.ส. เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ เปิดเผยว่า 6 ปี หลังรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เผยแพร่รายงานระบุว่า มีผู้ถูกผลักดันให้ลี้ภัยจากสถานการณ์ทางการเมืองและการไล่ล่ากวาดล้างที่เกิดขึ้นอย่างน้อย 104 ราย ภายใต้ประกาศและคำสั่ง คสช. ในจำนวนผู้ลี้ภัยเหล่านี้บีบีซีไทยได้รวบรวมว่า มีผู้ลี้ภัยอย่างน้อย 9 คน กลายเป็นผู้สูญหายจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ รายชื่อบุคคลที่อาจถูกบังคับให้สูญหาย 9 คน 1.นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทย ที่อาศัยอยู่ในประเทศกัมพูชา หายตัวไปเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2563 2.นายชูชีพ ชีวะสุทธิ์ หรือ ลุงสนามหลวง ช่วงเวลาที่หายตัวไป เมื่อ พ.ค. 2562 ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไปเวียดนาม 3.นายสยาม ธีรวุฒิ หรือ สหายข้าวเหนียวมะม่วง ช่วงเวลาที่หายตัวไป เมื่อ พ.ค. 2562 ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไปเวียดนาม 4.นายกฤษณะ ทัพไทย หรือ สหายยังบลัด ช่วงเวลาที่หายตัวไป เมื่อ พ.ค. 2562 ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไปเวียดนาม

5.นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ สุรชัย แซ่ด่าน ช่วงเวลาที่หายตัวไป เมื่อ ธ.ค. 2561 ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไปลาว 6.นายชัชชาญ บุปผาวัลย์ หรือ สหายภูชนะ ช่วงเวลาที่หายตัวไป เมื่อ ธ.ค. 2561 ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไปลาว 7.นายไกรเดช ลือเลิศ หรือ สหายกาสะลอง ช่วงเวลาที่หายตัวไป เมื่อ ธ.ค. 2561 ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไปลาว 8.นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ หรือ สหายหมาน้อย ช่วงเวลาที่หายตัวไป เมื่อ ก.ค. 2560 ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไปลาว 9.นายอิทธิพล สุขแป้น หรือ ดีเจซุนโฮ หรือ ดีเจเบียร์ ช่วงเวลาที่หายตัวไป เมื่อ ก.ค. 2559 ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไปลาว

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม คงไม่ลืมคำพูดตนเองที่ต้องการเข้ามาแก้ปัญหาความขัดแย้งเมื่อปี 2557 แต่การที่ประชาชนฝ่ายที่คิดต่างจาก คสช. สูญหายไปแล้ว 9 ราย แต่รัฐบาลเพิกเฉยเป็นการเพิ่มความขัดแย้งให้มากขึ้น ด้วยความรู้สึกถูกกดขี่รังแกจากอำนาจรัฐ ถ้าต้องการเป็นรัฐบาลที่แก้ปัญหาความขัดแย้งของประชาชนทั้งชาติจริงอย่างที่เคยกล่าวไว้ ต้องติดตามและเผยแพร่ข้อเท็จจริง ตามหาความยุติธรรมให้ทุกกรณีของประชาชนที่สูญหาย แต่ทำทุกอย่างเพื่อรักษาอำนาจตนเองเช่น 6 ปีที่ผ่านมา รวมถึงกรณี นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือ ต้าร์ ล่าสุดด้วย ถ้าตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย. 2563 รัฐบาลประสานไปยังประเทศกัมพูชา อาจจะได้ทราบเบาะแสที่หายตัวไป ไม่ใช่รัฐบาลมีท่าทีเมินเฉยต่อการถูกบังคับให้ชีวิตประชาชนคิดต่างสูญหาย รอจนเกิดเป็นกระแสสังคม 4 วัน ถึงเริ่มมาติดต่อประสานงาน ท่าทีแบบนี้เป็นการตอกลิ่มความขัดแย้งให้เพิ่มมากขึ้น” น.ส.เกศปรียา กล่าว

น.ส.เกศปรียา กล่าวอีกว่า การที่ประชาชนที่คิดต่างเป็นสิ่งที่ดี จะทำให้เกิดการพัฒนาสร้างสรรค์สิ่งใหม่ รวมทั้งเสรีภาพการแสดงออก หรือเสรีภาพในการพูด เป็นสิทธิมนุษยชนตามกฎหมายและมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ หมายถึง สิทธิที่เราสามารถที่จะแสดงออกหรือสื่อสารความรู้สึกนึกคิดหรือความเห็น ทั้งด้วยการพูด การแสดงท่าทาง หรือการสื่อสารด้วยตัวหนังสือ ไม่ว่าจะบนหน้ากระดาษหรือในโลกออนไลน์ ตลอดจนในรูปแบบอื่นๆ เช่น เสียงเพลง ภาพถ่าย ภาพกราฟฟิกหรือภาพเคลื่อนไหว ฯลฯ นอกจากนี้ยังรวมถึงสิทธิในการค้นคว้า หา เข้าถึงหรือได้รับข้อมูล ความรู้สึกนึกคิด ความเห็นที่มีการสื่อสารและเผยแพร่ด้วย

“รัฐบาลที่ดี ที่อ้างว่าจะสร้างประชาธิปไตยให้ประเทศ ประเด็นสำคัญประเด็นแรก คือ ต้องยอมสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกที่ต่างจากชุดความคิดของรัฐบาล” น.ส.เกศปรียา กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า