“หมอวรงค์” ไล่ 9 ข้อ ถาม “ปิยบุตร” บิดเบือนหรือไม่รู้จริง ปมคดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก “Warong Dechgitvigrom” แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ออกมาแถลงไม่เห็นด้วยกับศาลรัฐธรรมนูญที่นัดอ่านคำพิพากษาคดีกู้เงินของพรรคอนาคตใหม่ ในวันที่ 21 กุมภาพพันธ์ 2563 นี้ โดยระบุว่า

“ปิยบุตรบิดเบือนหรือไม่รู้?

  1. เมื่อมีผู้ร้องเข้ามา คณะกรรมการ กกต. ชุดใหญ่ จะพิจารณา ถ้าเรื่องไม่มีมูลเรื่องจะตกไป แต่ถ้ามีมูลจะตั้ง
    1.1 คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน เสนอความเห็น
    1.2 เรื่องจะผ่านมาที่เลขาธิการ กกต. (จะมีคณะทำงานชุดหนึ่งพิจารณาก่อนเสนอเลขาธิการ กกต. เหมือนธุรการ)
    1.3 เสนอเรื่องต่อให้อนุกรรมการวินิจฉัย
    1.4 เรื่องต้องจบที่คณะกรรมการ กกต. ชุดใหญ่
    เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบ กกต. ซึ่งจะเอาผิดทางอาญา
  2. เมื่อมีข้อเท็จจริงถึงการกระทำผิดของพรรคการเมือง นายทะเบียนพรรคการเมือง (เลขาธิการ กกต. โดยตำแหน่ง) เสนอเรื่อง กกต. ใหญ่ และมีมติชงศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคได้ โดยไม่ต้องตั้งข้อหาตามกฎหมายพรรคการเมือง ซึ่งเป็นความผิดทางการเมือง คนละส่วนกับอาญา
  3. อ้างมีเอกสารหลุดว่า มีการยกคำร้องโดยคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนถึง 2 คณะ ซึ่งตามกฎหมายเรื่องต้องยุติทันที… ไม่จริง เพราะคณะกรรมการสืบสวน และไต่สวนที่ยกคำร้องมีเพียงคณะเดียว ส่วนอีกชุดเป็นเพียงคณะทำงานที่พิจารณาเรื่องจากชุดแรก เสนอให้เลขาธิการ กกต. พิจารณา มีเพียง 1 คน ให้ยกคำร้อง อีก 2 คน ถือว่าการสืบสวนยังไม่สมบูรณ์

กรณียกคำร้องตามกฎหมาย เรื่องต้องยุติทันที… ก็ไม่จริง เพราะถ้าเรื่องมีมูลแล้ว ต้องผ่านการพิจารณาตามขั้นตอน และจบที่ กกต. ใหญ่ทุกกรณี และกรรมการแต่ละชุดเป็นอิสระต่อกัน ยกเว้นไม่มีมูลแต่แรกเรื่องจึงตกไป

  1. กรณีที่มีความเห็นยกคำร้องของคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนชุดแรก มีเหตุผล
    4.1 เงินกู้ไม่ใช่รายได้ เป็นการตีความของนักบัญชี ไม่ใช่ของนักกฎหมายตามเจตนารมย์ของกฎหมาย
    4.2 พรรคการเมืองอื่นก็มีการกู้ เป็นการยกตัวอย่างรายงานปี 2556 ซึ่งกฎหมายคนละฉบับกับปี 2560
    4.3 กฎหมายไม่ได้ห้ามถือว่ากู้ได้ ก็ไม่ได้ตีความตามเจตนารมย์ของกฎหมาย ที่ไม่ต้องการให้มีนายทุนมาครอบงำพรรคการเมือง
  2. ไม่เคยเปิดโอกาสให้พรรค อนค. ต่อสู้คดีในฐานความผิดตามมาตรา 72 แต่อย่างใด… ซึ่งนายทะเบียนพรรคการเมือง(เลขาธิการ กกต.) สามารถเสนอเรื่องให้ กกต. ใหญ่ ตามข้อเท็จจริงที่ได้รับ โดยไม่ต้องแจ้งข้อกล่าวหา ตามกฎหมายพรรคการเมือง คดียุบพรรคในอดีตก็ไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา
  3. เอกสารหลุดของ กกต. ทางพรรคตั้งใจไว้ ว่า จะขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ เปิดกระบวนการไต่สวน เพื่อเรียกเอกสารดังกล่าวออกมาจาก กกต. และนำมาพิสูจน์กันในศาล… เรื่องนี้เป็นการเบี่ยงประเด็นของ นายปิยบุตร เพราะกรรมการแต่ละขั้นตอนของ กกต. นั้นเป็นอิสระต่อกัน และไม่มีผลใด ๆ ศาลรัฐธรรมนูญน่าจะหาคำตอบเพียงว่าการกู้เงินนั้นทำได้หรือไม่
  4. การบริจาคเงินของพรรคประชาธิปัตย์ จากบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด พบว่า มีการต่อสู้ และเปิดโอกาสไต่สวนในศาล… จะมาเทียบกันไม่ได้ เพราะคดีเงินบริจาคพรรคประชาธิปัตย์ ต้องมีการไต่สวนข้อเท็จจริง แต่เงินกู้ของพรรคอนาคตใหม่ ข้อเท็จจริงสรุปไปแล้วว่ามีการกู้จริง ศาลเพียงแต่ตีความกฎหมายเท่านั้น แต่ศาลก็เปิดโอกาสให้ทำความเห็นเสนอศาลทั้งสองฝ่าย
  5. ทราบว่าพรรคอนาคตใหม่ใช้หนี้ นายธนาธร เป็นเงินสดถึงสองครั้ง ครั้งแรก 14 ล้านบาท ครั้งสอง 8 ล้านบาท ช่วยแจงหน่อยซิว่า เงินมากขนาดนี้ ทำไมแบกเป็นเงินสดใช้หนี้กัน ทำไมไม่จ่ายเช็คหรือโอนเข้าบัญชี เพราะดูแล้วแปลก ๆ มีหลักฐานชี้แจงหรือไม่
  6. อยากเรียกร้อง ทั้ง นายธนาธร นายปิยบุตร หยุดสร้างวาทกรรมผู้มีอำนาจ และวาทกรรมผู้กำกับภาพยนตร์ เหมือนต้องการชี้นำว่าคดีที่เกิดขึ้นถูกชี้นำ ทั้ง ๆ ที่เรื่องที่เกิดขึ้น เกิดจากการกระทำผิดกฎหมายของพวกตนเองทั้งสิ้น ควรหันมาดูข้อผิดพลาดของตนเอง ไม่ใช่เอาแต่โทษคนอื่น ที่สำคัญหยุดข่มขู่ได้แล้วครับ บ้านเมืองต้องมีขื่อมีแปรและต้องเดินไปข้างหน้า

รู้ทันพวกชังชาติ

ปราบลัทธิชังชาติด้วยความจริง”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ร้านรับซ่อมมือถือ คิวยาว โกยรายเป็นกอบเป็นกำ หลังเทศกาลสงกรานต์

เมื่อซองกันน้ำเอาไม่อยู่ ต้องถึงมือ “ร้านซ่อมมือถือ” ซะแล้ว! อาชีพที่รายได้ดี – ลูกค้าต่อคิวยาวหลังจบเทศกาลสงกรานต์

ไม่คิดชีวิต! หนุ่มใหญ่โดดสะพานแม่น้ำแม่กลอง 20 เมตร ลงไปช่วยวัยรุ่น รอดตายหวุดหวิด

เปิดใจ หนุ่มใหญ่วัย 45 ปี ตัดสินใจกระโดดลงจากสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองสูงเกือบ 20 เมตร ช่วยชีวิตวัยรุ่นกำลังจะจมน้ำรอดตายหวุดหวิด

ชาวบ้านเกือบ 30 คน แค้นใจ! ปิดล้อมกุฏิ จับพระลวงเด็ก 13 มาข่มขืน

วงการสงฆ์! พระวัย 50 ปี ลวงเด็ก 13 ปี มาล่วงละเมิดทางเพศถึง 4 ครั้ง พากันบุกวัดปิดล้อมกุฎิ ตำรวจตรวจพบฉี่ม่วง

ระทึก!! ไฟไหม้เรือร้านอาหาร ในแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวหนีตายวุ่น

ระทึก! ไฟไหม้ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวกว่า 24 ชีวิตหนีตายวุ่น ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” ณ บ้านส่องหล้า

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” เนื่องในวันสงกรานต์ พร้อมตอบคำถาม กระแสเขย่าปรับครม.เศรษฐา 2

อุทาหรณ์ผู้ปกครอง! เช็คให้ดีก่อนจะสตาร์ต หรือออกรถ อย่าเผลอลืมลูกไว้ที่ปั้ม

อุทาหรณ์! หนุ่มน้อยนั่งร้องไห้อยู่กลางปั้ม หลังลงจากรถตามพ่อไปเข้าห้องน้ำ ออกมาอีกที่ไม่เจอรถ สุดท้ายชาวบ้านช่วยติดต่อให้ จนได้เจอพ่อแม่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า