“อนุพงษ์” แจงสภาฯ เหตุ เลือกตั้งท้องถิ่น ล่าช้า ต้องรอ กกต. เตรียมการพร้อม ยันได้เลือกตั้งภายในปีนี้แน่นอน

จากกรณีวานวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 ในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายประเสริฐ บุญเรือง ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถาม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในเรื่องของการเร่งรัดจัดเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ซึ่งไม่มีการเลือกตั้งมาเกือบ 6 ปีแล้ว ตั้งแต่การรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับกรอบดำเนินการ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง 6 ฉบับ รวมถึงระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และไปแก้ไขกฎหมายในประเด็นที่ทำให้ล้าหลังมากขึ้น ควรชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ในการเลือกตั้งท้องถิ่น จะทำให้เกิดการใช้จ่ายในพื้นที่ที่มีการเลือกตั้งมากขึ้น

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงว่า เหตุที่การเลือกตั้งท้องถิ่นยังคงล่าช้าอยู่นั้น เนื่องจากมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว ยังต้องมีกฎหมายจัดตั้งองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นทุกรูปแบบ 5 ฉบับ และกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการแก้เกี่ยวกับคุณสมบัติ แต่จะมีการควบรวมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใดบ้างหรือไม่ ขึ้นอยู่กับแนวทางการแก้ไขประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งการกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี โดยแจ้งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. ทราบ เพื่อประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง จึงเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรีเมื่อใช้อำนาจของกระทรวงมหาดไทย

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า หลังจากมีกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นแล้ว ก็ต้องมีการออกระเบียบที่เกี่ยวข้องอีก 10 ฉบับ ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2562 ส่วนกระทรวงมหาดไทยมีการสำรวจประชากรวันที่ 31 ธันวาคม 2562 แล้ว โดยกรมการปกครองจะต้องสำรวจหมู่บ้านทั่วประเทศว่า หมู่บ้านนั้นๆมีจำนวนราษฎรไม่ถึง 25 คน จะต้องรวมหมู่บ้าน ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา

ต่อมา หน้าที่ของ กกต. ก็จะมีการจัดอบรมเจ้าหน้าที่และแบ่งเขตเลือกตั้ง เมื่อพร้อมแล้วก็จะมีการหารือกับคณะรัฐมนตรี แต่ยังมีปัญหาเกี่ยวกับงบประมาณ ซึ่งต้องใช้งบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยได้ข้อมูลเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความพร้อม 7,702 แห่ง ส่วนอีก 150 แห่ง ยังไม่มีความพร้อมจัดการเลือกตั้งได้ แต่หากรัฐบาลจะประกาศให้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ไม่พร้อมก็สามารถทำเรื่องขอใช้งบกลางของรัฐบาลได้ หรือใช้เงินทุนสำรองสะสมเพื่อจัดการเลือกตั้งได้

ส่วนกรอบเวลาที่จะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น สามารถแจ้งได้อย่างไม่เป็นทางการว่าจะมีการเลือกตั้งส่วนท้องถิ่นภายในปี 2563 แต่จะเลือกตั้งในส่วนใดก่อน จะต้องโยงเกี่ยวกับเรื่องงบประมาณ ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหารส่วนตำบล และเทศบาล ไม่สามารถเลือกตั้งพร้อมกันได้ แต่องค์กรปกครองพิเศษอย่างพัทยา หรือกรุงเทพมหานคร สามารถจัดการเลือกตั้งซ้อนกับรูปแบบอื่นได้ หาก กกต.มีความพร้อม ก็คงหารือกับคณะรัฐมนตรีได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า