พปชร.เดินหน้าท้าชน กมธ.ชุด“เสรีพิศุทธ์” ส่งองครักษ์พิทักษ์ ลุงตู่ เดินเกม

ลุงตู่ แม้ว่าช่วงนี้สภาผู้แทนราษฎรจะปิดสมัยการประชุมไปแล้วก็ตาม และในเร็วนี้ก็กำลังจะเปิดการประชุมสภาฯครั้งที่ 2 แต่ในช่วงที่ปิดการประชุม หรือเรียกง่ายๆปิดเทอมนั้น บรรดาส.ส. ก็ไม่ได้หยุดปฏิบัติหน้าที่เพื่อพี่น้องประชาชนแต่อย่างใด บ้างก็ลงพื้นที่พบปะประชาชน และส.ส.บางส่วนก็ต้องทำงานในคณะกรรมการธิการ (กมธ.) เพราะตามโครงสร้างและวัตถุประสงค์ของการมีกมธ.แต่ละคณะขึ้นมา เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยกมธ.แต่ละชุดก็มีส.ส.ของจากหลายฝ่ายหลายพรรค ซึ่งกมธ.ที่มีประธานอยู่คนละซีกกับฝ่ายรัฐบาล ก็ต้องรุดหน้าการทำงานเชิงตรวจสอบฝ่ายบริหารอยู่แล้วเป็นเรื่องปกติ

จนล่าสุดเกิดปัญหาภายในกมธ.ขึ้น โดยส.ส. สงขลา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายพยม พรหมเพชร ที่อยู่ในอยู่ในกมธ. การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานกมธ.นั้น ออกมาระบุว่า ขอลาออกจากกมธ.ชุดนี้

พร้อมให้เหตุผลว่า “มีความรู้สึกอึดอัดใจในการทำหน้าที่ โดยเฉพาะการที่ต้องทำงานร่วมกับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ซึ่งตนยังมีฐานะเป็นโฆษกกรรมาธิการ ที่จะต้องรับผิดชอบในการลงมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ซึ่งก็ก่อให้เกิดความรู้สึกอึดอัดใจ เพราะต้องยอมรับว่าตนคือ ส.ส.พรรคพปชร. ที่มีวางเชื่อมั่นในการเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี แต่มาวันนี้จะให้ตนแถลงข่าวเพื่อดิสเครดิตพล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาล ตนทำไม่ได้ ถ้าทำแบบนั้นก็คงเสียคน”

นี่คือถ้อยคำความอึดอันตันใจของส.ส.พปชร.ท่านนี้ เพราะพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ในฐานะประธานกมธ.ชุดนี้ ก็เล่นเอาโจมตีพล.อ.ประยุทธ์ อย่างต่อเนื่องไม่หยุดหย่อน โดยต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ​ เข้ามาชี้แจงต่อกมธ. ถึงกรณีการเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ  พ.ศ.2563 ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หลังคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ

ตามหลักกฎหมายแล้วกมธ.มีสิทธิ์ที่จะใช้อำนาจตามพ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนและวุฒิสภา พ.ศ.2554 เพื่อเรียกให้ชี้แจงในประเด็นต่างๆได้ เหมือนกับกรณีที่กมธ. ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ เชิญพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ท.บ.) กรณีการบรรยายพิเศษ หัวข้อ “แผ่นดินของเราในมุมมองความมั่นคง”

ขณะที่ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้หยิบยกโทษของกมธ. ที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามพ.ร.บ.ดังกล่าวไว้ว่า “ใช่ว่าจะใช้อำนาจได้ตามอำเภอใจ ใช้อำนาจผิดมีสิทธิติดคุกเอง มาตรา 12 พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ระบุไว้ชัดเจน เพื่อเป็นหลักประกันความเป็นธรรมให้กับทุกคนที่กรรมาธิการใช้อำนาจตามพ.ร.บ.คำสั่งเรียกด้วย กรรมาธิการผู้ใดปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 10 ปี”

นอกจากนี้ ในส่วนอีกหนึ่งคำพูดที่ส.ส.พรรคพปชร. กล่าวไว้ว่าถือว่าน่าสนใจเช่นกัน คือ “การเข้าร่วมประชุมในแต่ละครั้ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่เคยคุมการประชุมให้อยู่ในวาระประชุมเลย โดยที่ไม่สนใจในประเด็นใหม่ใหม่ หรือเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชนเลยมุ่งเน้นเพียงแต่ต้องการหาประเด็นจากพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร อย่างเช่นล่าสุดก็ จะรื้อคดีนาฬิกาหรูขึ้นมาพิจารณาใหม่ ซึ่งตนมองว่า เรื่องดังกล่าวจบสิ้นกระบวนการพิจารณาไปแล้ว ตนจึงไม่เห็นถึงประโยชน์ที่ต้องรื้อเรื่องนี้ขึ้นมาอีก เพราะเป็นการทำงานที่ถอยหลังลงคลอง สิ้นเปลืองเบี้ยประชุมที่มาจากภาษีประชาชน”

ซึ่งการที่ออกมาแฉแบบนี้ ก็คงทนไม่ไหวจริงๆ ไม่เช่นนั้นคงไม่ออกมาพูดในลักษณะเช่นนี้ แต่พรรคพปชร.เองก็ส่งตัวแทนไปทำหน้านี้แทนเช่นกัน แม้นายพนมได้ประกาศขอลาออก แต่ก็ได้ส่งนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. ไปสู้ศึกครั้งนี้แทน เมื่อพูดถึงส.ส.ท่านนี้หลายคนคงจำกันได้ว่า นายสิระ เป็นคนกล้าสู้และกล้าชน รวมถึงออกมาตอบโต้ต่อสู้กับฝ่ายค้านอยู่หลายเรื่องเช่นกัน

โดยนายสิระ ก็ได้ประกาศตัวว่าพร้อมเดินหน้าท้าชนกับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ และไม่ได้หวังที่จะเข้าไปเป็นศัตรูหรือขวางการทำหน้าที่ของกมธ. พร้อมเชื่อว่าคงมี ส.ส. ในกรรมาธิการชุดนี้อีกหลายท่านที่ไม่อยากทำงานร่วมกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อีกด้วย

จากนี้ต้องดูว่าหมากเกมนี้พปชร.จะสามารถพลิกเกมฝ่ายค้านได้หรือไม่ เพราะองครักษ์พิทักษ์ลุงตู่ก็พร้อมท้าชนเต็มที่ แต่ทั้งหมดอย่าลืมว่าส.ส.ทุกคน คือ ตัวแทนของประชาชน ที่ได้โอกาสมาทำหน้าที่ตรงนี้ ดังนั้นต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง รวมถึงผลประโยชน์ของชาติ เพื่อลดข้อครหาจากประชาชนที่เห็นจากโพลต่างๆว่าอยากให้ส.ส.เลิกทะเลาะกัน และหันมาทำงานเพื่อบ้านเมืองกันบ้าง

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“โดยอง NCT” ติดชาร์ต iTunes ทั่วโลก อัลบั้มเดบิวต์เดี่ยว “YOUTH”

เปล่งประกายไม่ไหวสำหรับ “โดยอง NCT” ที่พาเพลง ‘Little Light’ จากอัลบั้มเดี่ยว ‘YOUTH’ ติดชาร์ตเพลง iTunes อันดับ 1 ทั่วโลก

หมอดูจิตสัมผัส เผย 7 ราศี ดวงสมพงษ์กับสิ่งที่มองไม่เห็น

แม่หมอไอซ์แมรี่เจน ดูดวง 7 ราศี ชีวิตมีดวงเทวดาอุปถัมป์ เซนส์แรง รางสังหรณ์แม่น ไปเช็กดวงกันเลย!

คนโสดอิจฉา! ไบร์ท วชิรวิชญ์ โพสต์สตอรี่ แฟนๆ แห่แซวถึง เนเน่

ทำคนโสดอิจฉาตาร้อนเมื่อเห็น ไบร์ท วชิรวิชญ์ โพสต์ภาพลงสตอรี่ แฟนคลับพร้อมใจแห่แซวถึง เนเน่ พรนับพัน หวานใจคนสวย

สรุปดราม่า นักศึกษาสาวปี 3 ม.ดัง ก่อเหตุ ปาดคอแฟนหนุ่มที่หอกอล์ฟวิว

สรุปให้! ปมดราม่าเหตุอุกอาจ นักศึกษาสาวปี 3 ก่อเหตุปาดคอแฟนหนุ่มจนเข้า ICU ที่หอกอล์ฟวิว ด้านมหาวิทยาลัยกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง

ผัวช็อก! เมียฆ่าลูกชายวัย 2 ขวบ ก่อนผูกคอตายตาม หลังทะเลาะกันหนัก

สาวเมียนมาน้อยใจผัว พาลูกชายวัย 2 ขวบ หนีออกจากบ้านที่ภูเก็ต ก่อนพาไปสังหารในสวนปาล์ม แล้วผูกคอตัวเองตายตาม

กลับมาอีกครั้ง! “ซองแจ BTOB” ปล่อยซิงเกิลเดี่ยว หลังอยู่ต้นสังกัดใหม่

“ซองแจ BTOB” กลับมาอีกครั้งในฐานะศิลปินเดี่ยว และจะปล่อยซิงเกิลแรกของเขา “EXHIBITION : Look Closely” ให้ตื่นตาตื่นใจอีกครั้ง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า