” นิพิฏฐ์ ” ชี้ ” เสรีพิศุทธ์ ” ส่อคุก หากยังรั้น เรียก ” บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม ” แจงกมธ.ปชช.

นิพิฏฐ์ ไม่เห็นด้วยหาก เสรีพิศุทธ์ ยังรั้นเรียก “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” แจงกมธ.ปชช. ชี้ เสี่ยงโดน มาตรา 12 เอาผิดได้ ลั่น เข้าใจว่ามีแต่ส.ส.ใหม่ – ไม่มีใครกล้าขัดเจ้าตัว แม้เข้าเขตพื้นที่สังหาร

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร มีมติให้เชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไปชี้แจงกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ และเรื่องการจัดทำพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 โดยให้มาชี้แจงด้วยตัวเองในวันที่ 20 พ.ย.นี้ เวลา 10.00 น.

นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า การที่กมธ.ย้ำเป็นรอบที่ 4 ว่าให้บุคคลทั้งสองต้องมาชี้แจงเองถือเป็นคำสั่งเรียก ไม่ใช่การทำหนังสือเชิญให้มาชี้แจง ซึ่งก่อนที่จะมีคำสั่งเรียกออกมานั้น ที่ประชุมกมธ.ต้องมีมติด้วยเสียงเกินกึ่งหนึ่งขององค์ประชุม โดยประธานกมธ.ต้องชี้แจงก่อนที่จะมีการขอมติ ว่าสิ่งที่ผู้ถูกเชิญส่งเอกสารคำชี้แจงหรือมอบหมายตัวแทนให้มาชี้แจงแทนนั้น ได้ตอบคำถามแล้วหรือไม่ หรือมีข้อสงสัยใดอยู่หรือไม่ ซึ่งถ้ากรรมาธิการเห็นว่าได้คำตอบครบพอแล้ว ก็จะไม่มีการลงมติให้ออกคำสั่งเรียก

นายนิพิฏฐ์ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตร ได้มอบหมายตัวแทนไปชี้แจง พร้อมกับส่งหนังสือคำชี้แจงต่อกมธ.ป.ป.ช.ด้วย ซึ่งตนได้อ่านหนังสือคำชี้แจงแล้ว เห็นว่าชี้แจงชัดเจน เมื่อเป็นอย่างนี้ก็ไม่น่าจะมีอะไรให้สอบถามอีก แต่ถ้ายังยืนยันว่าต้องเรียกเขามาชี้แจงเองให้ได้ กรรมาธิการที่รวมลงมติให้ออกคำสั่งเรียกดังกล่าว อาจกลายเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือเกิดปัญหาตามมา เพราะถ้าท่านทั้งสองยังไม่มาตามคำสั่งเรียกนั้น

ต่อมา กมธ. จะไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน กล่าวโทษนายกฯ และรองนายกฯ ซึ่งสมมติว่าถ้าพนักงานสอบสวนไม่สั่งฟ้อง นายกฯ และรองนายกฯ สามารถใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย นั่นคือมาตรา 12 แห่ง พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.2554 เอาผิดกมธ.ดังกล่าวได้ ซึ่งมาตรานี้ระบุโทษไว้ว่า ถ้ากมธ.ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“ผมมองว่าคณะกรรมาธิการฯ และพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เดินหน้าท่ามกลางเสียงเชียร์ โดยไม่รู้ตัวว่ากำลังเข้าเขตพื้นที่สังหาร (Killing Zone) แล้ว ขณะที่ฝ่ายของนายกฯ ตั้งรับบรรจุกระสุนขึ้นลำปืนเตรียมรอไว้ ขั้นตอนจังหวะการเดินของฝ่ายพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ไม่รัดกุม สู้ฝ่ายของนายกฯ ไม่ได้ คงเป็นเพราะในกมธ.นี้ ส่วนใหญ่เป็นส.ส.ใหม่ และไม่เข้าใจกระบวนการตรงนี้เท่าที่ควร ขณะที่ด้วยบุคลิกของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ คงทำให้ไม่มีนักวิชาการ หรือเจ้าหน้าที่สภาฯ คนไหนกล้าท้วงติงหรือให้คำแนะนำ” นายนิพิฏฐ์ กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“แจ๊คกี้-จักริน” เปิดค่าย OTH ENTERTAINMENT ฉลองอายุครบ 23 ปี พร้อมนั่งเก้าอี้ CEO

หนุ่มหล่อมากความสามารถ แถมรอยยิ้มหวานๆ ของ “แจ๊คกี้-จักริน” ได้เปิดค่าย OTH ENTERTAINMENT พร้อมขึ้นแท่นประธานบริษัท

บิ๊กต่อ ฟ้องกลับ! ทนายตั้ม 5 ล้าน หลังถูกพาดพิง ขบวนการส่วย

ทนายบิ๊กต่อ ฟ้องกลับ! ‘ทนายตั้ม’ 5 ล้าน หลังแฉขบวนการส่วย พาดพิง ‘บิ๊กต่อ’ ได้หลักฐานมาโดยมิชอบและละเมิดสิทธิ์ นัดไต่สวนมูลฟ้อง 10 มิ.ย.นี้

วงในเมาท์! อินฟลูฯ นางงาม แผงฤทธิ์เก่งกล้าฟีลตัวแม่ จนทำลูกรักโดนดุ

เอาแล้ว ขาเผือกไม่ต้องนอน! เมื่อเพจดังออกมาแฉ วงในเมาท์ อินฟลูเอนเซอร์นางงาม แผงฤทธิ์ฟีลตัวแม่ จนทำลูกรักโดนดุ

ฟาดไม่ยั้ง! คลิปดราม่า ‘เจ้านายใช้ไม้เรียวเฆี่ยนลูกน้อง เหตุผลเพราะ ‘มาสาย’

ชาวเน็ตจวกยับ! คลิปเจ้านายใช้ไม้เรียวตีลูกน้อง เหตุเพราะมาสาย ด้านลูกน้องยอมเจ็บ เพียงแค่จะได้ไม่ถูกหักเงินเดือน

“ลิซ่า” เปิด TikTok อย่างเป็นทางการแล้ว! แฟนๆแห่ติดตามถล่มทลาย

“ลิซ่า” เปิดช่อง TikTok อย่างเป็นทางการแล้ว! ทำเอาแฟน ๆ ต่างแห่เข้าไปติดตาม และคอมเมนต์กันอย่างถล่มทลาย จนตอนมีผู้ติดตามเร็วที่สุด

อุ๊ย! เพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ ชาวเน็ตชี้คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!

อุ๊ยยังไงแน่ ขาเผือกรีบตื่นด่วน! เมื่อเพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ งานนี้ทำเอาชาวเน็ตแห่ชี้ คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า