คลัง ยืนยันบ้านหลังแรก ราคาไม่เกิน 50 ล้าน ได้รับยกเว้น ภาษีที่ดิน

กระทรวงการคลัง ยืนยันประชาชนที่มีบ้านหลังแรก ราคาไม่ถึง 50 ล้านบาท ไม่ต้องมีภาระจ่าย ภาษีที่ดิน ยกเว้นบ้านหลังที่ 2 ขึ้นไป จ่ายล้านละ 200 บาทเท่านั้น กระทรวงการคลัง กระทรวงการคลัง ยืนยันประชาชนที่มีบ้านหลังแรก ราคาไม่ถึง 50 ล้านบาท ไม่ต้องมีภาระจ่าย ภาษีที่ดิน ยกเว้นบ้านหลังที่ 2 ขึ้นไป จ่ายล้านละ 200 บาทเท่านั้น

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2563 ไม่ได้สร้างภาระภาษีให้กับผู้เสียภาษีมากไปกว่าที่เสียภาษีในกฎหมายเดิม โดยเฉพาะที่อยู่อาศัย ซึ่งบ้านหลังแรกที่มูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท ได้รับการยกเว้นภาษี โดยจากข้อมูลพบว่าประชาชนที่มีบ้านหลังแรก 99.96% เป็นเจ้าของบ้านที่ราคาไม่ถึง 50 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ 0.04% หรือ ประมาณ 1 หมื่นคน มีบ้านหลังแรกเกิน 50 ล้านบาท ซึ่งก็จะเสียภาษีในส่วนที่ราคาเกิน 50 ล้านบาทเท่านั้น

สำหรับผู้ที่มีบ้านตั้งแต่หลังที่ 2 ขึ้นไป จะต้องเสียภาษีล้านละ 200 บาท ตั้งแต่บาทแรก หากนำไปทำบ้านให้เช่าจะต้องเสียภาษีแบบอื่น ๆ หรือในอัตราล้านละ 3,000 บาท ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จะเป็นผู้ตรวจสอบ ขณะที่ที่ดินเพื่อการเกษตร ในส่วนที่เป็นบุคคลธรรมดาได้รับการยกเว้นภาษี 3 ปีแรก หลังจากปีที่ 3 เป็นต้นไปจะได้รับการยกเว้นในส่วนของมูลค่าที่เกิน 50 ล้านบาทแรก ซึ่งเสียภาษีในอัตราที่ต่ำ

นอกจากนี้ ที่ดินเพื่อการเกษตร จะต้องมีการปลูกต้นไม้ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนด ทั้งชนิดต้นไม้และปริมาณการปลูก เช่น การปลูกกล้วยต้องไม่ต่ำกว่า 200 ต้น ใน 1 ไร่ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะประชุมร่วมกับกระทรวงการคลัง เพื่อกำหนดรายละเอียดเผยแพร่ให้เจ้าของที่ดินทราบรายละเอียดในไม่ช้านี้

ขณะที่ดินว่างเปล่าของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ได้รับการบรรเทาภาระภาษีใน 3 ปีแรก โดยได้เว้นภาษี 90% ของราคาประเมิน เป็นเวลา 3 ปี หรือ เก็บเพียง 10% เท่านั้น หลังจากนั้นหากยังไม่พัฒนาเป็นโครงการได้ก็ต้องเสียภาษีที่ดินว่างเปล่าเต็มอัตรา

“การเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ไม่ได้สร้างภารให้ผู้เสียภาษีมากไปกว่าเดิม จากกฎหมายเดิมโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามกฎหมายเดิมประมาณ 3 หมื่นล้านบาท และกฎหมายใหม่คาดว่าจะเก็บได้ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท” นายลวรณ กล่าว

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า