“วิษณุ” เผย ปมโละ ผบ.เหล่าทัพ พ้น ส.ว. ต้องเสนอ กมธ.ศึกษาแก้ไขรธน. ก่อนเสนอเข้าสภา

รองนายกฯ ชี้ปมโละ ผบ.เหล่าทัพ พ้นส.ว. ต้องเสนอ กมธ.ศึกษาแก้ไขรธน. ก่อน นำเข้าสภา เผย ใช้งบฯ 2-3 พันล้านบาท

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภา เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้โละทิ้ง ส.ว. ที่มาจากผู้บัญชาการเหล่าทัพว่า ตนไม่ทราบ เพราะรัฐธรรมนูญปี60 ระบุไว้เช่นนั้น แต่จะเลือกแก้ไขส่วนใดก็แล้วแต่ ตนไม่มีความเห็น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นไปได้ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ต้องแก้รัฐธรรมนูญ ส่วนข้อเสนอต่างๆ ต้องเสนอในกรรมาธิการศึกษาฯ ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้ที่จะต้องรวบรวมคือนายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ประธาน กมธ. ศึกษาแก้ไขรธน. ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ผู้เสนอต้องเสนอมาก่อนที่กรรมาธิการจะรวบรวมเสนอเข้าที่ประชุมใหญ่ ของสภาผู้แทนราษฎร แล้วสภาผู้แทนราษฎรจะว่าอย่างไรก็ยังมีขั้นตอน ที่จะต้องเดินต่อไปอีก

เมื่อถามว่า สำหรับข้อเสนอปลีกย่อย สามารถเสนอในสภาได้เลยใช่หรือไม่ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ต้องเสนอต่อคณะกรรมาธิการศึกษาแก้ไข เสียก่อนหากกรรมาธิการไม่เห็นด้วยก็ตกไป แต่ถ้าเห็นด้วย ก็จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดนำเข้าที่ประชุมสภา จากนั้น สภาผู้แทนราษฎรจะทำอย่างไรต่อก็แล้วแต่ เช่น 1. เสนอเป็นร่างแก้ไข 2. เสนอมายังรัฐบาล 3. อื่นๆ ก็ยังไม่รู้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในชั้นนี้สามารถเสนอได้ทุกอย่างว่า ใครต้องการแก้ไขมาตราใดใช่หรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า เสนอได้ เพราะเขาให้ศึกษาทั้ง 270 มาตราอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ถึงขั้นที่จะต้องทำประชาพิจารณ์ หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ยังอีกยาว เพราะจะต้องมีการยกร่างก่อนที่จะเสนอเข้าสภา รวมถึงต้องได้รับความเห็นชอบในวาระ1,2,3 ถ้าตกไป ในวาระ1,2,3 ก็ไปไม่ถึงการทำประชาพิจารณ์ ซึ่งการทำประชาพิจารณ์นั้นเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำประชาพิจารณ์ก่อนได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “จะบอกว่า ทำไม่ได้ก็ไม่เชิง เพราะกฎหมายไม่ได้บอกให้ทำหรือมีผลอย่างไร เนื่องจากการทำประชาพิจารณ์ต้องใช้งบประมาณ 2,000-3,000 ล้านบาท

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้รธน.ว่า ยังไม่ทราบ ทางรัฐบาล ยังไม่เคยคุยกัน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า