พรรคก้าวไกล เผย ครบ 90 วัน สัญญาปฏิรูปกองทัพ ชี้สังคมต้องการคำตอบหลายคดี จี้ ผบ.ทบ. แสดงความรับผิดชอบต่อการหลอกลวงประชาชน

12 พ.ค. 63 เพจเฟซบุ๊ก พรรคก้าวไกล – Move Forward Party ได้โพสต์ข้อความว่า ครบ 90 วัน สัญญาปฏิรูปกองทัพ ผบ.ทบ. ความคืบหน้าเป็นอย่างไรบ้าง

11 กุมภาพันธ์ 2563 หลังเหตุการณ์จ่าทหารก่อเหตุกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ออกมาประกาศว่าจะดำเนินการปฏิรูปกองทัพภายใน 90 วัน มีการจัดระเบียบสวัสดิการในเชิงธุรกิจของกองทัพ การให้นายทหารเกษียณย้ายออกจากบ้านพัก การตั้งศูนย์คอลเซ็นเตอร์เพื่อให้ผู้ใต้บังคับบัญชาร้องเรียนกับ ผบ.ทบ. ได้โดยตรง เป็นต้น

วันนี้ 12 พฤษภาคม 2563 ครบกำหนด 90 วันที่รับปากไว้แล้ว ผมอยากจะขอทบทวนและสอบถามเสียหน่อยว่ามีความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมอย่างไรบ้างในการดำเนินการปฏิรูปในช่วงเวลาที่ผ่านมา

เริ่มด้วยกรณีทหารชุดปราบปรามยาเสพติด 11 นายที่ จ.นครพนม จับตัวชาวบ้านไปสอบสวนและทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บสาหัสอีก 1 คน ซึ่งต่อมายอมรับว่าได้กระทำจริง เห็นข่าวล่าสุดคือมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง แจ้งข้อหา และชันสูตรศพแล้ว อยากทราบว่าแล้วหลังจากนั้นผลออกมาเป็นอย่างไร? ทั้ง 11 คนกระทำผิดจริงตามที่พวกเขายอมรับหรือไม่? จะดำเนินการกับนายทหารทั้งหมดนี้อย่างไร? และมีการเยียวยาความเสียหายแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตหรือไม่? อย่างไร?

กรณีของ ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี ที่ออกมาเปิดโปงขบวนการโกงเงินเบี้ยทหารชั้นผู้น้อยภายในกรมสรรพาวุธทหารบก จนถูกสอบสวนวินัยอยู่ฝ่ายเดียวและถูกขู่จากผู้บังคับบัญชาว่าจะให้เขาตายในห้องขัง มีความคืบหน้าในการสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างไรบ้าง? เปิดเผยรายละเอียดให้สังคมรับรู้ได้หรือไม่? ทุกวันนี้ ส.อ.ณรงค์ชัยสามารถกลับไปทำงานรับเงินเดือนในค่ายได้หรือยัง? กรณีแบบนี้อยู่ในส่วนหนึ่งของแผนปฏิรูปของ ผบ.ทบ. ด้วยหรือเปล่า?

การเกณฑ์ทหารที่เลื่อนออกไป ปีนี้ยังคิดจะเกณฑ์เข้ามาอีกเป็นจำนวนเท่าไร? สนใจจะนำข้อเสนอตามร่าง พ.ร.บ.รับราชการทหารของอดีตพรรคอนาคตใหม่ไปพิจารณาดูบ้างไหม?

นายทหารที่เกษียณย้ายออกจากบ้านพักหมดแล้วหรือยัง? แล้วพวกที่ “ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศ” อย่าง พล.อ.ประวิตร พล.อ.อนุพงษ์ พล.อ.ประยุทธ์ ยังอยู่สุขสบายดีหรือไม่?

ธุรกิจของกองทัพ เห็นว่าทำ MOU ให้กรมธนารักษ์เข้ามาช่วยดูแลแล้ว แล้วผลลัพธ์ที่ได้มาเป็นอย่างไร? รายได้ถูกนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์แก่ประชาชนมากน้อยแค่ไหน? การบริหารงานมีความโปร่งใสมากขึ้นหรือไม่? ธรรมาภิบาลมากขึ้นหรือไม่? รับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้นหรือไม่? อย่างกรณีสนามมวยลุมพินี ที่เจ้ากรมสวัสดิการทหารบกยังยืนยันจัดแข่งมวยต่อไปจนเกิดเป็น Super Spreader แพร่เชื้อ COVID-19 นี่เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปด้วยหรือเปล่า? หากมีการจัดระเบียบธุรกิจของกองทัพแล้วเหตุใดยังเกิดกรณีดังกล่าวขึ้นได้อีก?

รายการจัดซื้ออาวุธที่วันดีคืนดีก็สอดแทรกเข้ามาให้ ครม. พิจารณาแม้ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก จะมีรายการอะไรในอนาคตอีกไหม?

ศูนย์คอลเซ็นเตอร์ของ ผบ.ทบ. ทุกวันนี้ยังมีคนติดต่อเข้ามาอยู่หรือไม่? ร้องเรียนปัญหาอะไรบ้าง? หรือในปม “เงินทอนซื้อบ้าน” ที่เป็นชนวนให้เกิดเหตุกราดยิงตั้งแต่ต้น ได้มีการชำระสะสางกันไปอย่างไรบ้าง?

และปัญหาตามกรณีทั้งหมดที่ได้กล่าวมานี้ จะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกได้อย่างไร?

สังคมล้วนต้องการคำตอบของคำถามเหล่านี้ เพราะพวกเขาต่างคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการปฏิรูปกองทัพจะเกิดขึ้นจริง เห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่เพียงลมปากที่ตัวผู้ให้คำมั่นเองกลับลืมเลือนไปตามกาลเวลา ทว่าสิ่งที่เป็นคือเมื่อมีกรณีต่างๆ ปรากฏขึ้นมา ก็ค่อยมีคนออกมาบอกว่าจะตรวจสอบ จะดำเนินการอย่างนั้นอย่างนี้ แสดงท่าทีบางอย่างให้พอเป็นพิธีไป แล้วสุดท้ายเรื่องก็เงียบหาย ไม่มีใครรับรู้ว่าจุดหมายปลายทางไปสิ้นสุดลงตรงไหน 90 วันที่ผ่านมาจึงถือว่าล้มเหลว

และเมื่อวันนี้เราเห็นแล้วว่าสัญญาปฏิรูปกองทัพของ ผบ.ทบ. นั้นไม่ใช่ของจริง ผมอยากถาม พล.อ.อภิรัชต์ที่เป็นผู้เสนอเรื่องนี้ตั้งแต่ต้น ว่าท่านจะแสดงความรับผิดชอบต่อการหลอกลวงประชาชนครั้งนี้อย่างไร?

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า