พรรคก้าวไกล โชว์จัดงบ เยียวยาโควิด มั่นใจแจกเงินทั่วถึง ไม่ต้องพิสูจน์สิทธิ์ ประชาชนมั่นคงปลอดภัยในชีวิต ลั่นพาประเทศก้าวหน้ากว่าเดิม

27 พ.ค. 63 เพจเฟซบุ๊ก พรรคก้าวไกล – Move Forward Party ได้โพสต์ข้อความระบุว่า จัดงบเยียวยาโควิดแบบพรรคก้าวไกล พาประเทศไทยก้าวหน้ากว่าเดิม

4 เดือนเต็มที่ประเทศไทยเผชิญกับภัยจากโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งสร้างผลกระทบมหาศาลต่อปากท้องของพี่น้องประชาชน นับเป็นวิกฤตหนักที่สุดยิ่งกว่ายุควิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 ถือเป็นหน้าที่สำคัญของรัฐบาล ที่จะบริหารงบประมาณเพื่อฟื้นฟูประเทศ และเยียวยาประชาชน ใช้ “บาซูก้างบประมาณ” กอบกู้วิกฤตชาติ

รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกแผนฟื้นฟูเยียวยาประเทศโดยใช้เม็ดเงินรวม 1.9 ล้านล้านบาท ในจำนวนนี้ เป็นเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท เป็นเงินอัดฉีดด้านสาธารณสุขเพียง 45,000 ล้านบาท อีก 555,000 ล้านบาท เป็นเงินเยียวยาประชาชน และ 400,000 ล้านบาท เป็นเงินสำหรับฟื้นฟูโครงสร้างเศรษฐกิจและยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนว่าจะนำไปทำอะไร เนื่องจากพระราชกำหนดกู้ 1 ล้านล้านบาท มีความยาวรวมเพียง 7 หน้าเท่านั้น

สำหรับพรรคก้าวไกล “บาซูก้างบประมาณ” ก้อนนี้ เป็นเครื่องมือที่จำเป็น แต่ต้องทำอย่างรอบคอบ และใช้เงินให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะการกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท จะก่อหนี้ผูกพันไปอีก 50 ปี ข้อเสนอของเราคือ จัดสรรเงินใหม่ โดยรวมเอาเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท เข้ากับเงินที่ได้จากการโอนงบประมาณของหน่วยงานต่างๆ อีก 88,000 ล้านบาท เป็น 1.088 ล้านบาท

เงินก้อนนี้ถูกใช้ไปแล้ว 345,000 ล้านบาท กับมาตรการจ่ายเงินเยียวยาเราช่วยกัน และเยียวยาเกษตรกร เหลือที่จัดสรรได้อีก 743,000 ล้านบาท โดยพรรคก้าวไกลเสนอวิธีจัดสรรเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนสูงสุดดังนี้

100,000 ล้านบาท เตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุข แบ่งเป็น
-67,000 ล้านบาท แจกจ่ายวัคซีนฟรีสำหรับทุกคน
-33,000 ล้านบาท จัดหาอุปกรณ์การแพทย์และเพิ่มสวัสดิการให้บุคลากรสาธารณสุข

643,000 ล้านบาท เยียวยาประชาชน แบ่งเป็น
-504,000 ล้านบาท เยียวยาประชาชนถ้วนหน้าคนละ 3,000 บาท นาน 3 เดือน ยกเว้นข้าราชการ ส่วนเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จะได้รับเงิน 1,000 บาท

-120,000 ล้านบาท ช่วยผู้ประกอบการ SMEs จ่ายเงินเดือนลูกจ้างร้อยละ 50 ของเงินเดือน แต่ไม่เกินรายละ 5,000 บาท นาน 3 เดือน โดยลูกจ้างต้องเงินเดือนไม่เกิน 30,000 บาท ภายใต้เงื่อนไขว่านายจ้างห้ามเลิกจ้างในช่วง 3 เดือนที่รับเงินสมทบค่าจ้าง
-19,000 ล้านบาท อุดหนุนสินค้าจากเกษตรกร มาจัดสรรอาหารฟรีให้ประชาชน

ส่วนงบประมาณสำหรับฟื้นฟูโครงสร้างเศรษฐกิจโดยรวม สามารถออก พ.ร.บ.ใหม่เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยเฉพาะ รวมถึงใช้งบประมาณแผ่นดินปี 2564

ภายใต้การจัดสรรงบประมาณแบบพรรคก้าวไกล จะทำให้ประชาชนได้รับเงินเยียวยาอย่างทั่วถึง ไม่ต้องพิสูจน์สิทธิ์ ไม่ต้องรอนานกว่าจะได้เงิน บุคลากรด้านสาธารณสุขก็จะมีขวัญกำลังใจ และมีเครื่องมือเพียบพร้อมในการรับมือโควิด-19 ส่วนธุรกิจรายย่อย ก็จะยังสามารถประคองตัวไปได้ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ ทุกคนจะมีความมั่นคงปลอดภัยในชีวิต และพร้อมจะให้ความร่วมมือกับมาตรการควบคุมโรค

ประเทศไทยจะก้าวไกลไปอย่างมั่นใจ ฝ่าวิกฤตโควิดอย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า