พรรคก้าวไกล ชงแก้วิกฤต โควิด-19 หนุนลูกจ้างพื้นที่เสี่ยง-พักชำระหนี้

พรรคก้าวไกล เสนอแก้ปัญหาวิกฤต โควิด-19 หนุนลูกจ้างพื้นที่เสี่ยงสมัคร ม.40 ได้มีผลทันที – พักชำระหนี้ทั่วประเทศ

28 มี.ค. 63 เพจเฟซบุ๊กพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ส.ส.แรงงาน “ก้าวไกล” เสนอมาตรการสู้วิกฤต “โควิด-19” “วรรณวิภา” หนุนให้ลูกจ้างพื้นที่เสี่ยงสมัคร ม.40 ได้มีผลทันที – พักชำระหนี้ทั่วประเทศ-เงินเดือนพื้นฐานชีวิต ด้าน “สุเทพ” จี้ตรวจสอบสถานประกอบการพื้นที่เสี่ยง-เตรียมพร้อมรับมือเลิกจ้างลดกำลังผลิต

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 คณะทำงานพรรคก้าวไกลปีกแรงงาน ประกอบไปด้วย Wanvipa Maison-วรรณวิภา ไม้สน-มด ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ สุเทพ อู่อ้น ประธานกรรมาธิการการแรงงาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ร่วมจัดรายการเฟซบุคไลฟ์ของพรรคก้าวไกลในซีรีส์ “ก้าวไกลพาไทยก้าวพ้นวิกฤติ” เป็นตอนที่ 3 ในหัวข้อ “แรงงานไทยต้องไม่ถูกทอดทิ้ง” โดยทั้งสองได้มาร่วมกันพูดคุยและสะท้อนถึงถึงปัญหาของภาคแรงงานในประเทศไทย ที่ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้แรงงานส่วนใหญ่ต้องหยุดงานและขาดรายได้

โดยสุเทพได้กล่าวนำก่อนว่า ทุกวันนี้ แรงงานมีทั้งที่อยู่ในระบบและนอกระบบ คนที่เป็นแรงงานในระบบทำงานอยู่ในบริษัทห้างร้าน มีประกันสังคมมาตรา 33 ส่วนนอกระบบคือคนไม่มีนายจ้างเป็นทางการ หรือทำงานอาชีพอิสระ แต่ประเด็นที่ตนอยากจะคุยก่อนในวันนี้คือเรื่องของแรงงานในระบบ

ที่ผ่านมาเครือข่ายของเราที่ทำงานอยู่ในโรงงานอุตสาหกรรม สหภาพแรงงาน สหพันธ์แรงงาน สภาแรงงานต่างๆ ได้มีการสะท้อนปัญหา ว่าขณะนี้กำลังมีความสับสนเกิดขึ้นในสถานประกอบการอย่างมากจากการบริหารงานของภาครัฐ ไม่ว่าจะการปิดกิจการอย่างต่อเนื่อง ทำให้คนงานโดนเลิกจ้าง ไม่ได้รับค่าชดเชย ในโรงงานที่รัฐประกาศว่าจะมีการชดเชยในระบบประกันสังคม 50% คำถามคือแล้วในส่วนของมาตรา 75 ตามประกันสังคม ที่ให้คุ้มครองแรงงานกรณีนายจ้างปิดกิจการ 75% จะบังคับใช้หรือไม่

ด้านวรรณวิภากล่าวเสริมว่า นอกจากนี้ ยังมีส่วนของนายจ้างบางสถานประกอบการที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มที่รัฐสั่งให้ปิด แต่กลับใช้โอกาสนี้สั่งให้ลูกจ้างหยุดโดยไม่จ่ายค่าจ้างเลย บางที่มีการสั่งให้เขียนใบลาออกทั้งๆ ที่ลูกจ้างไม่มีความผิด กระทรวงแรงงานมีอะไรออกมารองรับเรื่องนี้ได้บ้าง เพราะถ้าไม่ระบุให้มีความชัดเจนก็จะทำให้สถานประกอบการบางที่ฉวยโอกาสให้ลูกจ้างลาออก หรือให้เขียนใบลาออกเองหรือไม่จ่ายค่าจ้าง ทั้งๆ ที่ตัวเองไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง

สุเทพระบุต่อไปว่า ทุกวันนี้ มีการติดต่อมาตลอดจากผู้ใช้แรงงาน ถึงวิธีการที่นายจ้างใช้เพื่อฉวยโอกาสในช่วงนี้ เช่น การทำงานเดิม 6 วัน ต้องโดนปรับเปลี่ยนให้มีการทำงานเหลือ 5 วันต่อสัปดาห์ แต่กลับไปเพิ่มชั่วโมงการทำงานในวันทำงานปกติ จากที่เคยทำอยู่ 8 ชั่วโมง เพิ่มเป็น 9 ชั่วโมง โดยจ่ายค่าจ้างเท่าเดิม ลูกจ้างจะกลับบ้านก็ไม่ได้เพราะมีคำสั่งไม่อยากให้เคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ แล้วทุกวันนี้ห้องต้องเช่า ข้าวต้องซื้อ รัฐทราบหรือไม่เรื่องเหล่านี้

วรรณวิภาเสริมถึงกรณีของกลุ่มแรงงานนอกระบบ ทุกวันนี้เรามีแรงงานนอกระบบอยู่รวมๆ แล้วประมาณกว่า 18 ล้านคน แต่ถ้าตัดภาคเกษตรออกไป 9 ล้านกว่าก็จะเหลือประมาณ 9 ล้านคน เป็นพ่อค้าแม่ขาย แท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ ธุรกิจส่วนตัว หรือในภาคอื่นๆ คำนิยามของแรงงานนอกระบบคือแรงงานที่ไม่มีระบบประกันสังคมหรือสวัสดิการรองรับ ไม่มีนายจ้าง ไม่มีความปลอดภัยในการทำงานก็ต้องดูแลตัวเอง คนงานเหล่านี้ต้องมาทำงานในกรุงเทพ หาเช้ากินค่ำ ค่าแรงวันต่อวัน รายได้ไม่แน่นอนเลย

ส่วนวันที่เปิดลงทะเบียนสำหรับผู้ได้รับผลกระทบรับ 5,000 บาทต่อเดือน (28 มี.ค. 63) คำถามมีอยู่ว่าแรงงานนอกระบบ ในความเป็นจริง เมื่อตัดภาคเกษตรออกแล้วเหลือ 9 ล้านคน แต่ตัวเลขที่รัฐออกมาระบุคือ 3 ล้านคน ถามว่าจะเป็นคนกลุ่มไหนบ้างที่จะได้รับสิทธิตรงนี้ ใครมาก่อนมีสิทธิก่อนหรือลงทะเบียนก่อนแล้วคัดเอาทีหลัง ต้องประกาศให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นจะมีคนตกหล่นจำนวนมาก

ปัญหาตอนนี้คือเราได้รับข้อมูลแบบรายชั่วโมง ไม่ต่อเนื่อง ความจริงแล้วถ้ารัฐสั่งให้มีมาตรการปิดออกมา มาตรการรองรับก็ควรต้องมาพร้อมกัน ประชาชนจะได้ปฏิบัติตัวถูกว่าจะกลับบ้านไหม จะกักตัวนานเท่าไหร่ เพื่อให้สามารถวางแผนชีวิตได้

จากนั้น วรรณวิภาได้กล่าวถึงข้อเสนอของคณะทำงานปีกแรงงานพรรคก้าวไกลต่อสถานการณ์แรงงานในขณะนี้ โดยระบุว่าในส่วนของแรงงานนอกระบบ ประเด็นแรกที่อยากเสนอไปถึงผู้บริหาร หน่วยงานรัฐ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง คืออยากเสนอให้แรงงานนอกระบบสามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ได้และคุ้มครองได้ทันทีสำหรับกรณีผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง หากต้องกักตัวสามารถรับค่าชดเชยจากการเจ็บป่วยวันละ 300 บาท และในระยะข้างหน้าควรมีการขยายสิทธิประโยชน์ความคุ้มครองตามมาตรา 40 โดยรัฐสมทบเพิ่มเพื่อจูงใจแรงงานนอกระบบ

ข้อเสนอที่สอง ควรมีพักการชำระหนี้สินทุกประเภท ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย แรงงานนอกระบบมีหนี้สินเยอะมาก ที่รัฐควรต้องออกมาตรการช่วยเหลือ รวมถึงหนี้กยศ. ที่ควรพักหนี้ หรืออุดหนุนค่าเทอม ช่วงนี้มหาวิทยาลัยปิด ต้นทุนค่าใช้จ่ายของมหาวิทยาลัยลดลงอยู่แล้ว ควรลดค่าเทอมให้นักศึกษา หรือเยียวยาเรื่องค่าหอพัก

ส่วนในระยะยาว อยากให้รัฐพัฒนาเงินเดือนพื้นฐานเพื่อชีวิต (UBI – Universal Basic Income) เพื่อเป็นพื้นฐานให้กับชีวิตของประชาชนในยามวิกฤติแบบนี้อย่างถ้วนหน้า เพราะตอนนี้สิ่งที่ประชาชนอยากได้มากที่สุดคือความน่าเชื่อถือ ความไว้ใจ เมื่อประชาชนไดรับการดูแลมากพอ ความร่วมมือต่างๆก็จะตามมาในระยะยาวเอง

ส่วนข้อเสนอสำหรับแรงงานในระบบ สุเทพระบุว่าจริงๆตอนนี้เราอยากให้มีความชัดเจนสำหรับมาตรการรับมือในอนาคต เพราะว่าหลายสถานประกอบการตอนนี้มีการทำงานสองกะ แต่คาดว่าต้นเดือนเมษาจะมีการยุบไปกะหนึ่ง เพื่อให้สอดรับกับยอดที่น้อยลงไป ไม่ว่าจะจากการส่งออกที่หดตัว การซื้อขายที่ไม่คล่อง ซึ่งจะมีผลกระทบแน่นอน ถึงจุดนั้นเราอยากให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานทุกจังหวัดเข้าไปตรวจสอบเพื่อติดตามการละเมิดสิทธิแรงงานอย่างใกล้ชิด และ เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือ ไม่ใช่ว่าพอถึงเวลาแล้วมีการปิดกิจการและลอยแพคนงาน

โพสต์ต้นฉบับ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ร้านรับซ่อมมือถือ คิวยาว โกยรายเป็นกอบเป็นกำ หลังเทศกาลสงกรานต์

เมื่อซองกันน้ำเอาไม่อยู่ ต้องถึงมือ “ร้านซ่อมมือถือ” ซะแล้ว! อาชีพที่รายได้ดี – ลูกค้าต่อคิวยาวหลังจบเทศกาลสงกรานต์

ไม่คิดชีวิต! หนุ่มใหญ่โดดสะพานแม่น้ำแม่กลอง 20 เมตร ลงไปช่วยวัยรุ่น รอดตายหวุดหวิด

เปิดใจ หนุ่มใหญ่วัย 45 ปี ตัดสินใจกระโดดลงจากสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองสูงเกือบ 20 เมตร ช่วยชีวิตวัยรุ่นกำลังจะจมน้ำรอดตายหวุดหวิด

ชาวบ้านเกือบ 30 คน แค้นใจ! ปิดล้อมกุฏิ จับพระลวงเด็ก 13 มาข่มขืน

วงการสงฆ์! พระวัย 50 ปี ลวงเด็ก 13 ปี มาล่วงละเมิดทางเพศถึง 4 ครั้ง พากันบุกวัดปิดล้อมกุฎิ ตำรวจตรวจพบฉี่ม่วง

ระทึก!! ไฟไหม้เรือร้านอาหาร ในแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวหนีตายวุ่น

ระทึก! ไฟไหม้ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวกว่า 24 ชีวิตหนีตายวุ่น ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” ณ บ้านส่องหล้า

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” เนื่องในวันสงกรานต์ พร้อมตอบคำถาม กระแสเขย่าปรับครม.เศรษฐา 2

อุทาหรณ์ผู้ปกครอง! เช็คให้ดีก่อนจะสตาร์ต หรือออกรถ อย่าเผลอลืมลูกไว้ที่ปั้ม

อุทาหรณ์! หนุ่มน้อยนั่งร้องไห้อยู่กลางปั้ม หลังลงจากรถตามพ่อไปเข้าห้องน้ำ ออกมาอีกที่ไม่เจอรถ สุดท้ายชาวบ้านช่วยติดต่อให้ จนได้เจอพ่อแม่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า