อนาคตใหม่ วานนี้ (28 ต.ค.) ว่าที่ ร.ต. ฉัตรชัย แก้วคำปอด อดีตผู้สมัคร ส.ส. เขต 4 อุบลราชธานี พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊กส่วนตัว ตอกย้ำถึงปัญหาภายในพรรคจนทำให้อดีตผู้สมัคร ส.ส. แห่ลาออกจำนวนมาก โดยมีเนื้อหาระบุว่า

“ได้ข่าวสหายร่วม รบ. อดีตผู้สมัคร ส.ส. อนาคตใหม่ จะลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคพรุ่งนี้กว่าครึ่งร้อย ก็ขอให้กำลังใจทุกคนก็แล้วกันครับ เพราะผมได้ลาออกอย่างไม่เป็นทางการก่อนหน้านี้หลายเดือนแล้ว ด้วยเหตุผลคล้าย ๆ กัน เพียงแต่ผมโพสต์เรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่สหายทั้งหลายเท่านั้น ไม่ได้มีปัญหาส่วนตัวกับท่านใด

หากย้อนกลับเมื่อปลายปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 24-26 ธันวาคม 2561 พรรคได้มีการจัดสัมมนาว่าที่ ผู้สมัครของพรรค ณ ที่แห่งหนึ่ง เพื่อชี้แจงแนวทางการรับสมัคร ส.ส. ต่าง ๆ รวมถึงพูดคุยเรื่องยุทธศาสตร์ของพรรคในการเลือกตั้ง และหนึ่งในปัญหาที่เป็นประเด็นของอดีตผู้สมัคร ส.ส. ที่จะลาออกนั้น

เรื่องผู้ช่วย ส.ส. เนื่องจากในวันสัมมนานั้น ผู้บริหารของพรรคได้พูดกับว่าที่ผู้สมัครในห้องนั้น จะเรียกว่าสัญญา ข้อตกลง ยาหอม หรืออะไรก็แล้วแต่เรียก โดยตกลงกันว่า หากผู้ใดได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. พรรคจะให้สิทธิเลือก ผู้ช่วย ส.ส. ต่าง ๆ ได้เพียงแค่ 1 คนจาก 7-8 คน (ช่วงนั้นคาดการณ์ไว้) เท่านั้น ผู้ช่วย ส.ส.,ผู้เชี่ยวชาญ,ผู้ชำนาญการ อีก 6-7 คนทางพรรคจะเป็นคนเลือกให้จากว่าที่ผู้สมัครในพรรค ทุกคนต้องมีตำแหน่ง เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

หลังเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 29-31 มีนาคม 2562 พรรคก็ได้จัดสัมมนาว่าที่ ส.ส. ของพรรค อีกครั้งในสถานที่เดิม เมื่อคราวที่แล้ว และคงเป็นงานเลี้ยงสุดท้ายของอดีตผู้สมัครที่หัวหน้าพรรคอุตส่าห์ทุ่มทุนเลข 7 หลัก เพื่อเลี้ยงขอบคุณผู้สมัครทุกคน แต่ผู้สมัครระบบเขตหลายคนในตอนนั้นน้อยใจ ส.ส.ปาร์ตี้ลีสต์ นิดหน่อย เพราะไม่มีแม้แต่คำขอบคุณหรือเข้ามาพูดคุยทักทายกับผู้สมัครต่าง ๆ จริง ๆ คือไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ส.ส. ปาร์ตี้ลีสต์เป็นใครบ้าง เพราะไม่เคยเห็นออกหาเสียงหรือช่วยผู้สมัครระบบเขตหาเสียงเลย ในงานสัมมนาดังกล่าวก็ได้พูดคุยเกี่ยวกับทิศทางการทำงานกับพรรคต่อไป โดยมีให้ผู้สมัครที่สอบตกเลือก 4 อย่าง อย่างใดอย่างหนึ่ง คือ

  1. เป็นผู้ช่วย ส.ส. ,ผู้เชี่ยวชาญ ,ผู้ชำนาญการ (ไม่ครบทุกคน)
  2. ลงการเมืองท้องถิ่น ( ไม่มีรูปธรรม ,ขัดแย้งกันเอง )
  3. มูลนิธิของพรรค (ไม่มีรูปธรรม)
  4. วิสาหกิจชุมชนของพรรค (ไม่มีรูปธรรม)

ในส่วนตัวของผมเลือกลงชื่อในการลงการเมืองท้องถิ่น ภายหลังกฎหมายมีการแก้ไขเรื่องอายุเพิ่มขึ้น ผมเลยไม่สนใจอีกเลย แต่ก็มีผู้ประสานงานพรรคในภาคอีสาน ติดต่อสอบถามผมว่าในจังหวัดอุบลฯ ผู้สมัครท่านใดที่ช่วยเหลือทุ่มเทให้กับพรรค เพื่อจะขอชื่อที่อยู่ประวัติส่วนตัว เพื่อจะให้เป็นผู้ช่วย ส.ส. จำนวน 4 คน ผมก็บอกชื่อบอกเขตไป 4 คน แต่ผู้ประสานงานพรรคบอกผมว่าเอาผมด้วย 1 คน

ต่อมาวันที่ 10 มิถุนายน 2562 มีการประชุมคณะกรรมการจังหวัด และมีการแจ้งเรื่องสัดส่วนผู้ช่วย ส.ส.ฯ ต่าง ๆ ของพรรค มีแต่ตำแหน่งเหลือเพียง 500 คน จาก ส.ส. 80 คน โดยจะจัดสรรแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้

  1. เจ้าหน้าที่พรรค 125 คน
  2. ผู้ประสานงานพรรค 100 คน
  3. ธุรการศูนย์ประสานงานจังหวัด 76 คน
  4. อดีตผู้สมัคร 100 คน

เมื่อผมได้ยินเรื่องสัดส่วนแบบนั้น ผมก็โต้แย้งไปว่าไม่ค่อยเป็นธรรมกับอดีตผู้สมัครเท่าไหร่ เพราะยังมีอดีตผู้สมัครเหลืออีก 400 คนที่สอบตก ทุกคนมีอุดมการณ์ในการทำงานกับพรรคแน่นอน เพราะทุกคนอยากทำงานกับพรรคต่อ เพราะเป้าหมายของพรรคคือการทำงานในระยะยาว เมื่อไม่มีตำแหน่งหน้าที่ใด ๆ การทำงานในพื้นที่ของตนเองก็ลำบากพอสมควร คณะกรรมการจังหวัดก็เป็นไม่ได้เพราะพรรคแยกการจัดการออกเป็น 2 ทาง คือ ผู้สมัครส.ส. กับคณะกรรมการจังหวัด เมื่อผู้สมัครไม่ได้เป็น ส.ส. ก็ไม่สามารถเป็นคณะกรรมการจังหวัดได้ เพราะเขามีอยู่แล้ว ทำให้เกิดช่องว่างและความไม่มีตัวตนในพรรคอีกต่อไปหลังจากเลือกตั้ง ทั้งที่ทราบว่าผมน่าจะได้เป็นผู้ช่วย ส.ส. (ถ้าผู้ประสานงานพรรคไม่โกหกนะ) แต่ผมก็เรียกร้องให้พรรคทบทวนมตินี้ใหม่ เมื่อไม่มีท่าทีใด ๆ ผมก็ขอลาออกจากการเป็นสมาชิกแบบไม่เป็นทางการในเวลาต่อมา เพราะผมเห็นว่าการจัดสรรตำแหน่งแบบนี้ไม่ค่อยเป็นธรรมกับอดีตผู้สมัคร บางพื้นที่เป็นเขตผู้มีอิทธิพลต้องถูกข่มขู่ รังแก กลั่นแกล้งสารพัด ทั้งต่อตนเองและครอบครัว เป็นหนังหน้าไฟ ในพื้นที่ของตน เมื่อกองทัพรบชนะ แม่ทัพจะไม่เหลียวแลพลทหารที่บาดเจ็บล้มตายหรือดูแลลูกเมียเขาเลยเหรอ หรือเพียงเพราะจะไม่เอาเงินพรรคจ้างธุรการจังหวัดต่าง ๆ และเจ้าหน้าที่พรรค แต่เปลี่ยนเป็นให้ตำแหน่งผู้ช่วย ส.ส. เอาเงินเดือนส่วนนี้แทน แล้วทิ้งอดีตผู้สมัครแบบไม่ใยดี

แต่ก็เป็นที่ทราบกันว่าการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส. แบบเขตของพรรคใช้ระบบไพรมารี่โหวต ซึ่งหมายความว่า อดีตผู้สมัคร ส.ส. อาจจะไม่ได้ลงสมัครในการเลือกตั้งครั้งต่อไปก็ได้ เพราะยิ่งพรรคมีกระแสที่ดี ทั้งอดีตผู้สมัครจากพรรคอื่นที่มีฐานเสียงและฐานเงิน หรือคนอื่น ๆ ที่สนใจมาสมัคร แล้วอดีตผู้สมัครก็กังวลว่าจะอยู่ที่ไหนของพรรค ต้องพูดกันตรง ๆ ว่าการทำไพรมารี่โหวต ก็คือ ให้สมาชิกในเขตพื้นที่ตัวเองเป็นคนเลือก สมมติสมาชิกพรรคอยากเป็นผู้สมัคร ส.ส. ก็แค่หาสมาชิกมาโหวตตัวเอง ค่าสมัครต่อปีคนละ 200 บาท อยากได้สมาชิกมาโหวตให้ตัวเองชนะกี่คนก็คำนวณเอา ทำให้เห็นได้ชัดว่าพรรคไม่สนใจใยดี อดีตผู้สมัครที่มีอุดมการณ์ และร่วม รบ. ด้วยกันมาอยู่แล้ว เพราะมีคนที่สนใจมาเป็นสมาชิกและผู้สมัครของพรรคมากมาย เปรียบเทียบว่าต่อไปจะส่งเสาไฟฟ้าลงก็ได้คะแนน แล้วมารวบให้ ส.ส.ปาร์ตี้ลีสต์ เพราะการเลือกตั้งครั้งหน้ามีทิศทางว่าจะได้น้อยลงกว่าเดิมมาก เนื่องจากพรรคอื่น ๆ จับทางได้แล้ว

เอาเป็นว่าผมให้กำลังใจสหายร่วมรบทุกคนแล้วกันนะครับ สู้ ๆ ไม่ว่าจะเดินต่อไปในเส้นทางไหน ขอให้รักประชาธิปไตยและต่อต้านเผด็จการเช่นเดิมนะครับ เพื่อประเทศไทยมีประชาธิปไตยเต็มใบสักที

ถ้ามีโอกาสผมจะเล่าปัญหาเรื่องการทำไพรมารี่โหวต ส.ส.แบบเขต และบัญชีรายชื่อ รวมทั้งการส่อทุจริตเงินพรรคตามสาขาและสำนักงานพรรคตามจังหวัดต่าง ๆ ในตอนต่อไป

“รักอนาคตใหม่ รักประชาธิปไตย และรักประชาชน”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า