ศาลชั้นต้นมีคำตัดสินให้ลงโทษประหารชีวิตนายนวัต เตาะเจริญสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 7 จังหวัดขอนแก่น หลังตกเป็นผู้ต้องหาในคดีจ้างวานฆ่าอดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น

วันที่ 24 กันยายน 2562 ที่ศาลอุทธรณ์ภาค 4 นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขต 7 จังหวัดขอนแก่น ได้มาตามนัดศาลจังหวัด ขอนแก่น คดีดำเลขที่ อ.929/61 โดยมีอัยการจังหวัดขอนแก่น เพื่อฟังคำพิพากษา ในคดีที่อัยการเป็นโจทก์ ฟ้องเป็นจำเลย ฐาน จ้างวานฆ่านายสุชาติ โคตรทุม อดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น ซึ่งหลังศาลอ่านคำพิพากษานานประมาณ 40 นาที ศาลพิพากาให้ลงโทษประหารชีวิต นายนวัธ เตาะเจริญสุข

พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนภาค 4 กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวงเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 56 ซึ่งขณะนั้นตนเองกำลังดำรงตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิ สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น โดยก่อนหน้าที่ตำรวจจะออกหมายจับนายนวัธ ตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายกลุ่มมือปืนได้ทั้งหมดหลังจากได้รับสารภาพว่านายนวัธ เป็นคนจ้างวานฆ่า จนกระทั่งศาลจังหวัดขอนแก่นลงวันที่ 3 เมษายน 2561 ได้ออกหมายจับนายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยเขต 8 ขอนแก่น(ในขณะนั้น)ในข้อหากระทำความผิดฐานจ้างวานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

และในวันนี้ศาลชั้นต้นได้อ่านคำพิพากษาโดยลงโทษประหารชีวิตนายนวัธ รวมทั้งชดใช้ค่าปลงศพ และค่าเลี้ยงดูบุตรของอดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น เนื่องจากมีหลักฐานสำคัญต่างๆทั้งพยานบุคคลคือ จำเลยทั้ง 4 คน ที่สารภาพก่อนหน้านี้ รวมทั้งหลักฐานการโทรศัพท์ระหว่างนายนวัธกับจำเลย ที่ร่วมกันก่อเหตุ หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ จึงไดตัดสินออกมาในวันนี้
ก่อนหน้านี้ตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายจำนวน 4 คน ที่ร่วมกันก่อเหตุได้คือ ดาบตำรวจวีระศักดิ์ชำนาญผล จำเลยที่ 1 พันตำรวจโทสมจิตร แก้วพรม รองผกก.(ป) สภ.หนองเรือจำเลยที่ 2 นายประพันธ์ ศรีพิลัย จำเลยที่ 3 นายบุญช่วย จูงกลาง จำเลยที่ 4 และนายปิยะพงษ์ มีกำบัง จำเลยที่ 5 และเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2559 ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ได้พิพากษาตัดสินประหารชีวิตจำเลยที่ 2 คือพันตำรวจโทสมจิตร แก้วพรม ส่วนอีก 4 คน ศาลได้ตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต


ซึ่งเป็นการพิพากษาแก้จากศาลชั้นต้นเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2557โดยคำพิพากษาระบุว่า พ.ต.ท.สมจิตร แก้วพรม จำเลยที่ 2 และ นายประพันธ์ ศรีวิลัย จำเลยที่ 3 มีความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยมิได้ไตร่ตรองไว้ก่อนด้วยเหตุแห่งพฤติกรรมมีการลงไปพูดคุยและผลักผู้ตายเข้าไปในรถประกอบกับรถที่จอดขวางผู้ตายมิใช่ลักษณะเตรียมพร้อมจะหลบหนีจึงไม่น่าเป็นเรื่องที่ตั้งใจทำเพราะถ้าเช่นนั้นก็ต้องมีการยิงเลยแต่มีการพูดคุยมีการทำร้ายร่างกายแล้วจึงลงมือยิงจึงพิพากษาจำเลยที่ 2 และ 3 มีความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นให้จำคุกตลอดชีวิต
แต่จำเลยที่ 3 ให้การเป็นประโยชน์เป็นเหตุให้บรรเทาโทษให้ 1 ใน 4 รวมกับความผิดพ.ร.บ.อาวุธปืนคงให้จำคุกจำเลยที่2 ตลอดชีวิตสถานเดียวจำเลยที่3 รวมโทษจำคุก37 ปี14 เดือน30 วันส่วนจำเลยที่1 ที่4 และที่5 ซึ่งให้การปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องและพยานหลักฐานไม่สามารถนำสืบได้ว่าจำเลยที่3 รู้มาก่อนว่าจำเลยที่2 และ3 จะมาฆ่าผู้ตายจึงให้ยกฟ้องและจากนั้นจำเลยที่2 และ3 ได้มีการอุทธรณ์เช่นเดียวกับฝ่ายผู้เสียหาย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า