นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุที่ดิน ภบท.5 ของเอ๋ ปารีณา ไกรคุปต์ เหมือนดาบ 2 คม ที่จะมาบาดคอตัวเองได้

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นทางข้อกฎหมายเกี่ยวกับการถือครองที่ดิน ภบท.5 กว่า 1,700 ไร่ ของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า “ภบท.5 เหมือนดาบ 2 คม

เวลามีการบุกรุกที่ดินของรัฐ จะมีการพูดถึง ภบท.5 กันเยอะ ผู้บุกรุกจะอ้างว่าตนเองครอบครองอยู่และเสียภาษีถูกต้อง มีใบภบท.5 มาแสดงเรียบร้อย เมื่อก่อนผมทำคดีพวกนี้มาเยอะจะได้ยินชาวบ้านสู้คดีเรื่องที่ดินแล้วนำใบ ภบท.5 มาแสดงกันบ่อย ใบภบท.5 คือ ใบเสียภาษีบำรุงท้องที่ ไม่ได้เป็นหลักฐานว่าผู้ครอบครองมีสิทธิครอบครองโดยชอบอะไรหรอก มันเป็นหลักฐานมัดตัวผู้ครอบครองเสียด้วยซ้ำหากรัฐต้องการพิสูจน์ว่าใครเป็นผู้บุกรุกที่ดิน

ถ้างั้นผู้บุกรุกไปแจ้งทำไม ที่เขาไปแจ้งก็เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่าตนเองครอบครองที่ดินนั้น เพราะตามกฎหมายแล้วในระหว่างชาวบ้านด้วยกัน ใบภบท.5 สามารถยืนยันได้ใครมีสิทธิดีกว่ากันเท่านั้นเอง แต่จะนำมายันรัฐว่าตนเองมีสิทธิเหนือรัฐไม่ได้ ปัญหาว่า แล้วทางราชการรับเสียภาษีได้อย่างไรหากเป็นที่ดินของรัฐ ก็ตอบได้ง่ายๆว่า

เรื่องภาษีนี้ใครไปเสียรัฐก็รับไว้ทั้งนั้นแหละครับ อยากเสียก็เสียไป (ต่อมาทราบว่าตั้งแต่ปี 2551 รัฐไม่รับเสียภาษีใบภบท.5แล้ว) ใครมีใบภบท.5 ไว้ ก็ใช้ได้เพียงหากที่ดินนั้นต่อมารัฐอนุญาตให้เข้าครอบครองได้ ผู้เสียภาษีก็อ้างได้ว่าตนเองมีสิทธิดีกว่าชาวบ้านทั่วไปเพราะครอบครองอยู่โดยมีใบเสียภาษี (ภบท.5) มาแสดง ก็อาจได้ที่ดินนั้นไป แต่เขาไม่ให้ครอบครองเยอะๆนะครับ

สำหรับที่ดินที่ประกาศเป็นเขต สปก.หากมีใบภบท.5 อยู่ เขาก็ไม่ให้ครอบครองเยอะๆ เป็น 1,000 ไร่หรอกครับ อย่างดีก็ 50 ไร่ หรือไม่เกิน 100 ไร่สำหรับการทำปศุสัตว์ขนาดใหญ่ ใครมีใบ ภบท.5 อยู่ในมือ จึงอาจถือได้ว่าเป็นดาบ 2 คมได้เหมือนกัน คือถือว่าบุกรุกที่ดินรัฐอยู่โดยไม่อาจปฏิเสธได้ และภบท.5 นั่นแหละจะมาบาดคอตัวเองได้สักวันหนึ่ง ที่ดินรัฐนี่ศักดิ์สิทธิ์นะครับ ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้/ #นิพิฏฐ์ผู้แทนนอกสภา”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า