ทำความเข้าใจใหม่! ณัฐชา วอนทลายภาพ แรงงานข้ามชาติ เท่ากับเชื้อโควิด 19

วันที่ 25 ธ.ค. 63 นาย ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึง สถานการณ์โควิด-19 ที่สังคมพุ่งเป้าไปยังแรงงานข้ามชาติที่เป็นผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ของการระบาดระลอกใหม่นี้ โดยโฆษกพรรคระบุว่า แรงงานต่างชาติ กลายเป็นผู้ร้ายโดยความไม่เข้าใจกัน การข่าวที่มีแต่สาดความผิดใส่คนนั้นทีคนนี้ที สร้างความลำบากในความเป็นอยู่ ทั้งที่แรงงานข้ามชาติเหล่านี้คือคนใกล้ชิดคนไทยทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นลูกจ้าง หรือแรงงานในระบบและนอกระบบที่มาสร้างเศรษฐกิจบ้านเรา

รังสิมันต์ โรม เสียดายเวลา คดีคนอยากเลือกตั้ง ลั่น หยุดใช้กฎหมายทำลายคนเห็นต่าง

ก้าวไกล ชี้ โควิดสมุทรสาคร ปชช.หวั่นปัญหาปากท้อง แนะรัฐสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ

หมายเหตุ : แรงงานข้ามชาติคือกำลังสำคัญในอุตสาหกรรมประมงไทย โดยเฉพาะจังหวัดสมุทรสาคร เป็นจังหวัดเล็กๆแต่สามารถทำรายเข้าประเทศได้เป็นลำดับ 3 อย่างไรก็ตาม ในภาคแรงงานพบว่า ยังคงขาดแคลนในระดับสูงทำให้ต้องมีการนำเข้าแรงงานจากต่างประเทศจำนวนมาก แต่ด้วยข้อจำกัดหลังจากสถานการณ์โควิด 19 ที่ทำให้ต้นทุนของภาคธุรกิจที่ต้องกักตัวแรงงานมีราคาสูงมากด้วยการขาดความเข้าใจในภาคธุรกิจของรัฐบาลที่มีความต้องการแรงงาน จึงทำให้มีการลักลอบนำเข้าแรงงาน นอกจากนี้ ยังมีข้อกังขาว่า ขบวนการลักลอบเหล่านี้ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ หาก ‘ทหาร’ ผู้ซึ่งมีหน้าที่ดูแลชายแดนโดยตรงเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งมาจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน โดยท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เอง ก็โทษทุกคน ทุกหน่วยงาน แต่กลับเหมือนไม่มีการตั้งคำถามหรือพยายามหาความจริงจากกองทัพแต่อย่างใด

คนสมุทรสาคร กลายเป็นหน้าตาของเชื้อโควิด ไปโดยไม่รู้ตัว ใครได้ยินคำว่าคนสมุทรสาครพากัน คิดว่าเป็นคนติดเชื้อ โควิด-19 ไปหมด ทั้งที่แท้ที่จริงแล้วรัฐบาลควรออกมาบอกขอบเขตกลุ่มเสี่ยงว่ามีพื้นที่ครอบคลุมแค่ไหนอย่างไร ทำความเข้าใจกับประชาชนและไม่สร้างความหวัดวิตกกังวลหวัดกลัวกับเชื้อโรคจนเกินเหตุเกินควรควร ควรบอกถึงสรรพกำลังทางการแพทย์และกำลังของหน่วยแพทย์ที่สามารถรับมือกับโรคนี้ได้ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยอย่าง เช่น เตียงแรงดันลบ เครื่องช่วยหายใจที่เป็นอุปกรณ์ในการต่อสู้กับเชื้อ โควิด-19 นี้ได้ และต้องบอกเกณฑ์ปลอดภัยว่าหากมีประชากรในพื้นที่นี้ติดและอยู่ในเกณฑ์กำลังที่การแพทย์รับได้ก็ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

หมายเหตุ : จากประสบการณ์ของประเทศที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมเชื้อเฉพาะพื้นที่หรือเมื่อมีการระบาดระลอกสอง กระบวนการที่ทำส่วนใหญ่คือการสร้างบรรยากาศให้ไม่เกิดการปักป้ายเกลียดชัง แต่จะเน้นมาตรการทางการแพทย์ด้วยการรุกตรวจหรือเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจได้ง่าย เพื่อให้เกิดความสบายใจว่า ต่อให้มีเชื้อก็จะได้รับการเข้าถึงบริการทางการแพทย์อย่างรวดเร็ว เนื่องจากโควิด 19 แม้ว่าจะสามารถทำอันตรายถึงชีวิตได้ แต่ในทางการแพทย์ถือว่าเป็นอัตราที่ต่ำมาก หลายคนอาจไม่แสดงอาการจนกระทั่งหายแล้ว แต่สิ่งที่กังวลคือการแพร่เชื้อได้โดยไม่รู้ตัว ดังนั้น การรับรู้ความเสี่ยงและตรวจเจอได้เร็วจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อทำให้เข้าสู่กระบวนการกักตัว ไม่กระจายเชื้อและลดความเสี่ยงต่อชีวิตได้ภายใต้การดูแลของระบบสาธารณสุข การสื่อสารให้เห็นถึงความพร้อมในศักยภาพทางการแพทย์ของแต่ละพื้นที่จึงมีความสำคัญไม่แพ้สื่อสารว่าพื้นที่ใดบ้างเป็นพื้นที่เสี่ยง

ส่วนพื้นที่ใกล้เคียง ยกตัวอย่างอย่างเขตพื้นที่บางขุนเทียนกรุงเทพมหานคร เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่อยู่ใกล้ชิดจังหวัดสมุทรสาครและพี่น้องประชาชน ต่างหวาดวิตกกังวลและกลัวการเดินทางของกลุ่มแรงงานข้ามชาติมายังในพื้นที่และมีการปล่อยข่าวทั้งข่าวลวงข่าวเท็จข่าวที่ไม่ได้รับข้อมูลที่แท้จริงในพื้นที่จำนวนมาก รัฐบาลควรให้หน่วยงานที่รับผิดชอบตรึงกำลังและเตรียมสรรพกำลังในพื้นที่โดยรอบเพื่อสร้างกำลังใจ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนไม่ต้องหวัดวิตกกันเองแบบนี้และในพื้นที่มีแรงงานต่างชาติทำงานอยู่จำนวนมาก ก็ควรส่งหน่วยงานเข้าไปสอบสวนโรคเชิงลึกเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้พวกเขาอยู่ร่วมกันได้อย่างมั่นใจและปลอดภัย

เนื่องจากสาเหตุการแพร่ระบาดครั้งที่สองนี้ เกิดขึ้นที่ตลาดกลางกุ้งมหาชัย จังหวัดสมุทรสาครทำให้พี่น้องประชาชนต่างหวาดวิตกกังวลไม่ว่าแค่กลุ่มคนที่จะเป็นพาหะ แต่กลายเป็นต่างหวาดวิตกกังวลเรื่องของอาหารทะเลที่อยู่ในตลาดกลางกุ้งมหาชัยไปด้วย และในพื้นที่บางขุนเทียนมี เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งเลี้ยงหอยเลี้ยงปูได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เนื่องจากยอดขายตกต่ำไม่สามารถส่งออกไปขายตามตลาดใน จังหวัดสมุทรสาครข้างเคียงได้และพี่น้องประชาชนก็ต่างหวัดวิตกกลัวการรับประทานอาหารทะเลไปด้วย ทำให้ยอดซื้อปลายทางลดลงยอดขายต้นทางก็ไม่มีใครเดินทางมาซื้อ จึงได้รับข้อมูลว่าให้ช่วยประชาสัมพันธ์เรื่องนี้อย่างเร่งด่วน อย่างไรก็ตามอยากให้รัฐบาลช่วยมองถึงปัญหานี้เป็นอีกหนึ่งปัญหาหลักเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้ทำการเลี้ยงกุ้งหอยปูปลา

หมายเหตุ : ไม่ว่าอาหารทะเลหรืออาหารอะไรก็ตามที่ทานกันเป็นปกติก็ไม่สามารถทำให้ติดเชื้อโควิด 19 ได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการปรุงอาหารให้ถูกสุขอนามัยพื้นฐานทั่วไปที่ควรต้องทำอยู่แล้ว ซึ่งจะเป็นการป้องกันโรคและพยาธิอื่นๆด้วย นั่นคือ ปรุงสุก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ โดยเฉพาะการล้างมือบ่อยๆ ถือว่ามีความสำคัญเพราะมือเป็นอวัยวะที่อาจป้ายหน้าป้ายตาหรือสัมผัสพื้นที่ต่างๆ โดยไม่รู้ตัวได้ ดังนั้น การล้างมือจะช่วยลดความเสี่ยงได้มากกว่าการไม่ทานอาหารทะเล ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับโควิด 19 เลย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ต๊อกแต๊ก A4 ทำนายวงการบันเทิง คาดเดือน 7 ดาราตัวท็อป มีเกณฑ์หย่าร้าง ?!

ต๊อกแต๊ก A4 ทำนายดวงวงการบันเทิงไทย คาดเดือนกรกฎาคมปีนี้ ดาราตัวท็อปที่แต่งงานแล้ว มีเกณฑ์หย่าร้าง ?!

แม่พาลูกสาว ร้องทนายดัง หลังถูกพ่อแท้ๆ ตั้งกล้องถ่ายคลิป ส่งต่อกลุ่มลับ

แม่น้ำตาตก! พาลูกสาวร้อง ทนายรณณรงค์ หลังจับได้ว่าพ่อแท้ๆ แอบถ่ายลูกอาบน้ำ ส่งต่อกลุ่มลับ พีคอีก ตร.ไม่รับแจ้งความ อ้างยังไม่ถูกเนื้อต้องตัว

5 วันเกิด รับโชคหลังสงกรานต์ เงินทองกองตรงหน้า!

หมอแอ้ เดอะเมจิกแมน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 วันเกิด หลังสงกรานค์มีโชค โคตรมหาเฮง! ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

5 ลัคนาราศี เงินทองไหลมาเทมา แถมเข้ามาหลายช่องทาง!

ซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย เผย ดวงการเงิน เมษายน 2567 : 5 ลัคนาราศี โดนสาดทรัพย์ สาดเงิน สาดทอง รับเต็มๆเมษานี้ ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

“ปาร์ค แจจุง” ประกาศวันเกณฑ์ทหาร – ปล่อยเพลงใหม่สุดพิเศษเร็วๆ นี้

เอาอีกแล้ว “ปาร์ค แจจุง” จะเข้ากรมในเดือนหน้านี้! พร้อมมอบเพลงสุดท้าย “Did Something Happen?” เป็นของขวัญชิ้นสุดท้าย

ชาวบ้านผวา! หลังเด็กตกปลาเจอศพทารก พร้อมเผยเหตุการสุดหลอน

ตร.เร่งหาแม่ใจร้าย! หลังเด็กวัย 12 ปี ไปตกปลาแล้วพบศพทารกถูกถ่วงในสระน้ำ ด้านชาวบ้าน เผย เรื่องเล่าสุดหลอน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า