รมว.ศธ. เปิด ห้องเรียนออนไลน์ ‘โรงเรียนหยุดได้ แต่การเรียนรู้หยุดไม่ได้’

“ณัฏฐพล” รมว.ศธ. เปิด ห้องเรียนออนไลน์ ตัวอย่างในโครงการ “โรงเรียนหยุดได้ แต่การเรียนรู้หยุดไม่ได้” ณ โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต กรุงเทพฯ พร้อมปรับตัวในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2563 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานเปิดการเรียนการสอนออนไลน์ “โรงเรียนหยุดได้ แต่การเรียนรู้หยุดไม่ได้” ณ โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต กรุงเทพฯ โดยมี นายสุชาติ กลัดสุข ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วย น.ส.จินตนา ศรีสารคาม ผู้อำนวยการโรงเรียนวชิรธรรมสาธิต นำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ของโรงเรียน และ นายกวินทร์เกียรติ นนท์พละ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมติดตามการจัดการเรียนการสอน โดยก่อนเริ่มพิธีการทางโรงเรียนได้มีการดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด

นายณัฏฐพล ได้ทำการ Kick Off Online Leaning เริ่มเปิดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ที่ห้อง Studio 1 ซึ่งทางโรงเรียนใช้เป็นสถานที่ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์โดยมีนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนเข้าร่วมพิธีผ่านระบบออนไลน์กว่า 1,000 คน และได้มีการพูดคุยสอบถามนักเรียนถึงการเรียนผ่านระบบออนไลน์

นายณัฏฐพล กล่าวว่า กระทรวงศึกษาฯอยากให้มีการเรียนการสอนที่โรงเรียน แต่ด้วยสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 จึงต้องมีการเตรียมตัวรับมือหากสถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่สิ้นสุด ก็จะมีการนำเอาการสอนออนไลน์ หรือจัดการเรียนตามสถานสภาพ อาจจะเป็นโรงเรียนใน กทม.พื้นที่เดียวที่ยังไม่สามารถทำการเรียนการสอนตามปกติที่โรงเรียนได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยง มีพื้นที่ได้โรงเรียน รวมไปถึงจำนวนนักเรียนที่ค่อนข้างมาก ซึ่งต้องยึดความปลอดภัยของนักเรียนเป็นอันดับแรก

จากการสำรวจ ร.ร. ใน กทม. 77% มีอุปกรณ์มีความพร้อม ส่วนอีก 23% ยังมีไม่เพียงพอยังไม่พร้อมในการเรียนออนไลน์ ซึ่งวันนี้ มีตัวแทนจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม( DE) มาร่วมด้วย ก็จะขอให้ช่วยประสานเรื่องอุปกรณ์รับสัญญาณ 2 ล้านเครื่อง เพื่อให้ทุกบ้านมีกล่องรับสัญญาณทีวีได้

“วันนี้ผมมาดูความเหมาะสมและความพร้อมของโรงเรียนตัวอย่างในการสอนออนไลน์ เพื่อให้เห็นว่าหากจัดการเรียนการสอนออนไลน์ จะมีผลกระทบอะไรบ้าง และทางแก้ไขก่อนเปิดภาคเรียนพร้อมกันในวันที่ 1 ก.ค.นี้ และวันนี้ได้ทดลองระบบที่ห้องทดลองการเรียนออนไลน์ให้กับนักเรียนในระดับชั้นมัธยมต้น และมัธยมปลาย ที่โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต ซึ่งระบบการเชื่อมต่อสัญญาณที่บ้านของนักเรียนไม่มีปัญหาสามารถสอนออนไลน์ได้ ซึ่งการเรียนออนไลน์จะเป็นมาตรการสุดท้าย จึงก็ขอให้ทุกคนอดทน นักเรียนอาจจะต้องมาเรียนที่โรงเรียนบ้างในบางวิชา และอาจจะเรียนน้อยวันลงต่อสัปดาห์ และสลับเวลาเรียนกันเช้า – บ่าย และข่วงนี้ให้งดกิจกรรมการแสดง การแข่งขันกีฬา และขอให้โรงเรียนรักษาระยะห่าง ใส่หน้ากาก มีแอลกอฮอเจลล้างมือ และให้ยึดความปลอดภัยของนักเรียนเป็นที่ตั้ง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การเรียนการสอนเกือบทั้งประเทศก็น่าจะเปิดเรียนได้ใกล้เคียงกันในการเรียนออนไลน์ ก็ขอชื่นชมคุณครูทั่วประเทศที่ช่วยกันตรวจสอบและหาทางแก้ไขปัญหาและหามาตรการในโรงเรียนโดยไม่ต้องรอส่วนกลาง ซึ่งส่วนกลางก็จะคอยสนับสนุนให้มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ” รมว.ศธ.กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า